Seller là gì? Tố chất và kỹ năng để trở thành người bán hàng giỏi

Seller là gì? Vai trò của Seller trong doanh nghiệp thế nào? Để trở thành Seller giỏi thì cần có tố chất và kỹ năng như thế nào? Hiện nay trong hoạt động kinh doanh, người bán là người cung cấp hàng hoá hoặc dịch vụ cho khách hàng, và để hàng hóa tới tay khách hàng dễ dàng sẽ phải cần tới Seller

Vậy người seller sẽ cần làm công việc gì? Hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu qua nội dung sau đây nhé!

Seller là gì

Seller là gì?

Seller được hiểu một cách đơn giản nghĩa là người bán hàng. Công việc của họ bao gồm giao tiếp bán hàng trực tiếp với khách hàng. Xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển và tiêu dùng sản phẩm.

Ngoài ra, seller còn chịu trách nhiệm đàm phán, thuyết phục khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và đưa doanh số về cho công ty. Họ còn là người hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ cho khách hàng.

Best Seller là gì?

Best Seller là tên gọi để chỉ những người có thành tích bán hàng giỏi nhất của một công ty, doanh nghiệp nào đó. Những sản phẩm mà họ bán đều có mức doanh số nổi trội nhất.

Best seller thường có thành tích ấn tượng và thường là tấm gương để những người làm Seller khác noi theo. Mức thu nhập của Best Seller cũng là con số đáng mơ ước đối với những nhân viên bán hàng khác.

Seller là gì

Phẩm chất cần có để trở thành 1 seller giỏi

Là một seller, là người trực tiếp tiếp xúc và đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng, bắt buộc bạn phải có những phẩm chất và yếu tố nhất định.

Có nền tảng chuyên môn

Chuyên môn ở đây không hẳn là những kiến thức lý thuyết cao sâu hay chuyên ngành bạn theo học mà chỉ đơn giản là các kiến thức nền tảng về công ty và sản phẩm.

  • Mặc dù để trở thành một seller không nhất thiết bạn phải tốt nghiệp từ các ngành nghề liên quan nhưng không vì thế mà bạn trở nên thụt lùi phía sau. Hãy tích luỹ, trau dồi kiến thức chuyên môn mỗi ngày, mỗi giờ để phát triển, nâng tầm bản thân. Hãy nhớ, học không bao giờ là muộn.
  • Bất kỳ một nhân viên bán hàng nào muốn làm tốt cũng phải hiểu được bản chất công ty và mục tiêu chung mà công ty hướng đến, nắm chắc sản phẩm của công ty cũng như thị hiếu, nhóm khách hàng tiềm năng hiện nay, các đối thủ và xu hướng trên thị trường,..
  • Tư vấn và đáp ứng đúng nhu cầu cho khách hàng. Điều đó đòi hỏi bạn có một kĩ năng tổng hợp, tìm kiếm, phân tích thông tin thì mới có thể làm tốt công việc của mình. Việc hiểu sản phẩm, nhu cầu thị trường cùng những kỹ năng trong nghề sẽ giúp bạn bán hàng hiệu quả.

Có đam mê với nghề

Với các bạn seller mới thì để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệm thì luôn cần có đam mê.

Bất cứ một ngành nghề nào cũng cần có sự yêu thích nhất định. Đặc biệt là nghề sale, cần rất nhiều sự nỗ lực và kiên trì. Bạn sẽ không thể làm việc 8 tiếng mỗi ngày suốt 2/3 cuộc đời với một việc mà bạn chẳng hề thích thú hay đam mê. Đam mê cũng là chìa khoá chính giúp bạn có được sự thành công nhất định trong lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Khả năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là một nền tảng seller nào cũng cần có:

  • Là một seller cũng có nghĩa là bạn sẽ đại diện cho công ty giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Có kỹ năng ăn nói gần như là một yêu cầu bắt buộc khi làm nghề. Không khách hàng nào muốn mua một sản phẩm từ một nhân viên ăn nói lắp bắp, không rõ ràng, đến giới thiệu sản phẩm cũng không xong.
  • Giao tiếp tốt là một lợi thế, nhưng nếu giao tiếp của bạn chưa thực sự tốt thì cũng đừng lo vì việc này hoàn toàn có thể cải thiện theo thời gian miễn là bạn có lòng quyết tâm và thực sự muốn thay đổi để theo nghề sale.

Kỹ năng bán hàng

Tại sao seller cần có kỹ năng bán hàng:

  • Một nhân viên bán hàng không chỉ cần nắm rõ được sản phẩm cũng như thị hiếu khách hàng mà còn cần phải biết nắm bắt xu thế thị trường, đánh vào tâm lý người mua để tư vấn. Gợi cho họ sự tò mò, thích thú về các tính năng của sản phẩm. Gợi cho cảm giác đặc biệt khi mua những sản phẩm phiên bản giới hạn.
  • Hoặc tạo cho họ cảm giác họ sẽ rất hời khi mua theo combo, mua tại một thời điểm nhất định. Việc giới hạn thời gian khuyến mãi cũng là một cách hay để thúc đẩy quyết định mua hàng của họ nhanh chóng, dứt khoát hơn.

Khả năng giải quyết vấn đề

Khả năng giải quyết vấn đề chính là sự nhanh nhạy của seller:

  • Cho dù khi làm sale bạn sẽ được cung cấp những quy trình nhất định hay được dạy phải tư vấn, nói năng ra sao thì khả năng ứng biến của bản thân bạn là cực kì quan trọng. Bởi vì cuộc sống muôn hình vạn trạng, khách hàng cũng không ai giống ai, nếu bạn áp dụng chung một công thức cứng nhắc lên tất cả mọi người thì kẻo có ngày sẽ gặp rắc rối không mong muốn.
  • Mỗi khách hàng sẽ có một tính cách, nhu cầu khác nhau về sản phẩm, cách được phục vụ, chăm sóc và rất nhiều tình huống mà bạn không thể lường trước được. Bạn cần có khả năng lắng nghe, nắm bắt được tâm lý cũng như nhanh nhạy thì mới có thể làm khách hàng hài lòng và tăng cơ hội chốt sale.

Khả năng duy trì và mở rộng mối quan hệ

Đây là một điều cực kỳ quan trọng với Seller, vì có thể bạn cần chăm sóc rất lâu mới có thể bán được hàng:

  • Seller không chỉ là hình ảnh, bộ mặt công ty mà còn đại diện công ty mang sản phẩm tới cho khách hàng, các đối tác doanh nghiệp. Việc khéo léo trong ứng xử, sự khiêm nhường và chuyên nghiệp trong công việc sẽ giúp bạn chiếm được thiện cảm và sự tín nhiệm của khách hàng cũng như đối tác. Từ đó mọi người sẽ giới thiệu cho bạn bè, người quen,.. biết đến sản phẩm của bạn nhiều hơn.
  • Như vậy, mỗi khi bạn muốn quảng bá hay truyền đạt một thông tin, hoặc muốn nhờ đến sự giúp đỡ thì việc duy trì được nhiều mối quan hệ sẽ giúp bạn thực hiện, vượt qua dễ dàng hơn rất nhiều.

Vai trò của Seller đối với doanh nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, ngày càng có nhiều kênh và công cụ hỗ trợ bán hàng. Tư duy về kinh doanh cũng được đổi mới, sẽ chú trọng nhiều hơn đến việc bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Vì vậy, ngày càng có nhiều thuật ngữ liên quan ra đời. Seller cũng là một trong số đó.

Về cơ bản, seller sẽ có vai trò như:

  • Đưa sản phẩm/ dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng: Nếu không có seller thì sản phẩm của công ty rất khó tồn tại trên thị trường và không thể cạnh tranh với các thương hiệu khác.
  • Xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp: Hiện nay, việc xây dựng hình ảnh là điều cần thiết là quan trọng, giúp doanh nghiệp gây dựng sự uy tín và niềm tin trong tâm trí khách hàng. Để làm được điều đó, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ thì công ty cần phải có đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Bộ phận này được ví như “bộ mặt” của doanh nghiệp, sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng.
  • Tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp: Đội ngũ seller là người trực tiếp tạo ra lợi nhuận, nuôi sống và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
  • Phân tích hành vi mua và đối thủ cạnh tranh: Với lợi thế được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, seller có thể dễ dàng quan sát hành vi mua của người tiêu và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Đây đều là nguồn thông tin hữu ích, giúp người quản lý có thể điều chỉnh kế hoạch bán hàng sao cho hiệu quả và phù hợp, bám sát với thị trường.

Bên cạnh đó, họ còn là người trực tiếp tiếp xúc và quan sát các hành vi mua hàng của khách hàng. Quan sát cả những sản phẩm cạnh tranh để công ty điều chỉnh kế hoạch bán hàng hiệu quả.

Seller thường có khả năng xây dựng mạng lưới bán hàng, chiến lược marketing sản phẩm, trực tiếp giải quyết các vấn đề khiếu nại của khách hàng để bảo vệ hình ảnh cho doanh nghiệp.

Các kỹ năng cần có của Best Seller

Để trở thành một Best Seller là người bán hàng giỏi nhất trong một công ty. Bên cạnh việc có các kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, còn cần những kỹ năng sau:

Kỹ năng bán hàng

Để trở thành một Best Seller, một kỹ năng không thể thiếu là kỹ năng bán hàng. Một Best Seller cần tạo cảm giác tin tưởng, gây tò mò, gợi mở để khách hàng muốn tìm hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Kỹ năng bán hàng của một người được gọi là tốt có nghĩa là họ phải đáp ứng nhanh, tư vấn nhanh, thích ứng nhanh, đáp ứng nhu cầu của tất cả các khách hàng.

Hãy cư xử thật lịch thiệp, khéo léo, tinh tế và đặt ra các câu hỏi thật thông minh để tìm ra nhu cầu của khách hàng, thứ mà khách thật sự cần.

Khả năng chốt sale

Chốt sale là giai đoạn quan trọng nhất trong quy trình bán hàng. Khi bạn nhận thấy khách hàng đã hài lòng về sản phẩm. Thì hãy dẫn dắt khách hàng đến với giai đoạn chốt sale thông qua một vài cách như: đề nghị thanh toán sản phẩm, đưa ra chính sách khuyến mãi, sản phẩm này hay sản phẩm kia …

Kỹ năng đàm phán

Đàm phán là một kỹ năng quan trọng của khi trở thành một seller. Nếu kỹ năng này tốt, bạn có thể đem về những hợp đồng có giá trị lớn. Thế nên, hãy tích cực học hỏi để nâng cao kỹ năng này.

Đam mê nghề nghiệp

Không chỉ với riêng nghề seller mà với bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, sẽ thật chẳng có nghĩa lý gì nếu như bạn không hề có sự đam mê hay yêu thích gì với công việc đó cả. Thiếu đam mê, không chỉ khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tạo dựng sự thành công trong sự nghiệp tương của bản thân lai mà nó cũng khiến cho mỗi ngày của bạn trôi qua đều qua đi một cách vô nghĩa.

Nhưng nếu như ngược lại bạn thực sự đam mê và yêu thích công việc đó và dành tất cả tâm trí cho nó thì chắc chắn bạn không chỉ có động lực trong việc phát huy hết khả năng của bản thân để hoàn thành công việc ngày càng tốt hơn mà mỗi ngày trôi quan của bạn cũng đều là những chuỗi ngày thoải mái, vui vẻ cho dù công việc đó có đem lại sự áp lực, mệt mỏi thế nào đi nữa.

Kỹ năng thuyết trình của

Rèn luyện kỹ năng thuyết trình sẽ giúp bạn đến gần hơn đến danh hiệu Best Seller. Vì vậy, hãy trau dồi thêm kỹ năng này mọi lúc mọi nơi. Điều này giúp khách hàng tin tưởng bạn hơn trong quá trình bạn giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng. Từ đó, việc thuyết phục khách hàng sẽ dễ dàng hơn.

Về mặt chuyên môn: Nghề seller rất cần các bạn có trí nhớ tốt và khả năng đọc hiểu sản phẩm để phân biệt các sản phẩm khác nhau, các đặc tính riêng biệt nhằm tư vấn cho người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất. Ngoài ra, cần trau dồi kiến thức về marketing sản phẩm và không ngừng học hỏi để mang đến sự sáng tạo, mới mẻ trong hình thức bán hàng.

Kinh nghiệm

Các cụ xưa thường có câu “đằng sau những trái ngọt của thành công thì luôn có dấu chân của sự vấp ngã” nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ phải trực tiếp trải nghiệm sự vấp ngã đó để có được những bài học kinh nghiệm trong thực tế.

Từ đó để có thể tạo được thành công trong tương lai mà bạn có thể lấy những bài học vấp ngã thực tế đó từ chính những người đi trước bạn và lấy đó làm tiền đề, kinh nghiệm thực tế cho bản thân.

Sau đó tạo ra được nhưng giá trị hiệu quả cao trong công việc và phòng tránh được những rủi ro có thể phát sinh và xảy ra ngoài kế hoạch cũng như trưởng thành hơn trong đoạn đường phát triển sự nghiệp của bản thân mà không tốn quá nhiều thời gian và mất nhiều công sức, tiền bạc.

Seller là gì

Học ngành nào để trở thành một Seller

Bước đầu tiên để trở thành một seller đó chính là định hướng ngành học trong tương lai. Vậy học ngành nào để trở thành một seller?

  • Quản trị kinh doanh
  • Marketing
  • Quản trị bán hàng
  • Quản trị kinh doanh tổng hợp
  • Truyền thông báo chí, khoa học xã hội,…
  • Tâm lý học

Câu hỏi thường gặp

Một số câu hỏi thường gặp về chủ đề Seller là gì như?

Best sale là gì?

Hay còn được biết đến với khái niệm best selling. Được dùng để chỉ những sản phẩm bán chạy nhất. Thể hiện chỉ số lượng tiêu thụ được đo lường. Bởi một đơn vị uy tín được tổ chức theo một hệ thống khi đưa ra những đánh giá chính xác so với tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và thị hiếu người tiêu dùng.

Sản phẩm best seller

Sản phẩm best seller là sản phẩm mũi nhọn của một công ty, doanh nghiệp. Dễ bán và mang lại doanh số cao cho công ty.

Super sale là gì?

Hàng Super Sale thực chất là hàng Fake với độ sao chép giống hàng thật từ 60 – 80%. Đây là loại hàng có chất lượng cao cấp hơn F1, nhưng thấp hơn hàng Authentic (hàng thật) một bậc. Hàng super sale được đóng gói cẩn thận hơn túi F1. Độ fake của hàng super sale có thể chấm 7/10 điểm về mặt hình thức.

Hiện nay, có khá nhiều người ưu chuộng việc mua sắm mặt hàng này. Bởi chất lượng tương đối “ổn” và giá thành “mềm” hơn, phù hợp túi tiền. Chính vì vậy mà các seller cần phải nắm rõ được tính chất sản phẩm của mình.

Để có thể đưa ra lời tư vấn phù hợp, đánh được vào tâm lý khách hàng. Để họ chấp nhận “xuống tiền” cho những sản phẩm bạn kinh doanh. Mà không lăn tăn đi đến quyết định mua sắm hàng supper sale.

Seller center là gì?

Trung tâm bán hàng (Seller Center) là nền tảng website hỗ trợ bán hàng cho Nhà Bán hàng. Trung tâm bán hàng cung cấp các công cụ hoàn chỉnh để giúp Nhà Bán quản lý mọi hoạt động bán hàng trên center hiệu quả nhất.

Seller shopee là gì?

Kênh Người bán Shopee là nền tảng website hỗ trợ bán hàng. Kênh Người Bán cung cấp một bộ công cụ hoàn chỉnh để giúp Người bán quản lý mọi hoạt động bán hàng trên Shopee một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, Người bán có thể bán hàng qua Ứng dụng Shopee

Trên đây là thông tin về Seller là gì do Epacket Việt Nam tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn

Nếu quan tâm tới các thông tin chủ đề kinh doanh – logistics thì hãy đón đọc bài viết mới của chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *