Trong vận chuyển hàng hóa, DEM và DET là hai loại phí local charge rất phổ biến. Tuy nhiên, đối với những người mới hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu việc phân biệt giữa DEM và DET thường sẽ gặp nhiều khó khăn. Hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu DEM là gì? DET là gì? và những thông tin xoay quanh DEM và DET nhé.
DEM là gì?
DEM (demurrage charge) là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu. Bản chất của DEM là cảng sẽ tiến hành thu phí của hãng tàu. Sau đó, hãng tàu sẽ thu lại từ khách hàng và đóng lại cho cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM được tính trên mỗi đơn vị container.
Tại mỗi hãng tàu sẽ có những chính sách về thời gian (hoặc ngày) miễn phí khi lưu container tại bãi cho khách hàng. Khi quá thời hạn miễn phí này thì hãng tàu mới bắt đầu tính phí cho khách hàng.
Đối với hàng nhập
- Thời gian miễn phí DEM là khoảng 1-7 ngày đối với container khô, 1-3 ngày đối với container lạnh. Bạn sẽ hoàn toàn được miễn phí DEM trong khoảng thời gian này.
- Phí DEM được tính kể từ ngày quá hạn đến ngày bạn lấy hàng.
- Phí DEM được tính bằng đơn vị là tiền/ ngày/ container (tùy thuộc vào chủng loại, kích thước của container).
Đối với hàng xuất
- Thời gian miễn phí DEM là khoảng 1-7 ngày đối với container khô, 1-3 ngày đối với container lạnh. Bạn sẽ hoàn toàn được miễn phí DEM trong khoảng thời gian này.
- Đối với hàng xuất thường rất ít khi phải đóng phí DEM. Chỉ trong trường hợp bạn bị rớt hàng do thanh lý hải quan trễ và phải đi chuyến sau hoặc do một số lý do khác.
DET là gì?
DET (detention charge) là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu. Tương tự như với phí DEM, phí DET cũng có chính sách miễn phí lưu container trong khoảng thời gian (hoặc ngày). Phí DET được tính theo ngày và tùy thuộc vào chủng loại, kích thước của container.
Đối với hàng nhập
Phí DET được tính kể từ ngày trả rỗng trễ so với thời gian miễn phí.
Đối với hàng xuất
Phí DET được tính từ ngày hãng tàu cho phép bạn lấy container so với ngày bạn lấy container. Trong trường hợp nếu bạn lấy sớm hơn thì bạn sẽ phải trả phí. Còn nếu lấy trễ hơn thì bạn sẽ không bị tính phí DET này.
Một số lý do dẫn đến phí DEM, DET là gì?
Có rất nhiều nguyên dân dẫn đến khả năng hàng hoá bị tính phí DEM, DET. Sau đây tôi liệt kê một vài trường hợp:
Sai thông tin chứng từ
Vận đơn đến người nhận hoặc ngân hàng người nhận sai thông tin: địa chỉ, tàu bè… hoặc chứng từ khác nộp tới hải quan điểm đến như hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O bị sai lệch và hải quan yêu cầu chỉnh sửa, nếu không hàng sẽ không được xử lý.
Vì thế khi container đã đến cảng, người nhận sẽ không nhận được lệnh giao hàng (Delivery Order) do chứng từ chưa được sửa chữa, container sẽ phải gánh chịu phí DEM, DET.
Nhận chứng từ muộn
Việc này xảy ra khi chứng từ cần để thông quan hàng như vận đơn, C/O, packing lists không đến người nhận kịp lúc. Vấn đề này xảy ra do:
- Lỗi ở người gửi hàng, không chuẩn bị chứng từ đầy đủ, kỹ càng, đợi “Nước tới chân mới nhảy”
- Hãng tàu chậm trễ trong việc phát hành vận đơn: lỗi hệ thống, …
- Delay do ngân hàng chỉ định (nominated bank) nếu mua bán L/C và chứng từ không đến ngân hàng phát hành (issuing bank) kịp lúc.
Mất chứng từ
Vấn đề này rất thường xảy ra. Có nhiều trường hợp chứng từ bị mất trong quá trình vận chuyển và đau đầu nhất là mất vận đơn. Chúng ta tốn rất nhiều thời gian để lấy lại vận đơn nếu vận đơn gốc bị mất.
Khai quan và kiểm tra hàng chậm
Chứng từ đầy đủ, container tới cảng đích và người nhận khai quan để lấy hàng. Ở tất cả các quốc gia, người nhận được yêu cầu phải cung cấp chi tiết thông tin hàng nhập khẩu.
Những thông tin trên chứng từ hải quan này phải khớp với chi tiết trên hóa đơn thương mại được nộp cùng với chứng từ hải quan.
Đặc biệt, hải quan tập trung kiểm tra mã HS code để đảm bảo hàng được phân loại và khai quan đúng. Việc khai sai mã Hs code sẽ phải nộp phạt và công ty sẽ bị dính vào dạng tình nghi khi nhập các lô hàng sau.
Chậm trễ trong việc kiểm hàng trong những trường hợp trên rất thông thường và không có khung giờ cố định để ước tính thời gian cho việc này.
Giải phóng hàng chậm
Giải phóng hàng ở điểm đích có thể bị trì hoãn do hãng tàu nhận vận đơn gốc chưa được ký hậu.
Ví dụ, vận đơn theo lệnh “To Order of Shipper” chưa được ký hậu bởi người gửi hàng (shipper) và đến tận khi vận đơn được gửi tới người nhận thì mới phát giác. Điều này đồng nghĩa vận đơn phải được gửi lại shipper để ký hậu và gửi trả lại người nhận.
Một lý do khác cho sự trì hoãn là hãng tàu chưa nhận được tiền từ người nhận ở điểm đích. Điều này bắt nguồn từ việc người nhận không hiểu rõ Incoterms được áp dụng, cho rằng tất cả phụ phí local charge phải được thanh toán bởi người gửi hàng.
Không tìm thấy người nhận hàng
Có lúc hãng tàu không thể tìm thấy người nhận được đề cập trên vận đơn, phần lớn là lô hàng đã bị bỏ bởi người gửi hàng, người nhận hoặc cả 2 nhưng không hề thông báo đến hãng tàu.
Như các bạn đã thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến phí DEM, DET nhưng phần lớn là phòng tránh được nếu các bên tham gia xem xét kỹ tất cả thông tin liên quan đến chuyến hàng như: chuẩn bị bộ chứng từ kỹ, nắm rõ các quy trình khai hải quan điện tử, trước khi đặt Booking Note nên hỏi trước những thời hạn này cho từng loại phí…
Cách tính phí DEM và DET
Trong vận tải hàng hàng có rất nhiều loại phí khác nhau trong đó có phí lưu cont, lưu bãi, lưu kho. Dưới đây là cách tính phí Demurrage và Detention trong vận tải đường biển như thế nào?
Chúng ta cần hiểu phí Demurrage = Demurrage time = Demurrage fee = Demurrage charge = DEM = Thời gian lưu bãi = Phí lưu bãi. (được tính bằng ngày – bao gồm ngày lễ và thứ 7, CN). Được hiểu là khoảng thời gian mà hãng tàu cho phép chủ hàng để container ở bãi/cảng.
Phí Demurrage = Detention time = Detention fee = Detention charge = DET = Thời gian lưu cont = Phí lưu cont. (được tính bằng ngày – bao gồm ngày lễ và thứ 7, CN). Được hiểu là khoảng thời gian mà hãng tàu cho phép chủ hàng để giữ container ở Kho của mình
Các cảng sẽ cho chủ hàng một số ngày DEM/DET nhất định để chủ hàng kịp thời gian sắp xếp lấy/trả cont rỗng/cont hàng ở hai đầu. Nên tập quán các hãng tàu gọi chung DEM và DET là freetime. Nếu chủ hàng sử dụng trong số ngày này thì không bị phạt.
Sử dụng quá số ngày này, sẽ bắt đầu bị tính phí phạt. Số tiền phạt thường là luỹ tiến (Ví dụ trễ từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 3, khoản phạt là 20USD/cont 20’/per day; từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7”: 30USD/cont 20’/per day; từ ngày thứ 8 trở đi: 40USD/cont 20’/per day). Thông thường, phí DET hay gấp đôi phí DEM.
Freetime của đa số các hãng tàu dao động tầm 05 đến 07 ngày DEM và 05 đến 07 ngày DET
Những điểm lưu ý về DEM và DET
- Khi đóng hàng tại bãi sẽ không phải chịu phí DET.
- Phí DEM và DET, Storage charge được tính dựa trên số ngày bị trễ, chủng loại và kích thước của container. Thông thường, container lạnh thường có mức phí này cao hơn rất nhiều so với các loại container khác.
- Thời gian miễn phí DEM và DET sẽ được tính luôn cho cả ngày nghỉ lễ, thứ 7 và chủ nhật. Chỉ trong những trường hợp đặc biệt mới có sự linh động cho khách hàng.
- Phí DEM và DET có mức phí khác nhau phụ thuộc vào từng hãng tàu khác nhau.
- Có thể xin thêm hạn miễn phí DEM và DET nếu thuộc các trường hợp sau: hãng tàu có áp dụng chính sách miễn phí, uy lực của khách hàng như số lượng volume hàng tháng, mối quan hệ với hãng tàu,…
- Khi booking hàng, hãy chú ý rằng, cho dù bạn làm hợp đồng theo điều kiện nào trong incoterm. Phải luôn làm rõ về thời gian miễn phí DEM và DET tại cảng xếp, dỡ hàng.
Phí Storage Charge thường bị nhầm lẫn với phí DEM là gì?
Phí Storage Charge là một loại phí được tách ra từ phí DEM, và dễ gây nhầm lẫn đối với nhiều người. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể dựa vào ví dụ phí DEM đối với nhập khẩu hàng phía trên.
Theo đó, khi bạn nhận hàng trễ, thì cảng sẽ giữ hàng của bạn. Khi đã hết thời hạn miễn phí DEM, thì bạn buộc phải đóng trực tiếp phí Storage Charge cho cảng.
Trong một số trường hợp, phí Storage Charge sẽ gộp chung vào DEM, hoặc có thể tách riêng tùy quy định của từng cảng.
Phí lưu kho bãi thông thường (Storage) khác DEM & DET ở điểm nào?
Phí lưu kho bãi (Storage) bản chất là một hình thức khác của DEM (Demurrage Charge). Tuy nhiên, thay vì đóng cho các hãng tàu, đơn vị nhập khẩu/xuất khẩu sẽ tiến hành đóng phí lưu container trực tiếp cho hãng (thay vì qua hãng tàu như ở DEM). Để phân biệt hai hình thức nói trên người ta gọi là Storage Charge (Phí lưu kho bãi cảng).
Cũng tương tự như DEM, phí lưu kho bãi sẽ được tính khi container vượt quá thời gian Free Time theo quy định của cảng.
FAQ – Những câu hỏi về DEM và DET
Dem DET combined là gì?
“Combined DEM/DET” là việc hãng tàu cho phép người thuê vận chuyển được chiếm giữ công ten nơ trong một khoảng thời gian “X” ngày. Hãng tàu đã ấn định, không quan tâm đến việc container nằm trong cảng (DEM) hay là được lấy ra khỏi cảng (DET).
14 Ngày DEM & DET Combined là gì?
14 Ngày combined: có nghĩa là số ngày DEM và số ngày DET được dùng chung; được san sớt hay cộng dồn từ DEM sang DET hoặc từ DET sang DEM. Miễn là tính từ lúc mang cont ra khỏi bãi tới lúc trả lại container thì đúng 14 ngày là không bị phạt.
Trên đây là thông tin về DEM và DET do Epacket Việt Nam đang cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé!
Thông tin liên hệ
Công Ty CP Giao Nhận ISO
Địa chỉ Hà Nội: A13 lô 4, Khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội
Địa chỉ Tp Hồ Chí Minh: 54/3/8 Bạch Đằng, Phường 2, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 02438 625 625
Điện thoại: 0366 555 888
Email: info@epacket.vn
Website: https://epacket.vn