FedEx là gì? Công ty FedEx gồm những dịch vụ vận chuyển nào?

FedEx là gì? Vận chuyển FedEx như thế nào? Nếu có nhu cầu tìm kiếm các đơn vị vận chuyển hàng hóa quốc tế uy tín và lớn hiện nay, bạn có thể sẽ nghe đến dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx.

Vậy FedEx là gì? Dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx có gì khác biệt với các đơn vị khác, và có nên sử dụng FedEx khi gửi hàng đi nước ngoài hay không?

Hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

FedEx là gì

FedEx là gì?

Tập đoàn FedEx (NYSE: FDX), trước đây là Tập đoàn FDX, là công ty giao nhận kho vận Hoa Kỳ có trụ sở ở Memphis, Tennessee. Tên “FedEx” được viết tắt từ tên của bộ phận hàng không của công ty, Federal Express, được sử dụng từ 1973 đến 2000.

Với sự phát triển không ngừng, hiện tại FedEx đã trở thành một trong những dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế hàng đầu thế giới tranh tranh trực tiếp với UPS, cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh trên hơn 220 quốc gia và khu vực lãnh thổ.

Bằng việc sử dụng mạng lưới hàng không và đường bộ toàn cầu, FedEx giúp cho việc gửi hàng đến người nhận trên thế giới một cách nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Thời gian giao hàng luôn được đảm bảo và thường chỉ trong một đến hai ngày làm việc.

Lịch sử ra đời hãng FedEx

Tập đoàn FedEx đăng ký tại Delaware vào ngày 2 tháng 10 năm 1997. Tập đoàn FDX được thành lập vào tháng 1 năm 1998 sau khi Federal Express mua Caliber System Inc. Kể từ đó, FedEx bắt đầu cung cấp các dịch vụ khác bên cạnh dịch vụ vận chuyển nhanh.

Các chi nhánh của Caliber gồm dịch vụ mặt đất kiện hàng nhỏ Roadway Package System (RPS), vận chuyển hàng hoá tốc hành Roberts Express, vận chuyển hàng hoá nội vùng, nhỏ hơn trọng tải xe tải (less-than-truckload) ở miền Tây Hoa Kỳ Viking Freight, vận chuyển hàng hoá qua đường hàng không giữa Hoa Kỳ và các nước Caribbean Caribbean Transportation Services, cung cấp giải pháp kĩ thuật và giao nhận kho vận Caliber Technology và Caliber Logistics.

Tập đoàn FDX được thành lập để giám sát mọi hoạt động của các công ty này và bộ phận hàng không ban đầu của mình là Federal Express

  • Tháng 1 năm 2000, Tập đoàn FDX đổi tên thành Tập đoàn FedEx và thay đổi tên của các chi nhánh. Federal Express trở thành FedEx Express, RPS trở thành FedEx Ground, Roberts Express trở thành FedEx Custom Critical, còn Caliber Logistics và Caliber Technology được kết hợp trở thành FedEx Global Logistics. Một chi nhánh mới là FedEx Corporate Services được thành lập để tập trung hoá dịch vụ bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng cho tất cả các chi nhánh.
  • Tháng 2 năm 2000, FedEx mua lại công ty giao nhận kho vận quốc tế Tower Group International. FedEx cũng mua công ty thông tin thuế và dịch vụ hải quan WorldTariff. TowerGroup và WorldTariff được đổi tên thành FedEx Trade Networks.
  • Tháng 2 năm 2004, Tập đoàn FedEx mua công ty tư nhân Kinko’s Inc. và đổi tên thành FedEx Kinko’s. Điều này giúp mở rộng hệ thống bán lẻ của FedEx đến đại chúng. Sau thương vụ này, mọi cơ sở của FedEx Kinko’s chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển cho FedEx.
  • Tháng 6 năm 2008, FedEx không dùng tên Kinko’s cho các trung tâm vận chuyển của mình nữa mà chuyển sang tên FedEx Office.
  • Tháng 9 năm 2004, FedEx tiếp quản công ty gom hàng Parcel Direct và đổi tên thành FedEx SmartPost.

Các đơn vị thành viên của FedEx

FedEx được tổ chức thành các đơn vị chức năng và mỗi đơn vị có kiểu từ riêng trên lô-gô do Lindon Leader khi làm việc cho Landor Associates thiết kế vào năm 1994. Chữ Fed luôn có màu tím, còn chữ Ex có màu khác nhau đối với từng bộ phận của công ty, và có màu xám khi dùng cho toàn bộ tập đoàn.

Lô gô nguyên thủy của FedEx có chữ Ex màu cam, và nó hiện được dùng cho FedEx Express. Đặc điểm sáng tạo của lô-gô FedEx là mũi tên ẩn được tạo thành từ nền trống giữa chữ E và x.

  • FedEx Express (“Ex” màu cam): Công ty vận chuyển qua đêm, và là công ty khởi đầu của FedEx. Cung cấp dịch vụ hàng không vào ngày hôm sau trong nước Mĩ và dịch vụ quốc tế vào thời gian định trước.
    • FedEx Express vận hành đội máy bay dân sự lớn thứ nhì trên thế giới (sau Delta Air Lines) và đội máy bay thân rộng dân sự lớn nhất thế giới. FexEx Express cũng vận tải hàng hoá hơn bất cứ hãng hàng không nào.
    • Caribbean Transport Services: Là bộ phận của FedEx Freight cho đến năm 2008. Cung cấp dịch vụ chuyển hàng giữa nước Mĩ lục địa, Puerto Rico, Cộng hoà Dominica và các đảo Caribbean khác.
  • FedEx Ground (“Ex” màu xanh lá): Bảo đảm giao hàng theo ngày định trước trong lãnh thổ Canada và Hoa Kỳ ở mức tiết kiệm chi phí so với FedEx Express theo thời gian định trước. Sử dụng đội xe tải lơn sở hữu bởi các công ty độc lập và các tài xế là những người ký hợp đồng độc lập kiểm soát tuyến đường và khu vực giao hàng riêng. Trước đây là Roadway Package System (RPS).
    • FedEx Home Delivery: Bộ phận của FedEx Ground, chuyên giao hàng cho cư dân từ thứ 3 đến thứ 7 trong tuần, và cung cấp các chọn lựa giao hàng linh hoạt cho người nhận ở nơi cư trú. Lô-gô có hình vẽ một chú chó ngoạm gói hàng. FedEx Home Delivery chỉ hoạt động trong lãnh thổ Hoa Kỳ. Tại Canada, FedEx Ground thực hiện giao hàng cho cả công ty lẫn cư dân.
    • FedEx SmartPost: Gom hàng từ các nhà buôn như các công ty thương mại điện tử và bán hàng theo danh mục. Giao hàng đến nơi cuối thông qua Sở bưu điện Hoa Kỳ ([United States Postal Service). Trước đây là công ty Parcel Direct cho đến khi FedEx mua lại với giá $120M vào năm 2004.[9]
  • FedEx Freight (“Ex” màu đỏ): Vận chuyển nhỏ hơn tải trọng xe tải (less-than-truckload [LTL]) và các dịch vụ chuyên chở hàng hoá khác. Là nhà vận chuyển LDL lớn thứ hai ở Hoa Kỳ, với doanh thu $4,5 tỉ trong năm 2008.[10]
    • FedEx Custom Critical (“Ex” màu xanh dương): Giao các kiện hàng hoá khẩn, có giá trị cao hoặc độc hại bằng xe tải và phi cơ thuê riêng. Freight không nhận vận chuyển thực phẩm dễ hỏng, cồn, vật nuôi gia súc, hàng hoá gia dụng, chất thải độc hại và tiền.[11] Tài xế là những người ký hợp đồng độc lập. Tại Mexico, sử dụng các nhà chuyên chở nối chuyến (interline). Trước đây là Roberts Cartage hay Roberts Express.
    • FedEx Freight, Inc: Trước đây là American Freightways và Viking Freight.
    • FedEx Freight Canada: Trước đây là Watkins Canada Express.
    • FedEx National LTL: Trước đây là Watkins Motor Lines.
  • FedEx Trade Networks (“Ex” màu vàng): Cung cấp dịch vụ liên quan đến hải quan, bảo hiểm và tư vấn vận chuyển. Trước đây là C.J. Tower & Sons, sau đó là Tower Group International.
  • FedEx Supply Chain Services (“Ex” màu xám): Cung cấp dịch vụ giao nhận kho vận gồm Critical Inventory Logistics, Transportation Management Services, Fulfillment Services, v.v. Trước đây là Roadway Logistics System, rồi Caliber Logistics.
  • FedEx Corporate Services (“Ex” màu xám): Cung cấp dịch vụ tiếp thị, lập kế hoạch và kĩ thuật thông tin cho các công ty khác của FedEx.
  • FedEx FCIS (FedEx Customer Information Services): Cung cấp đường dây điện thoại miễn phí chăm sóc khách hàng. Bộ phận này hoạt động dựa trên tổng đài tự động hướng dẫn khách hàng đến đại lý để theo dõi, khai báo hàng, lên kế hoạch lấy hàng (Express, Ground, Same Day, Custom Critical, Freight Express, và Freight LTL), khen ngợi và than phiền, địa điểm (địa điểm có nhân viên tại quầy và thùng bỏ hàng), thiết lập các tài khoản FedEx, thanh toán v.v
  • FedEx Office (trước đây là FedEx Kinko’s) (“Ex” màu xanh dương): Cánh tay bán lẻ của tập đoàn, cung cấp dịch vụ in sao và bản in điện tử, lập hồ sơ, truy cập Internet, cho thuê máy tính, hội nghi video, ký hiệu và hình ảnh, chứng thực, thư trực tiếp, in từ Web và chuyển hàng qua FedEx.
    • FedEx Office and Print Centers: Cung cấp dịch vụ sao chép, in, truy cập Internet và chuyển hàng FedEx
    • FedEx Ship Centers: Là các trung tâm để khách hàng đến gửi hàng, đồng thời cũng cung cấp dịch vụ photocopy và fax tự phục vụ, các văn phòng phẩm để đóng gói và gửi đi, dịch vụ đóng thùng.

Trước đây, các trung tâm này có tên là FedEx World Service Centers.

Giá chuyển phát FedEx thế nào?

Bảng giá chuyển phát nhanh quốc tế Fedex rất chi tiết với những thông tin báo giá vô cùng cạnh tranh. Giá của dịch vụ sẽ được dựa trên các thông số như cân nặng, loại hàng hóa. Khoảng cách vận chuyển và nước nhận hàng hóa đó. Chính vì vậy, giúp khách hàng bước đầu nắm được chi phí phải trả cho gói dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế.

Hàng hóa được gửi đi quốc tế là những loại hàng hóa đủ điều xuất nhập cảnh ra nước ngoài. Chúng bao gồm các loại hàng hóa khác nhau có thể là thực phẩm, đồ may mặc, giấy tờ, hàng tiêu dùng. Mỗi loại hàng hóa lại có bảng báo giá riêng vì nó phụ thuộc vào yếu tố:

  • Quốc gia được gửi
  • Số lượng hàng hóa
  • Trọng lượng hàng hóa
  • Khoảng cách địa lý, vị trí vùng miền
  • Thời gian vận chuyển
  • Yêu cầu của khách hàng

Bảng giá chuyển phát nhanh quốc tế Fedex sẽ dựa trên yếu tố trên. Để định mức nhưng vẫn trên tiêu chí hợp lý và thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Bảng giá được niêm yết cụ thể, khách hàng sẽ dễ dàng nắm bắt và có thể tự tính toán giá cước bản thân phải trả khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế.

Bảng giá FedEx được phân chia thế nào?

Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế FedEx có nghĩa bạn có thể gửi nhận hàng hóa đến bất kỳ đâu trên thế giới.

Với độ chính xác cao bảng giá chuyển phát nhanh quốc tế Fedex sẽ được phân loại theo châu lục.

Trong châu lục sẽ phân ra các quốc gia cụ thể. Fedex sẽ phân cơ bản bảng giá sơ lược với các châu lục sau:

FedEx là gì

Dịch vụ FedEx cung cấp có chất lượng không?

Bên cạnh vấn đề FedEx là gì thì chất lượng dịch vụ của công ty này cũng là chuyện khiến nhiều khách hàng để tâm. Khi gửi hàng hóa đi nước ngoài, đặc biệt là những sản phẩm giá trị cao thì tất nhiên khách hàng sẽ luôn đặt vấn đề an toàn, uy tín lên hàng đầu.

Suốt từ khi thành lập cho tới nay, FedEx đã khẳng định được chất lượng vận chuyển của mình. Chính yếu tố này đã giúp công ty thu về lợi nhuận khủng và hoạt động lâu dài cho đến tận ngày nay.

Thậm chí, nó còn là đối thủ đáng gờm của hàng loạt những đơn vị vận chuyển quốc tế hàng đầu khác. Dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng ngành, dù mới hay cũ thì FedEx vẫn giữ vững được vị thế của mình.

Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ FedEx

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người lại cất công tìm hiểu FedEx là gì và thường xuyên sử dụng dịch vụ của công ty. Có thể kể đến một loạt ưu điểm nổi trội của hình thức giao hàng FedEx như:

  • Thời gian vận chuyển hàng hóa cực kỳ nhanh chóng, chỉ dao động trong vòng 2 đến 4 ngày.
  • Hàng hóa được vận chuyển, đảm bảo không sứt mẻ, hư hỏng khi giao tới tay người nhận.
  • Nhiều hình thức vận chuyển cho khách hàng lựa chọn, đặc biệt bạn có thể cân nhắc gửi hàng hóa bằng đường biển hoặc đường hàng không.

Chính vì các ưu điểm kể trên mà FedEx đã nhanh chóng trở thành sự lựa chọn của phần đông khách hàng. Ngày càng có nhiều khách hàng tại Việt nam biết FedEx là gì là và tin dùng dịch vụ vận chuyển của công ty.

Các dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx cung cấp

FedEx cung cấp nhiều loại hình dịch vụ chuyển phát hàng hoá, tuỳ theo từng nhu cầu về thời gian vận chuyển và trọng lượng hàng hoá của khách hàng. Phổ biến có thể kể đến:

Đối với Kiện hàng có trọng lượng < 68kg

Thời gian vận chuyển nhanh:

  • FedEx International First: Dịch vụ giao hàng sáng sớm phục vụ các thị trường chính trên toàn cầu – hoàn tất thủ tục hải quan, từ kho gửi hàng đến kho nhận hàng.
  • FedEx International Priority: Dịch vụ giao hàng vào ngày làm việc tiếp theo phục vụ khu vực châu Á và Hoa Kỳ. Giao hàng tới châu Âu và các địa điểm khác thường mất 2 ngày làm việc trở lên từ kho gửi hàng đến kho nhận hàng.

Giá tốt nhất:

  • FedEx International Economy: Tiết kiệm khi giao hàng nặng hơn và ít gấp hơn, trong khi vẫn được hưởng dịch vụ giao hàng từ kho gửi hàng đến kho nhận hàng và thông quan đáng tin cậy.

Đối với Kiện hàng có trọng lượng > 68kg

  • FedEx International Priority :Dịch vụ vận chuyển hàng không cao cấp cung cấp các lô hàng nặng hơn của bạn trên toàn thế giới trong vòng 1-3 ngày làm việc.
  • FedEx International Economy: Gửi các lô hàng nặng một cách đơn giản với giá phải chăng, không giới hạn trọng lượng.

FedEx là gì

Hướng dẫn sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của FedEx

  • Số lượng người sử dụng dịch vụ FedEx hiện nay đang không ngừng tăng cao.
  • Cách sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của FedEx cũng rất đơn giản.
  • Sau khi hàng hóa đã sẵn sàng để vận chuyển, chủ hàng sẽ được FedEx gửi 1 email thông báo kèm theo mã số gọi là tracking number.
  • Sau khi hàng hóa đã được vận chuyển thì chủ hàng có thể tra hành trình vận chuyển thông qua mã này tại app hoặc website của FedEx.
  • Sau khoảng từ 2 đến 4 ngày công ty FedEx tại Việt Nam sẽ gửi đến người nhận hàng giấy báo hàng về.
  • Thời gian giao hàng của công ty thường rất nhanh, mang lại sự hài lòng cho các khách hàng.

Tuy nhiên hiện nay, trước khi chuyển phát hàng thì các chủ hàng phải thực hiện khai hải quan. Đối với những người chưa có kinh nghiệm thì thủ tục này khá rắc rối.

Do đó, khi có nhu cầu vận chuyển hàng từ nước ngoài về Việt Nam hay từ Việt Nam ra nước khác, khách hàng thường liên hệ với đơn vị thứ ba để được hỗ trợ.

Một số lưu ý khi gửi hàng qua FedEx

Khi gửi hàng qua FedEx, khách hàng cần lưu ý vì có thể sẽ phát sinh thêm nhiều loại phụ phí khác nhau như:

  • Phụ phí ngoài khu vực giao hàng/ nhận hàng.
  • Phụ phí giai đoạn, thời gian cao điểm.
  • Phụ phí xử lý bổ sung: Kích thước, khối lượng hàng hóa nặng.
  • Phụ phí vận đơn hàng không bản giấy.

Quy định đóng gói hàng hóa của FedEx: Để có thể vận chuyển hàng được hiệu quả, nhanh chóng, khi sử dụng dịch vụ FedEx khách hàng cũng cần nắm rõ và áp dụng cách đóng gói đúng tiêu chuẩn và các quy định về đóng gói hàng hóa của FedEx.

Cách tính giá cước vận chuyển: FedEx tính theo quy định với những kiện hàng có kích thước lớn nhưng trọng lượng nhẹ thì vẫn sẽ được áp dụng giá cước theo số cân.

Trên đây là thông tin về FedEx là gì? do Epacket Việt Nam đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho bạn đọc

Nếu quan tâm tới các thông tin khác về lĩnh vực Logistics thì hãy đón đọc bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *