FBA Amazon là gì? Tại sao hình thức này đang được rất nhiều người quan tâm. Amazon được biết đến là một trong những trang Thương mại trực tuyến bán lẻ hàng đầu thế giới, với số lượng lớn đa dạng đủ loại mặt hàng được mua – bán từ khắp mọi nơi trên thế giới.
Đối với những ai thường xuyên mua hàng quốc tế trên Amazon hoặc mới tìm hiểu về bán hàng trên Amazon có thể sẽ nghe đến hình thức Fulfillment by Amazon (FBA).
Vậy FBA Amazon là gì? Cách hoạt động cũng như cách bán hàng theo hình thức FBA ra sao? Cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
FBA Amazon là gì?
FBA là từ viết tắt của Fulfillment By Amazon được biết đến là kho lưu trữ từ Amazon cung cấp hỗ trợ cho người bán hàng trên nền tảng này.
Bạn có thể hiểu nôm na Amazon FBA là người bán hoặc nhà cung cấp sản phẩm có thể gửi trực tiếp sản phẩm của họ đến kho của Amazon. Ban quản lý Amazon FBA sẽ vận chuyển hàng mà bạn đã lưu trữ ở kho đến khách hàng.
So sánh hai hình thức bán hàng trên Amazon: FBA và FBM
Hiện tại trên kênh bán hàng Amazon có hình thức cho bạn lựa chọn đó chính là FBA và FBM, vậy hai hình thức này có gì khác nhau? Cho đến nay Amazon đã cho ra đời hai hình thức giao hàng này đến tay người tiêu dùng. Việc này cũng trở thành hai loại hình kinh doanh vốn có của Amazon từ trước đến nay với đối các đối tác bán hàng.
- Phương thức bán hàng FBA (Fulfillment by Amazon): Đây là hình thức bán hàng trên Amazon mà bên phía Amazon sẽ là đơn vị hỗ trợ lưu kho đóng gói và giao hàng đến tay người tiêu dùng giúp cho nhà bán hàng. Phương thức này giúp cho việc bán hàng của đối tác Amazon trở nên đơn giản hơn chưa bao giờ hết, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí của nhà bán hàng.
- Phương thức kinh doanh FBM (Fulfillment by Merchant): Hình thức này người bán phải trưng bày những sản phẩm của họ trên Amazon, nhưng nhà bán hàng tự quản lý tất cả từ kho đến vận chuyển đến khách hàng.
Là một doanh nghiệp, chính vì thế bạn cần phải xem xét thật kỹ để chọn một phương thức bán hàng trên Amazon phù hợp với quy mô của công ty mình.
Bán hàng Amazon FBA có ưu điểm gì?
Lợi ích khi bán hàng trên Amazon FBA mà doanh nghiệp nào có ý định tham gia cũng cần phải nắm
Phía trên chúng tôi đã giải thích FBA là gì rồi, thì ngay bây giờ chúng ta cần tìm hiểu thêm thông tin những lợi ích của việc kinh doanh FBA trên Amazon góp phần nên nhiều thành công cho những nhà bán hàng như ngày hôm nay.
Lợi ích khi bán hàng trên Amazon FBA chúng ta có thể nghĩ đến chính là: NHANH – TIỆN – AN TOÀN:
- Chúng ta có thể thấy rất nhiều thông tin nói đến Amazon FBA về việc giao hàng nhanh chóng đến tay khách hàng trong thời gian sớm nhất. Điểm nổi bật nhất trong năm 2022 nếu khách hàng là Prime Shipping có thể nhận được hàng trong vòng 1 ngày sau khi lên đơn hàng.
- Trường hợp bạn là một doanh nghiệp bán hàng tại Việt Nam nhưng một nhánh nhỏ đối tượng khách hàng của bạn ở Mỹ, và đơn hàng từ Mỹ rất nhiều thì bạn phải làm sao để giao hàng? Nếu bạn chọn Kinh doanh FBA trên Amazon thì vấn đề trên bạn không cần phải lo lắng gì nữa. Khách hàng chỉ cần chốt đơn, Amazon sẽ tự động đóng hàng và giao đến tận tay của người tiêu dùng tại Mỹ. Rất tiện lợi chỉ cần ở Việt Nam bạn cũng có thể bán hàng tại Mỹ.
- Hàng của bạn sẽ được lưu kho ở kho cực lớn của Amazon và được bảo quản rất kỹ lưỡng, đã có rất nhiều nhà bán hàng tin dùng và lựa chọn hình thức kinh doanh này. Chính vì tính an toàn đối với sản phẩm nên người bán yên tâm hơn.
Những lợi ích khi bạn chọn Amazon FBA để bán hàng
Lợi ích khi sử dụng kênh FBA Amazon có thể kể tới như:
- Ngoài ra fulfillment by amazon giúp các nhà bán hàng tiết kiệm thời gian giao hàng từ đố thương hiệu của bạn sẽ được tăng uy tín và sự cạnh tranh cao với các thương hiệu khác. Với đội ngũ chuyên môn cao và quy trình chặt chẽ đến từ FBA Amazon.
- Doanh số bạn tăng nhanh khi tham gia cũng FBA Amazon bởi tỷ lệ chốt đơn cao, đóng và giao hàng hóa nhanh chóng, chuyên nghiệp trong khâu phục vụ làm tăng sự tín nhiệm và tin tưởng của khách hàng.
- Đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và tận tình chính vì thế bạn không cần phải lo lắng khách hàng của bạn nhận phản hồi chậm và những câu trả lời không hài lòng. Bởi vì đội ngũ của Amazon sẽ giúp bạn xử lý tất cả, bao gồm cả việc hoàn tiền.
- Khi khách hàng mua hàng tại Amazon sẽ được hưởng lợi chế độ chăm sóc khách hàng 24/7 và được trợ giúp khi có vấn đề đổi trả hàng bảo hành phát sinh.
- Khi bạn chọn FBA Amazone bạn cũng không cần phải đóng gói và vận chuyển hay chuẩn bị hàng hóa nữa. Giờ đây những việc đấy đã có đội ngũ chuyên nghiệp của Amazon đảm nhiệm.
- Những sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội nằm trong Buy Box bởi vì phần lớn khách hàng đều thích chọn Buy Box. Khi sản phẩm của bạn nằm trong đây sẽ được vận chuyển nhanh hơn và doanh số của doanh nghiệp bạn sẽ tăng đáng kể.
FBA hoạt động như thế nào?
Nhà bán hàng gửi sản phẩm của mình đến các trung tâm hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon, chúng tôi sẽ đóng gói, vận chuyển và cung cấp dịch vụ khách hàng cho các sản phẩm đó.
- Bước 1: Người bán cần chuyển hàng tới FBA của Amazon.
- Bước 2: Hàng hóa của bạn sẽ được lưu trong kho của Amazon và đang ở trong trạng thái “Chờ giao”.
- Bước 3: Người bán sẽ đăng sản phẩm lên web Amazon (hiện Amazon chỉ hỗ trợ giao hàng cho quốc gia Anh và Mỹ).
- Bước 4: Khi có đơn hàng được đặt trên store của Amazon, thì seller sẽ gửi đầy đủ thông tin đến FBA của Amazon.
- Bước 5: Sau khi tiếp nhận được thông tin từ seller gửi về, việc tiếp theo là FBA sẽ chuẩn bị và tiến hành đóng gói đơn hàng. Kèm theo đó, FBA sẽ hỗ trợ giải đáp các thắc mắc thay cho người bán.
- Bước 6: FBA sẽ vận chuyển đơn hàng tới khách hàng.
Tại sao nên chọn bán hàng Amazon FBA?
Nếu seller chọn bán hàng FBA thì toàn bộ quá trình đóng gói, vận chuyển và chăm sóc khách hàng đều sẽ được thực hiện bởi Amazon.
Ví dụ:
- Seller chọn hình thức FBA khi kinh doanh trên Amazon và gửi 1000 sản phẩm đến kho Amazon. Đến khi có khách chọn mua sản phẩm của seller thì Amazon sẽ tự động đóng gói, vận chuyển đến tay khách hàng.
- Sau đó, Amazon còn thay seller chăm sóc khách hàng bằng cách trả lời câu hỏi, giải đáp thắc mắc,… Như vậy, người bán chỉ việc ship hàng đến kho Amazon, mọi thứ còn lại đã có Amazon thay bạn giải quyết.
- Mặc dù phí bán hàng Amazon FBA ban đầu có thể hơi cao, nhưng lợi ích mà nó cung cấp VƯỢT XA chi phí mà bạn bỏ ra ban đầu. Bằng cách tự động hóa doanh nghiệp, bạn có thể giải phóng thời gian mà bạn có thể sử dụng để cung cấp thêm sản phẩm và mở rộng doanh nghiệp của mình.
Có nên bán hàng FBA?
FBA là một hình thức bán hàng Amazon đem lại nhiều lợi ích cho nhà bán hàng, tuy nhiên cũng như bất kỳ hình thức khác, hình thức này cũng có những ưu – nhược điểm riêng.
Ưu điểm:
- Nguồn truy cập khổng lồ: Amazon là một trong các website thương mại điện tử bán lẻ lâu đời và lớn nhất thế giới hiện nay. Số lượng người truy cập website này mỗi ngày lên tới vài chục triệu người. Vì vậy, kinh doanh FBA có thể tận dụng nguồn truy cập khổng lồ giúp bạn có sẵn lượng khách hàng đông đảo.
- Thuận tiện: khi kinh doanh theo hình thức FBA Amazon bạn sẽ được hỗ trợ mọi khâu, từ lưu trữ hàng hóa, đóng gói cho tới vận chuyển. Nhờ vậy các bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức và nhân công.
- Đa kênh: Không chỉ riêng người dùng trên Amazon mà ngay cả các doanh nghiệp trực tuyến, cửa hàng Online cũng có thể sử dụng Amazon như một đơn vị phân phối.
- Niềm tin của người tiêu dùng: Một trong những lý do giúp Amazon phát triển đó là sự uy tín, chất lượng. Vì vậy, các cửa hàng kinh doanh trên Amazon rất được tin tưởng.
- Prime Shipping: Nếu trở thành thành viên Prime các bạn sẽ được nhận một mặt hàng trong vòng 2 ngày làm việc.
- Tỷ lệ chuyển đổi cao: Số lượng người truy cập mua sắm trên Amazon cực lớn giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.
- Hỗ trợ khách hàng: Amazon luôn hỗ trợ khách hàng chu đáo và có chính sách chăm sóc khách hàng tuyệt vời.
Nhược điểm:
- Chi phí cao: Kinh doanh FBA Amazon các bạn sẽ phải trả 39.99USD/tháng phí cơ bản và 30% giá trị sản phẩm
- Thời gian chuẩn bị dài: Mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị kinh doanh trên Amazon
- Cạnh tranh: Số lượng seller cùng bán một mặt hàng trên Amazon cao nên tỷ lệ cạnh tranh lớn
- Không có thông tin khách hàng: Amazon không cho phép hiển thị thông tin khách hàng nên không thể duy trì quan hệ lâu dài với khách cũng như tiếp thị lại.
- Khó để xây dựng thương hiệu và có tính rủi ro
Đối với nhược điểm còn tồn tại của FBA, mặc dù phí bán hàng Amazon FBA ban đầu có thể hơi cao, nhưng lợi ích mà nó cung cấp vượt hơn chi phí mà bạn bỏ ra ban đầu. Bên cạnh đó, bằng cách tự động hóa doanh nghiệp, bạn có thể giải phóng thời gian mà bạn có thể sử dụng để cung cấp thêm sản phẩm và mở rộng doanh nghiệp của mình.
Vì vậy, có thể nói FBA vẫn còn là một hình thức bán hàng đầy tiềm năng đáng để thử sức dành cho các nhà bán hàng trên Amazon.
Chi phí bán hàng Amazon FBA
Chi phí lưu kho Amazon
Doanh nghiệp cần nắm được chi phí FBA cụ thể sẽ phải trả cho mặt hàng của mình (tùy thuộc vào loại sản phẩm) khi lưu kho ở Amazon để lên bảng kế hoạch tài chính phù hợp và tối ưu.
Amazon chia ra thành 2 loại chi phí cho hai dạng sản phẩm:
- Sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn
- Sản phẩm quá khổ
Nếu có thể, doanh nghiệp cần tìm ra biện pháp đóng gói hàng hóa nhỏ gọn nhất. Nhưng phải chắc chắn rằng nó không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Điều này không chỉ giúp tối ưu chi phí lưu kho Amazon mà còn giúp giảm thiểu chi phí vận chuyển.
Chi phí hoàn thiện đơn hàng của Fulfillment by Amazon
Ngoài chi phí lưu kho, Amazon còn có quy định về phí hoàn thiện đơn hàng:
- Phí hoàn thiện đơn hàng FBA chung
- Phí hoàn thiện FBA đối với quần áo
- Phí hủy hàng trong kho (FBA removal fee)
- Phí đổi trả (FBA disposal fee)
Trên đây là thông tin về FBA Amazon là gì do Epacket Việt Nam đang cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn.