SCM là gì? Hệ thống SCM là gì? Hoạt động quản lý chuỗi cung ứng là làm gì? Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế kéo theo sự ra đời của thuật ngữ SCM, cũng được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế.
Khi tìm hiểu về khái niệm này người ta sẽ đặt ra rất nhiều vấn đề thiết lập giải pháp, phần mềm,… Vậy khái niệm SCM là gì, nó mang đến lợi ích ra sao, hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
SCM là gì?
SCM là từ viết tắt trong cụm từ Supply Chain Management được hiểu là hệ thống quản trị chuỗi cung ứng. Quản trị SCM sẽ liên quan đến toàn bộ các hoạt động quản lý dòng hàng hóa cũng như dịch vụ bao hàm toàn bộ quá trình từ lúc còn là nguyên liệu thô cho tới khi tạo thành thành phẩm cuối cùng giao đến tay người tiêu dùng. Đây là việc tổng hợp những hoạt động của nhiều tổ chức trong chuỗi cung ứng và phản hồi trở lại những thông tin cần thiết, kịp thời bằng cách sử dụng mạng lưới công nghệ thông tin và truyền thông kĩ thuật số
Sự ra đời của hệ thống này sẽ mang đến những giải pháp để các nhà quản trị dễ dàng hơn trong việc giám sát hoạt động thường ngày của chuỗi hệ thống các nhà máy. Hay cũng có thể là trong các điểm cung cấp sản phẩm của công ty đến trực tiếp cho khách hàng.
Thuật ngữ SCM hiện nay được người ta sử dụng nhiều trong đa lĩnh vực, trong đó có phổ biến như: Marketing, phát triển sản phẩm, tài chính, dịch vụ khách hàng.
Trong mọi hoạt động đầu vào thì hệ thống quản lý chuỗi cung ứng đóng vai trò cung cấp các giải pháp hiệu quả khác nhau dành cho doanh nghiệp trong mọi tình huống có thể xảy ra. Ưu điểm của điều này chính là những nhà cung cấp, các công ty sản xuất đều có thể dễ dàng tương tác với nhau.
Từ đó hoạt động sản xuất sẽ được cải thiện và nâng cao. Đồng thời những hoạt động phân phối các sản phẩm, dịch vụ đến với những khách hàng có sẵn từ trước cũng nhận được những tác động tích cực.
SCM có ý nghĩa thế nào?
Về cơ bản, SCM sẽ cung cấp giải pháp cho toàn bộ các hoạt động đầu vào của doanh nghiệp, từ việc đặt mua hàng của nhà cung cấp cho đến các giải pháp tồn kho an toàn của công ty.
Trong hoạt động quản trị nguồn cung ứng, SCM cung cấp những giải pháp mà theo đó, các nhà cung cấp và công ty sản xuất sẽ làm việc trong môi trường cộng tác, giúp cho các bên nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phân phối sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.
SCM tích hợp hệ thống cung ứng mở rộng và phát triển một môi trường sản xuất kinh doanh thực sự, cho phép công ty của bạn giao dịch trực tiếp với khách hàng và nhà cung cấp ở cả hai phương diện mua bán và chia sẻ thông tin.
Cấu trúc của SCM là gì?
Trong hệ thống quản trị chuỗi cung ứng, người ta cũng quy định SCM theo cấu trúc nhất định như sau:
- Supplier – nhà cung ứng: Trong đó sẽ có những doanh nghiệp tập trung buôn bán vào các nguyên vật liệu chủ yếu là những sản phẩm, dịch vụ phục vụ chủ yếu cho quá trình sản xuất cũng như kinh doanh của khách hàng.
- Producer – đơn vị sản xuất: Đơn vị này sẽ tiến hành tiếp nhận nguyên vật liệu mà nhà cung cấp mang đến. Sau đó sẽ tiến hành hoạt động đưa kết quả thành phẩm ở bước cuối cùng đến với khách hàng mục tiêu.
- Đơn vị vận chuyển: Nhóm đối tượng sẽ thực hiện việc phân phối và giao nhận nguyên vật liệu, hàng hóa thành phẩm, … xuyên suốt trong hệ thống SCM của doanh nghiêp.
- Customer – khách hàng: Đây là đối tượng tiêu dùng cuối cùng cũng chính là “động lực” phát triển và sản xuất của các doanh nghiệp. Khách hàng tiêu thụ hàng hóa và tạo ra vòng cung ứng.
SCM có đặc trưng thế nào?
Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là sự kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật và khoa học nhằm cải thiện cách thức các công ty tìm kiếm những nguồn nguyên liệu thô cấu thành sản phẩm, dịch vụ, sau đó sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ đó và phân phối tới các khách hàng.
Điều quan trọng đối với bất kì giải pháp SCM nào, dù sản xuất hàng hóa hay dịch vụ chính là việc làm thế nào để hiểu được sức mạnh của các nguồn tài nguyên và mối tương quan giữa chúng trong toàn bộ dây chuyền cung ứng sản xuất.
Hệ thống SCM gồm thành phần nào?
Trong hệ thống SCM sẽ có những thành phần cơ bản như sau:
- Sản xuất: Đối với giai đoạn này, doanh nghiệp cần biết mình sẽ làm gì và cách thức hiện ra sao, thời gian là khi nào. Công đoạn này cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia có kinh nghiệm để có được sản phẩm phù hợp với thị trường nhất. Đồng thời phải đảm bảo được số lượng sản phẩm đưa ra thị trường là đủ và không bị lãng phí.
- Vận chuyển: Hiện nay, trên thị trường xuất hiện 6 hình thức vận chuyển chủ yếu để phục vụ vận chuyển hàng hóa bao gồm:
- Đường bộ: Ưu điểm của hình thức này là dễ dàng vận chuyển được nhiều hàng hóa. Đồng thời chi phí phải bỏ ra cũng rất phù hợp với tài chính của công ty yêu cầu đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên khi vận chuyển trong quãng đường xa thì lại có phần hạn chế vì mất nhiều thời gian và không thể đem qua nước ngoài.
- Đường biển: Đường biển mặc dù là phương thức giúp tiết kiệm chi phí nhưng bị hạn chế về địa điểm nhận hàng. Muốn nhận được hàng hóa chỉ có thể đến những nơi có cảng biển để neo đậu tàu thuyền.
- Đường sắt: Hình thức này cũng có chi phí thấp tuy nhiên cũng bị giới hạn địa điểm để giao nhận.
- Đường không: Ưu điểm của hình thức đường không là có thể vận chuyển đến bất cứ đâu một cách nhanh chóng tuy nhiên giá thành thì sẽ rất cao.
- Đường điện tử: Chỉ vận chuyển được những hàng hóa như: âm thanh, hình ảnh, tập tin dữ liệu.
- Đường ống: Chỉ vận chuyển được các chất lỏng như dầu mỏ, khí đốt….
- Tồn kho: Tồn kho xuất hiện có các hoạt động quản lý về chi phí sản xuất và lưu trữ hàng hóa. Nếu như hàng hóa bị tồn kho thì doanh thu sẽ bị giảm đồng thời sẽ phải nhận một tổn thất lớn về chi phí vận hành như: phí bảo quản hàng hóa, thuê kho bãi, nhân sự…….
- Định vị không gian: Khi các công ty lựa chọn áp dụng hệ thống SCM thì phải đảm bảo định vị được nơi cung cấp nguyên vật liệu. Đặc biệt là đối với những nơi có nhu cầu khách hàng phù hợp so với những gì sản phẩm mang đến. Nếu hoạt động này thực hiện tốt thì sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ hàng hóa đem lại lợi nhuận lớn cho công ty.
Vai trò của SCM là gì?
Việc quản lý chuỗi cung ứng SCM (Supply chain management) đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp như sản xuất, kinh doanh, xây dựng. Và tầm quan trọng đó càng được thể hiện trong tình hình thị trường cạnh tranh ngày càng cao, giá bán cũng như giá thu mua ngày càng bị quản lý chặt chẽ hơn.
Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tác động rất lớn đến khả năng vươn xa của doanh nghiệp, khả năng chiếm lĩnh thị trường, cũng như sự tín nhiệm của khách hàng. Nếu quản lý chuỗi cung ứng tốt thì doanh nghiệp không những có thể thu được lợi nhuận cao mà còn có thể vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Ví dụ điển hình mà ta có thể thấy đó là sự thành công của Wal-Mart. Wal-Mart đã vượt mặt Kmart và trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Tổng Giám đốc của Kmart đã phải thừa nhận rằng chính chuỗi cung ứng là yếu tố ảnh hưởng đến sự thất bại của Kmart.
Mục đích chủ yếu của bất kì một chuỗi cung ứng nào chính là nhằm thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu khách hàng trong quá trình tạo ra lợi nhuận cho chính doanh nghiệp.
Chính vì vậy, quản lý chuỗi cung ứng SCM cũng tác động đến chất lượng dịch vụ khách hàng bằng việc đảm bảo phân phối một cách kịp thời và đầy đủ một loại sản phẩm nào đó tới khách hàng, triển khai đáp ứng khách hàng một cách hiệu quả. Qua khâu này, doanh nghiệp có thể giảm chi phí lưu kho sản phẩm cũng như lượng tồn kho.
Supply Chain Management hoạt động thế nào?
Về cơ bản, SCM cố gắng kiểm soát hoặc liên kết tập trung việc sản xuất, vận chuyển và phân phối sản phẩm. Bằng cách quản lý nguồn cung ứng, các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí dư thừa và cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn.
Điều này đạt được thông qua việc kiểm soát chặt chẽ hơn hàng tồn kho nội bộ, sản xuất nội bộ, phân phối, bán hàng và hàng tồn kho của nhà cung cấp cho doanh nghiệp.
Lý thuyết của SCM là hầu hết tất cả các sản phẩm tham gia vào thị trường đều bắt nguồn từ nỗ lực của các tổ chức khác nhau tạo nên chuỗi cung ứng. Mặc dù chuỗi cung ứng đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng hầu hết các công ty/doanh nghiệp mới chỉ chỉ chú ý đến nó gần đây như một dịch vụ giá trị gia tăng trong hoạt động của họ.
Trong SCM, người quản trị chuỗi cung ứng điều phối hậu cần của tất cả các khía cạnh của chuỗi cung ứng, bao gồm năm phần:
- Kế hoạch hoặc chiến lược
- Nguồn (Nguyên liệu thô hoặc dịch vụ)
- Sản xuất (Tập trung vào năng suất và hiệu quả)
- Giao hàng và hậu cần
- Hệ thống tiếp nhận phản hồi (Đối với các sản phẩm bị lỗi hoặc không mong muốn)
Các nhà quản trị chuỗi cung ứng cố gắng giảm thiểu sự thiếu hụt và giảm chi phí. Công việc này không chỉ liên quan đến hậu cần và mua hàng tồn kho. Theo Salary.com, các nhà quản lý chuỗi cung ứng “đưa ra các khuyến nghị để cải thiện năng suất, chất lượng và hiệu quả của hoạt động”.
Những cải tiến về năng suất và hiệu quả ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp và có tác động lâu dài. Quản lý chuỗi cung ứng tốt giúp công ty giảm thiểu những tổn thất từ việc thu hồi sản phẩm và kiện tụng tốn kém.
SCM và Logistics khác nhau gì?
Trong thực tế, rất nhiều doanh nghiệp hoặc nhà quản trị nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này. Mọi người đều cho rằng SCM và Logistic có thể thay thế, bổ sung cho nhau.
Tuy nhiên thuật ngữ Logistics là 1 phần của Supply Chain Management.
- Logistics là các hoạt động trong phạm vi của 1 tổ chức nhất định còn Supply Chain là mạng lưới liên kết giữa các công ty làm việc cùng nhau.
- Logistics truyền thống tập trung vào các hoạt động như: Thu mua, phân phối và quản lý hàng tồn kho. SCM còn bao gồm cả: Marketing, phát triển sản phẩm mới, tài chính và dịch vụ khách hàng.
- SCM bao hàm tất cả các hoạt động, quy trình Logistics giữa các bộ phận và giữa các công ty với nhau. Quản lý Logistics là 1 bộ phận của quản lý chuỗi cung ứng (SCM), bao gồm các hoạt động giúp quản lý dòng chảy của hàng hoá 1 cách hiệu quả.
Hoạt động chính trong quản lý SCM?
SCM là quá trình đòi hỏi rất nhiều bộ phận tham gia cũng như nhiều hoạt động cấu thành nó.
Thông thường quản lý SCM sẽ thực hiện các nghiệp vụ như:
Hoạch định hệ thống
Hoạch định sẽ liên quan các hoạt động:
- Dự báo về cung cầu: công đoạn này sẽ xác định được “lượng” hàng hóa cần sản xuất dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường. Nhờ công tác này, công tác tổ chức sản xuất được thực hiện khoa học, tránh dư thừa, lãng phí hay thiếu hụt.
- Xây dựng giá bán: hoạt động này có ý nghĩa chiến lược, giá bán thể hiện năng lực, vị thế cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
- Quản lý hàng tồn kho: công đoạn này có ý nghĩa quan trọng trong việc cân bằng cung cầu cũng như đảm bảo những rủi ro trong quá trình sản xuất – kinh doanh. Mục tiêu của việc này là giữ lương tồn kho ở mức tối thiểu (hợp lý) và loại bỏ những chi phí dư thừa trong việc tạo ra giá sản phẩm cuối cùng
Quản lý nguồn cung ứng
Hoạt động cho phép doanh nghiệp có được nhiều sự lựa chọn và đảm bảo nhất trong việc cung ứng đầu vào cho sản xuất.
Luôn đảm bảo lượng đầu vào đầy đủ với giá thành tốt nhất.
Sản xuất
Có thể coi sản xuất giống như trái tim của hệ thống SCM. Tại đây, doanh nghiệp cần:
- Thiết kế sản phẩm: đảm bảo phù hợp với mong muốn của khác hàng
- Đảm bảo hoạt động sản xuất: khoa học, đáp ứng thời gian giao hàng
- Quản lý trang thiết bị
Phân phối
Hoạt động này giống như “huyết mạch” tạo nên sự trơn tru cho toàn bộ hoạt động của hệ thống SCM. Phân phối sẽ bao gồm toàn bộ từ việc:
- Quản lý đơn hàng
- Lập kế hoạch giao hàng
- Thực hiện đổi/trả hàng
- Xử lý các công việc phát sinh
Xu hướng SCM hiện đại – Lấy khách hàng làm trung tâm
Trước đây, hệ thống quản lý chuỗi cung ứng SCM luôn hướng tới tăng hiệu quả và giảm chi phí. Mặc dù những nhu cầu đó không thay đổi nhưng những thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải đã vượt xa khỏi hệ thống quản lý của bản thân doanh nghiệp.
“Trải nghiệm của khách hàng là vấn đề sống còn trong chuỗi cung ứng”.
Chính vì vậy, các phần mềm quản lý chuỗi cung ứng SCM hiện đại được thiết lập dựa trên mục tiêu trọng tâm là đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Trong xã hội thông tin rộng mở và thị trường không ngừng thay đổi như hiện nay, người tiêu dùng có nhu cầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngày càng cao, và họ cũng có thêm nhiều lựa chọn về kênh mua sản phẩm (tại cửa hàng, trực tuyến,…).
Sự trung thành của khách hàng ngày nay được xác định dựa trên khả năng đáp ứng nhanh chóng và chính xác những mong đợi từ phía khách hàng của doanh nghiệp. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp phải tiếp cận chuỗi cung ứng từ góc nhìn của chính khách hàng.
Quy trình xây dựng SCM hiệu quả
Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) đòi hỏi phải phát triển một chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả.
Chiến lược chuỗi cung ứng của bạn nên tập trung vào việc chuyển giao và di chuyển hàng tồn kho hiệu quả. Đó là cách hiệu quả duy nhất để cân bằng giữa những khó khăn thường khó dự báo về nhu cầu của khách hàng và nhà cung cấp.
Chiến lược của bạn nên phù hợp với tình hình kinh doanh, yêu cầu của khách hàng trong thực tế.
Dưới đây là 4 bước quan trọng cần thiết để phát triển một chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả:
Bước 1: Nhìn nhận SCM một cách toàn diện
Quản lý chuỗi cung ứng đòi hỏi nhiều hơn là thông tin bán hàng và hàng tồn kho. Công nghệ về dự báo đã trở nên đáng tin cậy và chi tiết hơn nhiều.
Chiến lược chuỗi cung ứng nên liên quan đến việc tích hợp luồng thông tin hai chiều. Điều đó nó có thể đáp ứng các tín hiệu nhu cầu này một cách kịp thời.
Bước 2: Theo kịp xu hướng SCM của ngành
Mỗi ngành có một bộ điều khiển nhu cầu, tiêu chuẩn ngành và giao thức quản lý chuỗi cung ứng riêng. Những thay đổi này phát triển theo thời gian. Luôn cập nhật thông tin xu hướng phát triển SCM. Điều này sẽ giúp bạn có một chiến lược quản lý hiệu quả hơn.
Bước 3: Hiểu USP về SCM của công ty bạn
Định vị cạnh tranh của bạn trong chuỗi cung ứng là gì? Các yêu cầu tối thiểu sẽ làm cho bạn trở thành một lựa chọn tốt cho khách hàng? Những yếu tố nào có thể phân biệt bạn với các đối thủ trong chuỗi cung ứng?
Chiến lược của bạn nên tập trung vào sự khác biệt đó và giá trị gia tăng mà bạn có thể cung cấp thông qua chuỗi cung ứng của mình.
Bước 4: Kết hợp quản lý rủi ro với quản lý chuỗi cung ứng:
Xác định các rủi ro để thực hiện tối ưu tất cả các yếu tố bên trong và bên ngoài. Các liên kết yếu nhất hoặc kém an toàn nhất trong chuỗi cung ứng của bạn là gì? Làm thế nào bạn có thể giảm thiểu những rủi ro? Hãy đưa ra các kế hoạch hành động!
Sau đó xác định các nhà cung cấp thay thế hoặc tài nguyên vận chuyển. Và chỉ định các thành viên trong nhóm cho các hành động phản ứng cụ thể khi có sự cố trong chuỗi cung ứng.
Cuối cùng, thực hiện chiến lược của bạn theo cách có thể liên tục theo dõi hiệu suất. Đồng thời theo dõi điều chỉnh phù hợp để cho phép cải thiện.
Quá trình phát triển chiến lược chuỗi cung ứng đòi hỏi phải theo dõi và thích ứng liên tục. Thị trường luôn biến động và thay đổi. Khách hàng và nhà cung cấp của bạn cũng vậy. Bằng cách cải tiến liên tục, chiến lược của bạn nhanh chóng thích ứng và đáp ứng thay đổi.
Câu hỏi thường gặp về SCM là gì
Sau đây là một vài câu hỏi mà nhiều bạn đọc đã thắc mắc với Epacket Việt Nam về chủ đề SCM là gì như sau:
Supply Chain Management là gì?
Quản lý chuỗi cung ứng là thực hành phối hợp các hoạt động khác nhau cần thiết để sản xuất và cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng của doanh nghiệp.
Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh liên quan, việc này có thể bao gồm các hoạt động như giám sát quá trình sản xuất sản phẩm, vận chuyển sản phẩm bằng đường hàng không, đường biển hoặc đường bộ; đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và cung cấp sản phẩm cho khách hàng.
Tại sao quản lý chuỗi cung ứng lại quan trọng?
Quản lý chuỗi cung đóng vai trò quan trọng vì nó có thể giúp đạt được nhiều mục tiêu kinh doanh. Ví dụ, kiểm soát quá trình sản xuất có thể cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm nguy cơ thu hồi sản phẩm và các rủi ro phát sinh. Đồng thời giúp xây dựng thương hiệu tiêu dùng mạnh.
Ngoài ra, việc kiểm soát các thủ tục vận chuyển có thể cải thiện dịch vụ khách hàng bằng, tránh tình trạng thiếu hàng hoặc thời gian tồn kho quá nhiều. SCM mang đến cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội để tăng tỷ suất lợi nhuận, điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp quốc tế lớn.
Năm yếu tố chính của Supply Chain Management là gì?
Quản lý chuỗi cung ứng thường bao gồm là có năm yếu tố chính đó là:
- Lập kế hoạch
- Thu mua nguyên liệu
- Tiến hành sản xuất
- Giao hàng
- Nhận trả hàng
Giai đoạn lập kế hoạch đề cập đến việc phát triển một chiến lược tổng thể cho chuỗi cung ứng. Trong khi bốn yếu tố khác được dành riêng cho các yêu cầu chính để thực hiện kế hoạch.
Các doanh nghiệp phải phát triển chuyên môn về tất cả năm yếu tố để có một chuỗi cung ứng hiệu quả và tránh tắc nghẽn tốn kém.
Trên đây là thông tin về SCM là gì? (quản lý chuỗi cung ứng) do Epacket Việt Nam đang cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn.
Nếu quan tâm tới các tin tức về lĩnh vực Logistics khác hãy đón đọc bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!
Có thể bạn quan tâm: