Chính ngạch là gì? Quy trình xuất nhập khẩu hàng chính ngạch

Chính ngạch là gì? Thủ tục xuất nhập khẩu hàng chính ngạch có khó không? Chính ngạch là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ sự chính thức, hợp pháp và được công nhận bởi chính quyền.

Trong ngữ cảnh chính trị, “chính ngạch” thường được sử dụng để ám chỉ các tổ chức, cơ quan hoặc đối tượng được công nhận và chấp nhận bởi chính phủ hoặc cơ quan quản lý.

Vậy hàng hóa chính ngạch cần giấy tờ thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Epacket Việt Nam để nắm thêm thông tin nhé!

Chính ngạch là gì?

Chính ngạch là hình thức mua bán thương mại mang tính quốc tế cao. Mua bán chính ngạch được diễn ra giữa người mua và người bán ở 2 quốc gia khác nhau. Không bắt buộc rằng người mua và nhà cung cấp hàng hóa phải có cùng một đường biên giới. Đó là lý do tại sao mua bán chính ngạch là hình thức buôn bán mang tính quốc tế.

Hình thức buôn bán này không chỉ dành cho các doanh nghiệp, công ty lớn mà dành cho tất cả mọi người. Bất kỳ ai cũng có thể mua bán chính ngạch, miễn là có nhu cầu và đủ điều kiện tài chính và pháp lý.

Đối với Việt Nam ta, mua bán chính ngạch là hình thức mà các công ty, doanh nghiệp trong nước ký những hợp đồng thương mại với các nước đối tác.

Việc ký hết hợp đồng sẽ dựa vào hiệp định cam kết giữa các quốc gia với nhau, giữa nước ta và nước cung cấp hàng hóa hoặc giữa nước ta với các tổ chức, hiệp hội, khu vực… theo thông lệ quốc tế.

Chính ngạch là gì

Hàng chính ngạch là gì?

Hàng chính ngạch là hàng hóa mang tính chính tắc, và thường bị kiểm soát chặt chẽ hơn về các tiêu chí như: số lượng và chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy phép và chứng từ hàng hóa… theo quy định của các cơ quan chuyên ngành.

Nhập khẩu chính ngạch là gì?

Nhập khẩu chính ngạch là hình thức giao thương, mua bán quốc tế được tiến hành hợp pháp dựa theo quy định pháp luật của từng nước nhập khẩu, trong đó, nước nhập khẩu và nước xuất khẩu có thể chung đường biên giới hoặc không

Đối với Việt Nam, các nước có thể nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam có thể kể tới như: Hà Lan, Úc, Lào, Campuchia, Trung Quốc,..

Với hình thức nhập khẩu chính ngạch, trong giao dịch mua bán sẽ có sự ký kết hợp đồng kinh tế, thương mại dựa theo các điều trong thông lệ quốc tế.

Xuất khẩu chính ngạch là gì?

Xuất khẩu chính ngạch là hình thức giao thương bằng hợp đồng ngoại thương giữa doanh nghiệp trong nước với đối tác nước ngoài. Việc mua bán này tuân thủ theo Hiệp định thương mại đã được ký kết giữa các quốc gia với nhau, hoặc giữa quốc gia với các khu vực, tổ chức, hiệp hội kinh tế.

Xuất nhập khẩu chính ngạch là con đường giao thương quốc tế thông qua cửa khẩu, thường là các lô hàng có lượng hàng hóa lớn.

Vận chuyển Chính ngạch là gì?

Vận chuyển Chính ngạch là hình thức giao thương giữa các doanh nghiệp trong nước với đối tác nước ngoài thông qua Hợp đồng ngoại thương. Hợp đồng này được ký kết dựa trên hiệp định, luật pháp và thông lệ quốc tế. Mối quan hệ giao thương có thể được thực hiện giữa các quốc gia với nhau, giữa các quốc gia với khu vực hoặc giữa các hiệp hội kinh tế.

Vận chuyển chính ngạch là con đường giao thương quốc tế thông qua của khẩu và thường xuất nhập khẩu hàng hóa với số lượng lớn. So với hình thức vận chuyển tiểu ngạch thì hàng hóa vận chuyển chính ngạch bị kiểm soát chặt chẽ hơn rất nhiều.

Thông thường, hàng chính ngạch sẽ được kiểm soát bởi các cơ quan chuyên ngành qua các tiêu chí như chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, danh mục hàng được xuất nhập khẩu,…

Để hoạt động vận chuyển Chính ngạch diễn ra thuận lợi, đảm bảo đúng trình tự và nguyên tắc thương mại quốc tế, hồ sơ xuất nhập khẩu, cần có:

  • Hợp đồng mua bán (Sale Contract);
  • Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List);
  • Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice);
  • Giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước;
  • Tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu (thông quan);
  • Bill vận chuyển;
  • Giấy phép xuất nhập khẩu;
  • C/O form E (nếu có).

Nhập khẩu chính ngạch gồm các hình thức nào?

Nhập khẩu chính ngạch có 2 loại hình chính, được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Nhập khẩu chính ngạch trực tiếp

Với hình thức nhập khẩu chính ngạch trực tiếp, công ty hoặc doanh nghiệp sẽ phải đứng tên trực tiếp trong tờ khai hải quan tại những mục người nhập khẩu. Đồng thời khách hàng cũng sẽ phải trực tiếp thực hiện đàm phán và mua bán với nhà cung cấp hàng hóa tại nước ngoài.

Khi nhập khẩu chính ngạch theo cách trực tiếp những thủ tục nhập khẩu khách hàngsẽ phải chuẩn bị toàn bộ. Cho nên nếu có bất kỳ rủi ro nào liên quan đến thông quan, thuế bạn sẽ đều phải chịu trách nhiệm toàn bộ.

Nhập khẩu chính ngạch qua ủy thác

Đối với nhập khẩu chính ngạch theo loại hình nhập ủy thác khách hàng sẽ phải nhờ một đơn vị cung cấp dịch vụ nhập khẩu, logistics để giao dịch và nhập khẩu. Đơn vị này sẽ đứng tên trên tờ khai, và lo hết các công đoạn làm thủ tục hải quan cho bạn. Bù lại đơn vị dịch vụ sẽ tính phí dịch vụ nhập ủy thác.

Khách hàng chỉ cần hợp tác với các đơn vị trung gian này là làm hợp đồng nhập ủy thác với họ, sau đó họ sẽ làm các thủ tục thông quan hàng hóa. Cuối cùng bạn sẽ nhận được hóa đơn đỏ hợp pháp của hàng hóa cùng với các chứng từ nhập khẩu liên quan. Đối với hình thức này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.

Chính ngạch là gì

Đặc điểm hình thức XNK chính ngạch

Hình thức kinh doanh hàng chính ngạch này có ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm của vận chuyển chính ngạch

Hàng chính ngạch sẽ có ưu điểm khi nhập khẩu như:

  • Hàng hóa được nhập khẩu vào nước đều đảm bảo có xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ hóa đơn chứng từ và giấy tờ phù hợp với quy định của pháp luật. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng bị đội ngũ quản lý thị trường kiểm tra và thu giữ;
  • Với các loại hàng hóa cao cấp, xa xỉ phẩm hay mặt hàng có giá trị cao thì hình thức vận chuyển này đảm bảo an toàn hơn rất nhiều;
  • Quá trình vận chuyển đảm bảo tính ổn định hơn, quyền lợi giữa các bên được bảo vệ thông qua hợp đồng thương mại nên hạn chế tranh chấp phát sinh;
  • Dễ dàng vận chuyển hàng hóa qua nhiều nước đã ký kết hợp tác kinh tế với Việt Nam (và ngược lại);
  • Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu không bị giới hạn.

Nhược điểm của vận chuyển Chính ngạch

Điểm hạn chế có thể kể tới như:

  • So với vận chuyển tiểu ngạch thì vận chính ngạch có mức phí cao hơn. Bởi vì, phí vận chuyển sẽ bao gồm phí hải quan, thuế suất xuất nhập khẩu và các chi phí phát sinh khác;
  • Thủ tục vận chuyển chính ngạch khá phức tạp và cần phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ, chứng từ. Khi đã khai báo đầy đủ và chính xác thì hàng hóa mới được thông quan;
  • Để đảm bảo hàng hóa được nhập khẩu, xuất khẩu đúng pháp luật, khi vận chuyển chính ngạch hàng hóa thường bị kiểm soát chặt hơn nên việc thông quan lô hàng cũng khó hơn.

Quy trình vận chuyển hàng Chính ngạch

Với mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình vận chuyển chính ngạch khác nhau nhưng cơ bản sẽ thao tác theo các bước:

Bước 1: Nhận thông báo hàng đến, kiểm tra chứng từ

Bộ chứng từ gồm:

  • Sales contract: Hợp đồng thương mại;
  • Commercial invoice or Invoice: Hóa đơn thương mại;
  • Packing list – Bảng liệt kê chi tiết hàng hóa;
  • Bill of Lading – Vận đơn;
  • Certificate of Origin form: Phiếu ưu đãi (nếu có);
  • Chứng từ khác (nếu có);
  • Arrival Notice – Thông báo hàng đến.

Khi nhập CIF, bộ này người bán làm gửi về cho người mua (Consignee) và khi hàng chuẩn bị tới cảng ở Việt Nam thì hãng tàu sẽ gửi thông báo hàng đến tới Consignee.

Tuy nhiên để tránh sai sót thì khi làm việc nên kiểm tra bản nháp trước khi gửi bản gốc bằng giấy về Việt Nam.

Bước 2: Khai báo hải quan điện tử tờ khai nhập khẩu

Để khai báo tờ khai nhập khẩu doanh nghiệp cần phải có: Doanh nghiệp nếu là lần đầu nhập khẩu hàng hóa thì cập nhật thông tin cho Tổng cục hải quan và mua hoặc mở rộng token có chức năng khai báo hải quan.

Sau đó đăng ký tài khoản User Code, Password, Terminal ID và Terminal Access Key. Việc này được thực hiện trên website của hải quan. Khi có những thông tin đó thì nhân Viên sẽ lên tờ khai, khai báo thủ tục trên phần mềm khai báo hải quan điện tử (ECUS5 VNACCS).

Truyền xong hệ thống sẽ phân luồng tự động:

  • Luồng xanh mã kiểm tra trên Tờ khai là số 1 có nghĩa là được thông quan;
  • Luồng vàng, mã kiểm tra trên Tờ khai là số 2 có nghĩa là xuất trình chứng từ để HQ kiểm tra và được thông quan;
  • Luồng đỏ, mã Kiểm tra trên Tờ khai là số 3 có nghĩa là vừa xuất trình chứng từ vừa kiểm tra hàng hóa thực tế.

Chính ngạch là gì

Bước 3: Nộp thuế và lấy lệnh giao hàng

Sau khi có tờ khai phân luồng thì kiểm tra tờ khai phải đóng bao nhiêu thuế: Có 3 cách để đóng thuế là thanh toán điện tử; nộp qua ngân hàng hoặc nộp qua kho bạc. Đồng thời lấy lệnh giao hàng.

Khi lấy lệnh giao hàng phải có những giấy tờ sau:

  • Giấy giới thiệu của Công ty nhận hàng trên thông báo hàng đến;
  • Vận đơn;
  • Thông báo hàng đến;

Khi lấy lệnh cần lưu ý với hàng vận chuyển Container cần có những thứ đi kèm như sau:

  • Phải làm giấy mượn Container;
  • Giấy hạ container rỗng (áp dụng với việc lấy container hàng về kho để rút) là giấy mà hãng tàu chỉ định trả lại container rỗng sau khi khách hàng đem hàng về kho rút;
  • Hạn lệnh giao hàng: Xem lệnh còn hạn hay không;
  • Phải lấy Hóa đơn.

Bước 4: Mở tờ khai, làm thủ tục thông quan lấy hàng

Chuẩn bị tất cả giấy tờ, hồ sơ để làm thủ tục thông quan tại cảng.

Bước 5: In phiếu giao nhận hàng hóa, thanh lý và lấy hàng

Sau khi tờ khai đã được thông quan, lên website Tổng Cục Hải quan, vào mục in danh sách mã vạch container nhập thông số và in mã vạch tờ khai, đồng thời in phiếu giao nhận container (hay là Phiếu Eir), sau đó mang 2 mã vạch đi thanh lý Hải quan giám sát (mục đích để HQ nhập máy xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát) và cảng được phép giao container hàng này cho khách hàng.

Khi thanh lý xong thì đưa: Phiếu giao nhận hàng hóa + giấy hạ rỗng cho xe vào lấy hàng.

Bước 6: Nhận lại tiền mượn container (nếu có)

Nếu bị hãng tàu bắt đóng một khoản tiền để cược (mượn) container thì sau khi tài xế hạ container rỗng cho cảng mà hãng tàu chỉ định, thì nơi hạ rỗng này sẽ cấp cho tài xế giấy hạ rỗng. Nhân viên cần có các giấy tờ sau để lên hãng tàu lấy cược:

  • Giấy giới thiệu;
  • Giấy hạ rỗng;
  • Giấy mượn container.

Nhân viên sẽ đem giấy tờ này lên hãng tàu lấy cược, nếu container rỗng trả không phát sinh hư hỏng… thì hãng tàu sẽ trả lại tiền cược, nếu phát sinh sẽ bị tính phí.

Bước 7: Hoàn tất hồ sơ và quyết toán ngân hàng

Sau khi hoàn thành hết thủ tục, nhân viên sẽ tập hợp hết hồ sơ, tờ khai hải quan để lưu lại. Đồng thời mang một bộ hồ sơ đến ngân hàng để xác nhận thanh toán trong trường hợp thanh toán hết.

Trong trường hợp chưa thanh toán hết ngân hàng sẽ xác nhận thanh toán một phần, tới kỳ thanh toán tiếp theo thì mang chứng từ để Ngân hàng đóng tiếp.

Trên đây là thông tin về Chính ngạch là gì? do Epacket Việt Nam đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn.

Nếu quan tâm tới các thông tin trong lĩnh vực XNK thì hãy đón đọc bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *