DEM là gì? DET là gì? Phí Storage Charge thường phát sinh khi nào? Trong vận chuyển hàng hóa, DEM và DET là hai loại phí local charge rất phổ biến.
Tuy nhiên, đối với những người mới hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu việc phân biệt giữa DEM và DET thường sẽ gặp nhiều khó khăn.
Hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu chi tiết nội dung dưới đây để hiểu rõ các thuật ngữ trên nhé!
DEM là gì?
DEM hay Demurrage Charge là phí lưu container tại cảng mà khách hàng phải đóng cho Hãng tàu khi có phát sinh. Mỗi hãng tàu sẽ có thời gian miễn phí DEM (số ngày lưu container tại Cảng) cho khách hàng, nếu quá thời hạn thì hãng tàu sẽ thu phí DEM. Bản chất của DEM là cảng sẽ tiến hành thu phí của hãng tàu. Sau đó, hãng tàu sẽ thu lại từ khách hàng và đóng lại cho cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM được tính trên mỗi đơn vị container.
Tại mỗi hãng tàu sẽ có những chính sách về thời gian (hoặc ngày) miễn phí khi lưu container tại bãi cho khách hàng. Khi quá thời hạn miễn phí này thì hãng tàu mới bắt đầu tính phí cho khách hàng.
Phí Demurage (DEM), Detention (DET) và Storage được sử dụng rất phổ biến trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển, hay còn hiểu đơn giản đây là “tiền phạt” phát sinh do khách hàng giữ container của hãng tàu quá thời hạn quy định.
Phí DEM với hàng nhập
Khi tàu đến cảng, thì cảng sẽ kết hợp với hãng tàu tiến hàng bốc dỡ container, đồng thời tiến hành lưu cont tại bãi của cảng. Sau đó, hãng tàu sẽ gửi D/O (Delivery Order- thông báo hàng đến/lệnh giao hàng) cho chủ hàng tới hãng tàu nhận hàng.
Lúc này, bạn sẽ tìm phương tiện để kéo container về kho của mình. Hãng tàu sẽ cho bạn một khoảng thời gian nhất định, và bạn được miễn phí hoàn toàn phí lưu cont DEM, mỗi hãng sẽ quy định thời gian khác nhau. Thông thường đối với container không sẽ là 1-7 ngày, còn container lạnh là 1-3 ngày.
Tuy nhiên, nếu bạn không tìm được phương tiện lấy cont, hoặc gặp trục trặc nào đó vượt qua thời gian này, thì hãng tàu sẽ bắt đầu tính phí DEM căn cứ vào thời gian quá hạn cho tới khi bạn lấy cont.
Phí DEM của hàng xuất khẩu tính theo đơn vị là Tiền/ngày/container. (Lưu ý những loại cont khác nhau với kích cỡ khác nhau thì phí DEM cũng sẽ khác nhau)
- Thời gian miễn phí DEM là khoảng 1-7 ngày đối với container khô, 1-3 ngày đối với container lạnh. Bạn sẽ hoàn toàn được miễn phí DEM trong khoảng thời gian này.
- Phí DEM được tính kể từ ngày quá hạn đến ngày bạn lấy hàng.
- Phí DEM được tính bằng đơn vị là tiền/ngày/container (tùy thuộc vào chủng loại, kích thước của container).
Phí DEM với hàng xuất
Bạn sẽ được hãng tàu cấp booking và có quyền kéo container đóng hàng. Theo đó, hãng tàu sẽ quy định cụ thể ngày tàu đi (ETD). Bạn chỉ được đem cont đã đóng hàng ra cảng (thường gọi là hạ cont) trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi cảng sẽ quy định thời gian này khác nhau, nhưng thông thường hàng khô là 1-7 ngày, hàng lạnh là 1-3 ngày.
Quy định thời gian này nhằm tránh việc cont hạ tại cảng quá sớm và quá nhiều dẫn tới ùn ứ. Nếu bạn mang cont ra cảng sớm hơn thời gian quy định nêu trên sẽ bị tính phí từ ngày hạ cont sớm cho tới ngày bắt đầu được phép hạn cont theo quy định.
Trên thực thế, hàng xuất thường ít gặp tình trạng tính thêm phí DEM vì các doanh nghiệp thường sẽ căn cứ vào thông báo để mang cont ra trong thời gian cho phép.
Phí DEM chỉ phát sinh nhiều đối với hàng xuất trong trường hợp hàng bị “rớt” lại cảng do thanh lý hải quan trễ hoặc trục trặc khiến hàng phải chờ xuất đi chuyến tàu sau. Đôi khi, do kho hàng bị quá tải, kẹt cont mà chủ hàng cũng bất đắc dĩ hạ cont sớm và chịu phí DEM.
Tuy nhiên cách trường hợp này cũng không phải là phổ biến.
- Thời gian miễn phí DEM là khoảng 1-7 ngày đối với container khô, 1-3 ngày đối với container lạnh. Bạn sẽ hoàn toàn được miễn phí DEM trong khoảng thời gian này.
- Đối với hàng xuất thường rất ít khi phải đóng phí DEM. Chỉ trong trường hợp bạn bị rớt hàng do thanh lý hải quan trễ và phải đi chuyến sau hoặc do một số lý do khác.
DET là gì?
DET Hay Detention charge là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu. Tương tự như với phí DEM, với phí DET thì các hãng tàu cũng có chính sách miễn phí lưu container trong khoảng thời gian (cụ thể sẽ tùy theo chính sách của mỗi hãng tàu). Phí DET được tính theo ngày và tùy thuộc vào chủng loại, kích thước của container.
Thông tin về phí DET như sau:
- Đối với hàng nhập: Phí DET sẽ được tính dựa trên thời gian bạn trả cont trễ sau khi hết thời gian miễn phí. Phí DET sẽ dựa trên loại cont, kích thước cont cũng như căn cứ vào số ngày bạn trả trễ cộng dồn lũy tiến.
- Đối với hàng xuất: Phí DET đối với hàng xuất sẽ căn cứ vào chênh lệch thời gian hãng tàu cho phép bạn lấy container đối với ngày thực tế bạn lấy container. Tức bạn sẽ bị trả phí trong trường hợp bạn tới lấy cont sớm hơn. Còn nếu lấy cont trễ hơn thì không bị tính phí DET.
Phí Storage Charge là gì?
Storage Charge là phí lưu container tại cảng mà khách hàng đóng trực tiếp cho cảng (không thông qua hãng tàu). Đây là loại phí được tách ra từ phí DEM, vì vậy rất dễ gây nhầm lẫn và tranh cãi
Bạn có thể hiểu đơn giản rằng trong trường hợp cảng đang lưu giữ hàng hóa của bạn, thời gian miễn phí DEM đã hết. Lúc này bạn phải đóng phí lưu container trực tiếp cho cảng, phí này được gọi là storage charge.
Theo đó, khi bạn nhận hàng trễ, thì cảng sẽ giữ hàng của bạn. Khi đã hết thời hạn miễn phí DEM, thì bạn buộc phải đóng trực tiếp phí Storage Charge cho cảng.
Trong một số trường hợp, phí Storage Charge sẽ gộp chung vào DEM, hoặc có thể tách riêng tùy quy định của từng cảng.
Phí lưu kho bãi khác DEM/DET ở đâu?
Phí lưu kho bãi (Storage) bản chất là một hình thức khác của DEM (Demurrage Charge). Tuy nhiên, thay vì đóng cho các hãng tàu, đơn vị nhập khẩu/xuất khẩu sẽ tiến hành đóng phí lưu container trực tiếp cho hãng (thay vì qua hãng tàu như ở DEM).
- Để phân biệt hai hình thức nói trên người ta gọi là Storage Charge (Phí lưu kho bãi cảng).
- Cũng tương tự như DEM, phí lưu kho bãi sẽ được tính khi container vượt quá thời gian Free Time theo quy định của cảng.
Phát sinh phí DEM và DET khi nào?
Có rất nhiều nguyên dân dẫn đến khả năng hàng hoá bị tính phí DEM, DET. Sau đây tôi liệt kê một vài trường hợp:
Sai thông tin chứng từ
Vận đơn đến người nhận hoặc ngân hàng người nhận sai thông tin: địa chỉ, tàu bè… hoặc chứng từ khác nộp tới hải quan điểm đến như hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O bị sai lệch và hải quan yêu cầu chỉnh sửa, nếu không hàng sẽ không được xử lý.
Vì thế khi container đã đến cảng, người nhận sẽ không nhận được lệnh giao hàng (Delivery Order) do chứng từ chưa được sửa chữa, container sẽ phải gánh chịu phí DEM, DET.
Nhận chứng từ muộn
Việc này xảy ra khi chứng từ cần để thông quan hàng như vận đơn, C/O, packing lists không đến người nhận kịp lúc. Vấn đề này xảy ra do:
- Lỗi ở người gửi hàng, không chuẩn bị chứng từ đầy đủ, kỹ càng, đợi “Nước tới chân mới nhảy”
- Hãng tàu chậm trễ trong việc phát hành vận đơn: lỗi hệ thống, …
- Delay do ngân hàng chỉ định (nominated bank) nếu mua bán L/C và chứng từ không đến ngân hàng phát hành (issuing bank) kịp lúc.
Mất chứng từ
Vấn đề này rất thường xảy ra. Có nhiều trường hợp chứng từ bị mất trong quá trình vận chuyển và đau đầu nhất là mất vận đơn. Chúng ta tốn rất nhiều thời gian để lấy lại vận đơn nếu vận đơn gốc bị mất.
Khai quan và kiểm tra hàng chậm
Chứng từ đầy đủ, container tới cảng đích và người nhận khai quan để lấy hàng. Ở tất cả các quốc gia, người nhận được yêu cầu phải cung cấp chi tiết thông tin hàng nhập khẩu.
Những thông tin trên chứng từ hải quan này phải khớp với chi tiết trên hóa đơn thương mại được nộp cùng với chứng từ hải quan.
Đặc biệt, hải quan tập trung kiểm tra mã HS code để đảm bảo hàng được phân loại và khai quan đúng. Việc khai sai mã Hs code sẽ phải nộp phạt và công ty sẽ bị dính vào dạng tình nghi khi nhập các lô hàng sau.
Chậm trễ trong việc kiểm hàng trong những trường hợp trên rất thông thường và không có khung giờ cố định để ước tính thời gian cho việc này.
Giải phóng hàng chậm
Giải phóng hàng ở điểm đích có thể bị trì hoãn do hãng tàu nhận vận đơn gốc chưa được ký hậu.
Ví dụ, vận đơn theo lệnh “To Order of Shipper” chưa được ký hậu bởi người gửi hàng (shipper) và đến tận khi vận đơn được gửi tới người nhận thì mới phát giác. Điều này đồng nghĩa vận đơn phải được gửi lại shipper để ký hậu và gửi trả lại người nhận.
Một lý do khác cho sự trì hoãn là hãng tàu chưa nhận được tiền từ người nhận ở điểm đích. Điều này bắt nguồn từ việc người nhận không hiểu rõ Incoterms được áp dụng, cho rằng tất cả phụ phí local charge phải được thanh toán bởi người gửi hàng.
Không tìm thấy người nhận hàng
Có lúc hãng tàu không thể tìm thấy người nhận được đề cập trên vận đơn, phần lớn là lô hàng đã bị bỏ bởi người gửi hàng, người nhận hoặc cả 2 nhưng không hề thông báo đến hãng tàu.
Như các bạn đã thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến phí DEM, DET nhưng phần lớn là phòng tránh được nếu các bên tham gia xem xét kỹ tất cả thông tin liên quan đến chuyến hàng như: chuẩn bị bộ chứng từ kỹ, nắm rõ các quy trình khai hải quan điện tử, trước khi đặt Booking Note nên hỏi trước những thời hạn này cho từng loại phí…
Cách tính phí DEM và DET
Trong vận tải hàng hàng có rất nhiều loại phí khác nhau trong đó có phí lưu cont, lưu bãi, lưu kho. Dưới đây là cách tính phí Demurrage và Detention trong vận tải đường biển như thế nào?
Phí DEM:
- Chúng ta cần hiểu phí Demurrage = Demurrage time = Demurrage fee = Demurrage charge = DEM = Thời gian lưu bãi = Phí lưu bãi. (được tính bằng ngày – bao gồm ngày lễ và thứ 7, CN). Được hiểu là khoảng thời gian mà hãng tàu cho phép chủ hàng để container ở bãi/cảng.
Phí DET:
- Phí Demurrage = Detention time = Detention fee = Detention charge = DET = Thời gian lưu cont = Phí lưu cont. (được tính bằng ngày – bao gồm ngày lễ và thứ 7, CN). Được hiểu là khoảng thời gian mà hãng tàu cho phép chủ hàng để giữ container ở Kho của mình
Các cảng sẽ cho chủ hàng một số ngày DEM/DET nhất định để chủ hàng kịp thời gian sắp xếp lấy/trả cont rỗng/cont hàng ở hai đầu. Nên tập quán các hãng tàu gọi chung DEM và DET là freetime. Nếu chủ hàng sử dụng trong số ngày này thì không bị phạt.
Sử dụng quá số ngày này, sẽ bắt đầu bị tính phí phạt. Số tiền phạt thường là luỹ tiến (Ví dụ trễ từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 3, khoản phạt là 20USD/cont 20’/per day; từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7”: 30USD/cont 20’/per day; từ ngày thứ 8 trở đi: 40USD/cont 20’/per day). Thông thường, phí DET hay gấp đôi phí DEM.
Freetime của đa số các hãng tàu dao động tầm 05 đến 07 ngày DEM và 05 đến 07 ngày DET
Quy định về phí DEM và DET trong thực tế
Để hiểu cách tính đúng DEM và DET khi làm hàng hóa xuất nhập khẩu, chúng ta cần phải hiểu một số quy định cơ bản sau đây:
- Thời gian miễn phí (Free Time) cho DEM và DET sẽ tính cả thứ bảy, chủ nhật hay các ngày nghỉ lễ (nếu không may hàng cập cảng trong những khoảng thời gian đó).
- Phí DEM và DET sẽ khác nhau tùy theo vào các hãng tàu bạn ký hợp đồng hợp tác
- Chi phí DEM và DET sẽ ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời gian (số ngày trễ), chủng loại và kích thước của container lưu tại cảng.
- Khi đóng hãng trực tiếp bãi sẽ không mất phí DET
- Phí DEM và DET cần được làm rõ trong hợp đồng ngoại thường. Thời gian Freetime cũng nên được các bên làm rõ với hãng tàu trước khi xác nhận. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các chương trình ưu đãi của cảng đậu hay dựa trên khối lượng hàng để tiến hành thương thảo mức phí DEM và DET phù hợp với nhu cầu của hai bên.
Một vài lưu ý về phí DET và DEM
Sau đây là một vài thông tin và lưu ý mà bạn nên biết về phí DEM và DET:
- Khi đóng hàng tại bãi sẽ không phải chịu phí DET.
- Phí DEM và DET, Storage charge được tính dựa trên số ngày bị trễ, chủng loại và kích thước của container. Thông thường, container lạnh thường có mức phí này cao hơn rất nhiều so với các loại container khác.
- Thời gian miễn phí DEM và DET sẽ được tính luôn cho cả ngày nghỉ lễ, thứ 7 và chủ nhật. Chỉ trong những trường hợp đặc biệt mới có sự linh động cho khách hàng.
- Phí DEM và DET có mức phí khác nhau phụ thuộc vào từng hãng tàu khác nhau.
- Có thể xin thêm hạn miễn phí DEM và DET nếu thuộc các trường hợp sau: hãng tàu có áp dụng chính sách miễn phí, uy lực của khách hàng như số lượng volume hàng tháng, mối quan hệ với hãng tàu,…
- Khi booking hàng, hãy chú ý rằng, cho dù bạn làm hợp đồng theo điều kiện nào trong incoterm. Phải luôn làm rõ về thời gian miễn phí DEM và DET tại cảng xếp, dỡ hàng.
Câu hỏi thường gặp về DEM và DET là gì?
Sau đây là một vài câu hỏi mà bạn đọc thường thắc mắc gửi đến cho chúng tôi:
Dem DET combined là gì?
“Combined DEM/DET” là việc hãng tàu cho phép người thuê vận chuyển được chiếm giữ công ten nơ trong một khoảng thời gian “X” ngày. Hãng tàu đã ấn định, không quan tâm đến việc container nằm trong cảng (DEM) hay là được lấy ra khỏi cảng (DET).
14 Ngày DEM & DET Combined là gì?
14 Ngày combined có nghĩa là số ngày DEM và số ngày DET được dùng chung; được san sớt hay cộng dồn từ DEM sang DET hoặc từ DET sang DEM. Miễn là tính từ lúc mang cont ra khỏi bãi tới lúc trả lại container thì đúng 14 ngày là không bị phạt.
Trên đây là thông tin về DEM và DET do Epacket Việt Nam đang cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé!