Công ty cổ phần giao nhận ISO Logistics

Đăng nhập        Đăng ký

A13, Lô 4 KĐT Định Công

Hoàng Mai, Hà Nội

0366555888

Hỗ trợ Online 24/7

Mon - Sun: 8:00 - 18:30

Thời gian làm việc

Giấy báo hàng đến Arrival Notice (A/N) trong xuất nhập khẩu

Giấy báo hàng đến là một trong những chứng từ quan trọng để đầu nhập khẩu biết thông tin lô hàng của mình đã cập cảng như thế nào và toàn bộ thông tin chi tiết hàng hóa đã cập cảng. Hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu về Arrival Notice (A/N) qua bài viết dưới đây.

Arrival Notice hay Giấy Báo Hàng Đến Là Gì

Arrival Notice hay Giấy Báo Hàng Đến Là Gì?

  • Khái niệm: Giấy báo hàng đến hay thông báo hàng về (A/N) là chứng từ vận tải do hãng vận tải (hãng tàu, hãng bay….) có sở hữu phương tiện vận tải hoặc các công ty dich vụ logisitcs phát hành gửi cho người nhận hàng đứng tên trên vận đơn với mục đích thông báo lich hàng về, số lượng hàng cập bến, địa chỉ nhận hàng và những thông tin liên quan khác….Chủ hàng khi nhận được thông báo hàng về sẽ dựa vào các thông tin thể hiện trên giấy báo hàng để có phương án khai thác hàng phù hợp.
  • Thời điểm phát hành giấy báo hàng về (Arrvial notice): Thông thường giấy báo hàng sẽ được gửi cho chủ hàng/ consignee trước ngày hàng vê từ 2-4 ngày.
  • : Nếu chủ hàng đặt cước trực tiếp với hàng tàu sẽ nhận được giấy báo hàng do hãng gửi, nếu đặt qua các công ty dịch vụ logisitcs sẽ nhận được giấy báo hàng từ các công ty dịch vụ này gửi

Đặc Điểm Của Giấy Báo Nhận Hàng (A/N)

  • Giấy báo hàng đến (A/N) là chứng từ chỉ có trong hàng nhập
  • A/N được phát hành bởi các bên dịch vụ vận tải (người chuyên chở) gửi cho người mua hàng tại đầu nhập
  • Mục đích của giấy báo hàng để thông báo về tình trạng hàng về tại đầu nhập
  • Ngoài ra trong thực tế làm hàng xuất nhập khẩu khi có giấy báo hàng về doanh nghiệp mới xác định được chính xác về thông tin hàng hóa xem về đủ hay thiếu, và thời gian có thay đổi gì như dự kiến không.
  • Giấy báo hàng đến là chứng từ rất quan trọng dây là căn cứ để khai báo hải quan nhập khẩu.
  • Doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý khi check chứng từ này.

Nội dung thể hiện trên thông báo hàng đến (Arrival Notice)

Khi nhận giấy báo hàng đến bạn cần kiểm tra các chỉ tiêu xuất hiện trên chứng từ này như sau:

  • Ngày hàng về dự kiến: ETA (Estimated Time of Arrival)
  • Phương tiện trở hàng về thể hiện trên thông báo hàng: VESSEL / VOYAGE No : Tên tàu / Số chuyến. Lưu ý: Nhiều trường hợp thông tin tên phương tiện trên giấy báo hàng khác với tên phương tiện trên vận đơn, bạn cần kiểm tra lại xem có nhầm lẫn không. Trường hợp thông tin chính xác cần khai hải quan theo thông tin phương tiện trở hàng trên giấy báo hàng.
  • Số lượng hàng về/ thông tin hàng: Commodity/ Quanity/ N.W-G.W/CBM/ Volume container….
  • Hàng về trên phương tiện chứa hàng gắn với số cont/ số seal: CONT / SEAL No.
  • Thông tin về cảng bốc hàng: POL- port of loading
  • Thông tin về cảng dỡ hàng: POD – port of discharge
  • Cảng / Kho hàng hàng đến tại cảng nhập. Về vấn đề này thì tôi đặc biệt lưu ý một số A/N mã lưu kho hàng đến nhưng nhiều đơn vị không có mã lưu kho nên bạn cần phải hỏi đơn vị dịch vụ cung cấp giấy báo hàng về mã lưu kho hàng: (PORT / WAREHOUSE)
  • Phí và phụ phí cần thanh toán tại cảng nhập để nhận được hàng: Local charge
  • Những lưu ý cần biết khi khai thác hàng: Ghi chú thông tin về thời gian lấy lệnh, và những yêu cầu khác từ hãng tàu, nhân viên tiếp nhận hồ sơ….

Ý nghĩa của việc sử dụng giấy báo hàng đến

Đối với đơn vị phát hành  Đối với người nhận thông báo 
  • Là căn cứ thông báo tình trạng hàng về để chủ hàng biết tiến độ
  • Dựa vào giấy báo hàng để thu phí và phụ phs của người nhận hàng
  • Xác định số lượng hàng thực tế sẽ trả tại cảng nhập
  • Căn cứ giải quyết với người nhận hàng nếu phát sinh tranh chấp
  • Dựa vào thông báo hàng về sẽ có phương án khai thác hàng
  • Dự toán chi phí cần phải thanh toán để nhận hàng
  • Xác nhận lại số lượng hàng thực tế về có đủ trên bill để biết hàng về đủ hay thiếu
  • Căn cứ thông tin trên giấy báo hàng để khai báo hải quan điện tử.

Tại sao lại cần có Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A:N)

Tại sao lại cần có Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N)?

Sau khi tàu khởi hành tại cảng xếp hàng, tàu sẽ có một khoảng thời gian di chuyển trên biển. Lịch trình di chuyển của tàu cho các tuyến đã được thông báo cho người gửi hàng khi lấy booking. Tuy nhiên, quá trình di chuyển trên biển có thể gặp những vấn đề về thiên tai, hay việc xếp dỡ hàng hóa, kẹt cầu cảng làm kéo dài thêm thời gian vân chuyển, nên mục đích của thông báo hàng đến là:

  • Thông báo cho người nhận hàng biết về lịch trình ngày tàu đến cảng nhận hàng có thể đúng dự kiến bán đầu hoặc trễ hơn. Từ đó bạn có kế hoạch thanh toán các chi phí local charge cũng như lên lịch thông quan lô hàng cũng như là đưa hàng về kho.
  • Nếu bạn lấy ngày tàu cập cảng để làm cơ sở cho việc thanh toán hay release hàng trong mua bán…

Khi nào bạn nhận được Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N)

Thông thường chúng ta sẽ nhận được thông báo hàng đến trước khi tàu cập cảng từ 1 đến 4 ngày tùy vào tuyến vận tại.
Thông báo hàng đến- Arrival Notice (A/N) cũng có thể gửi trước thông tin khai eManifest hoặc sau tùy thuộc vào Hãng tàu/ Đại lý hãng tàu/ công ty Logistics/ Công ty Forwarder

Cần làm gì khi nhận được giấy báo hàng đến (A/N)

Khi nhận được giấy báo hàng về doanh nghiệp sẽ thực hiện những nghiệp vụ sau:

  • Đơn vị mua hàng sẽ tiến hành khai báo hải quan cho hàng nhập khẩu
  • Công ty dịch vụ tiến hành khai Emanifest cho hàng hóa đối với cả công ty dịch vụ và hãng tàu
  • Bộ phận hiện trường sẽ tới văn phòng cảng lấy lệnh giao hàng D/0 ( Delievery oder)

Khi đến lấy lệnh giao hàng phải xuất trình: Giấy giới thiệu, CMT & Vận đơn của lô hàng và giấy báo hàng về

Sau khi hoàn thành các thủ tục chứng từ như trên và đóng tiền bạn sẽ nhận được lệnh giao hàng D/O mang đi nhận hàng.

Thường khi có giấy báo hàng đến A/N nếu với lô hàng nguyên cont thì đại lý sẽ tới hãng tàu mà Đại lý thuê vận chuyển để cược cont và làm thủ tục ở cảng & thủ tục hải quan để lấy hàng về.

Trường hợp nếu chủ hàng thực sự của lô hàng muốn trực tiếp tới hãng tàu lấy lệnh giao hàng khi có A/N sẽ được đại lý sẽ chỉ cấp ủy quyền đến hãng tàu, rồi sau đó bạn làm thủ tục lấy lệnh ở Hãng tàu..

Đối với hàng Container

Thường mất 6 – 12h mới đổi lệnh và lấy hàng được (vì cảng còn phải nhập dữ liệu máy tính, nếu có số Cont của bạn cảng sẽ làm lệnh cho bạn, đối với trường hợp những lô hàng lấy gấp, bình thường thủ tục đổi lệnh tại cảng sẽ trong vòng 12h từ khi hàng về cảng tùy tính chất hàng

Đối với Lô hàng lẻ (LCL)

thông thường phải mất 02 ngày để khai thác hàng về kho gom hàng lẻ CFS (Vì kho hàng còn phải làm thủ tục kéo Cont từ Cảng về kho và khai thác từ Container vào kho)

Phân biệt Arrival Notice (N:A) và Delivery Order (D:O)

Phân biệt Arrival Notice (N/A) và Delivery Order (D/O)

Delivery Order (D/O)

  • D/O – Delivery Order là lệnh giao hàng. Đây là chứng từ do hãng tàu/đại lý hãng tàu cấp cho người nhập khẩu/đại diện của người nhập khẩu ủy quyền cho khách hàng có tên trên D/O nhận hàng ra khỏi cảng.
  • D/O dùng để khai báo với cơ quan hải quan cảng đến và làm thủ tục thay đổi lệnh hàng tại cảng trước khi hàng rời cảng, kho, bãi…
  • D/O không phải là chứng từ có thể chuyển nhượng và không dùng làm bằng chứng về hàng hóa hoặc biên lai hàng hóa.

Arrival Notice (N/A)

  • Arrival Notice (A/N) là thông báo chi tiết từ hãng tàu/ đại lý hãng tàu/ công ty logistics/ forwarder cho người nhận hàng về lịch trình cập cảng nhận hàng của tàu.
  • Thông báo hàng đến (A/N) sẽ hiển thị thông tin chi tiết về lô hàng Thông báo hàng đến (A/N) được phát hành bởi công ty vận chuyển, hãng vận chuyển, công ty hậu cần hoặc hãng vận chuyển của nước nhập khẩu (điểm đến).

Mục đích

  • Thông báo cho người nhận biết ngày dự kiến ​​tàu cập cảng đích.Từ đó có thể lên kế hoạch cho việc thanh toán phí địa phương và lên lịch làm thủ tục hải quan và vận chuyển hàng hóa đến kho của bạn.
  • Trong trường hợp lấy hàng ngày cập cảng làm căn cứ thanh toán/ giao hàng trong mua bán…

Trên đây là thông tin về Arrival Notice (A/N) do Epacket Việt Nam đang cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

Thông tin liên hệ

Công Ty CP Giao Nhận ISO

Địa chỉ Hà Nội: A13 lô 4, Khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Địa chỉ Tp Hồ Chí Minh: 54/3/8 Bạch Đằng, Phường 2, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Hotline: 02438 625 625

Điện thoại: 0366 555 888

Email: info@epacket.vn

Website: https://epacket.vn