CY là gì? CY/CY và Container Yard Door có ý nghĩa thế nào trong XNK

CY là gì trong xuất nhập khẩu? Thuật ngữ CY/CY là gì và được dùng khi nào? CY Door là gì?,… Đó là một vài thuật ngữ mà chủ hàng và các Forwarder cần hiểu rõ khi tham gia vào lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Trong thời đại toàn cầu hóa như ngày nay, hoạt động kinh doanh mua bán ngày càng phát triển. Để đáp ứng được nhu cầu mua bán của khách hàng trong và ngoài nước các doanh nghiệp, chủ hàng, nhà vận chuyển phải tiến hành thực hiện một chuỗi hoạt động vận chuyển hàng hóa

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này trong quá trình xuất nhập khẩu thì bài viết dưới đây của Epacket Việt Nam sẽ tổng hợp thông tin chi tiết cho bạn.

CY là gì

CY là gì?

CY hay Container Yard được hiểu là bãi Container là khu vực trong cảng biển hoặc cảng cạn để chứa các Container FCL được dỡ từ tàu chở hàng xuống hoặc để các Container trước khi đưa lên tàu.

Trong hoạt động vận tải, bên cạnh cụm từ CY thì mọi người sẽ thường nghe thấy cụm từ CY/CY (Container Yard – Container Yard)

CY/CY là gì?

CY/CY hay Container Yard – Container Yard là một hình thức giao hàng, hiểu đơn giản nó là giao hàng từ Bãi container (người gửi hàng) – Bãi container (người nhận hàng). Người gửi hàng/ chủ hàng (Shipper) sẽ kéo Container hàng về hạ tại bãi được Hãng tàu chỉ định (trên Booking confirmation).Hãng tàu có trách nhiệm với Container hàng này từ khi nó được hạ tại bãi thuộc cảng xếp hàng (POL), sẵn sàng để bốc lên tàu cho đến khi được dỡ xuống bãi Container chỉ định tại cảng dỡ hàng (POD). Người nhận hàng/ chủ hàng (Consignee) sẽ làm thủ tục nhập khẩu, lấy và kéo Container hàng khỏi bãi về kho hàng của họ.

Như vậy, quá trình giao hàng từ bãi container tại cảng xếp đến bãi container tại cảng dỡ hàng được hoàn tất khi container hàng hóa được giao lại cho người nhận. Và xét về mặt trách nhiệm thì trách nhiệm của hãng tàu cũng kết thúc tại cảng dỡ hàng khi hoàn thành việc chuyên chở và dỡ container tại bãi.

CY Door là gì?

CY Door là nhận hàng từ kho và giao hàng đến bãi container. Door to CY thường được áp dụng cho điều kiện giao hàng CIF, CFR. Door to CY thì “CY” được đề cập đến ở đây là CY tại nước nhập khẩu, CY ở đây chính là cảng dỡ hàng (Port of discharge).

CY trong xuất nhập khẩu có ý nghĩa thế nào?

Hoạt động xuất nhập khẩu là việc trao đổi hàng hóa giữa địa phương này với địa phương khác, giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác hay rộng lớn hơn là giữa quốc gia này với quốc gia khác.

Do vậy, khi hoạt động xuất nhập khẩu càng phát triển thì đồng nghĩa với khối lượng hàng hóa ngày càng lớn. Vì vậy, nhu cầu về kho bãi hay chính xác hơn là nơi tập kết các Container FCL (CY) đến và đi là vô cùng lớn, các cảng CY càng lớn, càng thuận lợi cho việc nhập hàng và xuất hàng sẽ giúp cho quá trình giao thương, xuất nhập khẩu trở nên thuận tiện hơn.

Chính vì thế, khi CY càng lớn, càng có vị trí thuận lợi sẽ càng giúp hoạt động xuất nhập khẩu phát triển, kéo theo đó là sự phát triển toàn diện của nền kinh tế xung quanh khu vực CY.

CY là gì

Các hoạt động diễn ra ở bãi Container Yard

Ở bãi CY – Container Yard sẽ diễn ra một số hoạt động như sau:

  • Là nơi tập kết của các Cont hàng xuất nhập khẩu
  • Dỡ và xếp hàng lên tàu

Hình thức giao hàng CY/CY như thế nào?

Hình thức giao hàng CY/CY (Container Yard to Container Yard) là hàng hóa sẽ được chuyển từ bãi container của cảng xếp đến bãi container của cảng dỡ.

Trình tự bao gồm các bước như sau:

  • Container của chủ hàng được chuyển đến bãi container mà hãng tàu đã chỉ định trước đó.
  • Tại bãi container này, hãng tàu sẽ đảm nhận trách nhiệm với container từ khi chúng được hạ xuống bãi container của cảng xếp hàng (POL) cho đến khi được dỡ xuống cảng dỡ hàng (POD).
  • Sau khi container được dỡ xuống, người nhận hàng phải thực hiện các thủ tục nhập khẩu và kéo container về kho của mình.

Hình thức giao hàng CY/CY có ưu điểm là đơn giản và linh hoạt, đặc biệt là khi người mua hàng có khả năng tự quản lý quá trình vận chuyển từ bãi container của người xuất khẩu tới bãi container của mình. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi người mua hàng phải tự chịu trách nhiệm và chi phí liên quan đến vận chuyển hàng hóa từ bãi container đến điểm đích cuối cùng.

Trên vận đơn, một số hãng tàu có thể ghi tên cảng xếp hàng hoặc cảng dỡ hàng trước ký hiệu “CY” dựa vào hợp đồng vận chuyển với khách hàng và cảng. Hoặc hãng tàu có thể ghi cả hai cảng.

Hình thức này hay gặp trong vận chuyển hàng container nội địa Bắc Nam.

  • Một ví dụ là khi chủ hàng thuê vận chuyển từ CY Tân Thuận – Tp.HCM đến CY Chùa Vẽ – Hải Phòng. Nếu không dùng phương thức CY/CY, chủ hàng có thể thuê vận chuyển Door-Door, từ kho của họ (chẳng hạn tại Bình Dương) tới tận kho người mua (chẳng hạn tại Bắc Ninh).

Thuật ngữ liên quan tới CY và CFS

Nhiều người cho rằng, CFS và CY có những chức năng như nhau nhưng không có nghĩa chúng có cùng một nhiệm vụ. Chức năng chính của cả hai đều là nơi thu gom hàng hóa.

Một số thuật ngữ liên quan tới CY và CFS cần nắm rõ:

  • CY/CY: Là chỉ dịch vụ giao nhận nguyên container, từ cảng người gửi đến cảng người nhận;
  • CFS/CFS: Hàng lẻ, người gửi đem hàng đến trạm thu gom để đóng vào container, container được chuyển đến trạm thu gởm gần người nhận và dỡ hàng, người nhận phải đến trạm thu gom để nhận hàng;
  • CY/CFS: Nhận nguyên container từ cảng của người gửi, đưa đến trạm thu gom ở gần người nhận hàng và dỡ hàng, người nhận phải đến trạm thu gom để nhận hàng;
  • CFS/CY: Người gửi phải đem hàng đến trạm thu gom để đóng vào container, container đó sẽ được chuyển đến cảng của người nhận.

CY và CFS khác nhau như thế nào?

Việc hiểu đúng, hiểu rõ về CY và CFS là cách đơn giản nhất giúp bạn nắm được những điểm khác biệt của hai thuật ngữ này.

Tuy nhiên, để giúp bạn tìm hiểu dễ hơn, bạn có thể tham khảo nội dung so sánh dưới đây của Epacket Việt Nam.

  • CY là bãi container tại cảng được dùng để chứa các container FCL (hàng nguyên container) từ tàu dỡ xuống cảng hoặc từ bãi container xếp lên tàu. Trong khi đó, CFS là bãi tập kết hàng lẻ của nhiều chủ hàng được thu gom, chia tách để vận chuyển chung vào một container.
  • CFS là nơi thu gom, chia tách hàng lẻ. Bởi vì, mỗi chủ hàng chỉ có một lượng hàng nhỏ và không đủ đóng vào một container nên phải đưa đến kho CFS để đóng chung với hàng hóa của chủ hàng khác trong một container. Khi hàng được đóng đầy container thì sẽ được chuyển đến CY. Như vậy có thể thấy, CY là nơi tập kết của hàng nguyên container còn CFS là nơi tập kết của hàng lẻ.
  • Khi vận chuyển, với hàng hóa được vận chuyển từ CY thì điều kiện giao hàng sẽ được thể hiện là CY/CY. Nhưng với hàng hóa vận chuyển từ kho CFS thì điều kiện giao hàng sẽ được thể hiện là CFS/CFS. Và khi hàng lẻ đã được đóng đầy container và chuyển đến bãi container thì điều kiện giao hàng mới là CY/CY.

Về CY

CY (Container Yard) được hiểu là bãi Cont dùng để chứa các Cont trước khi đưa lên tàu hoặc các cont FCL được dỡ từ tàu chở hàng xuống. Với lô hàng CY/CY thì chủ hàng hay người gửi hàng (shipper) sẽ kéo các Cont hàng về hạ tại bãi đã được hãng tàu chỉ định trên Booking confirmation.

Hãng tàu sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm với Cont hàng từ khi nó được hạ tại bãi thuộc cảng xếp (POL) cho đến khi Cont hàng được dỡ xuống tại bãi Cont chỉ định tại cảng dỡ hàng (POD). Chủ hàng/người nhận hàng (Consignee) sẽ tiến hành làm thủ tục nhập khẩu, lấy, kéo Cont hàng về kho hàng của họ.

  • Giải thích ký hiệu CY/CY: Chữ CY đầu tiên nhằm ám chỉ bãi Cont tại cảng xếp hàng (POL), đây là nơi hãng tàu bắt đầu chịu trách nhiệm với Cont hàng. Còn chữ CY thứ hai dùng để chỉ bãi Cont tại cảng dỡ hàng (POD), khi hoàn tất việc chuyên chở và dỡ Cont đến bãi thì hãng tàu hết trách nhiệm với Cont hàng.

Dựa theo thỏa thuận trên hợp đồng vận chuyển với cảng vụ và khách hàng, một số hãng tàu có thể để tên của cảng xếp/cảng dỡ hàng trên vận đơn đường biển (bill of lading) trước ký hiệu CY.

Ví dụ như: Hamburg CY đây là cách đặt tên nhằm làm rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của họ phải bắt đầu và kết thúc tại một bãi Cont cụ thể.

Về CFS

CFS (Container Freight Station) được hiểu là bãi khai thác hàng lẻ, tức là hệ thống kho bãi nơi mà các lô hàng LCL của các chủ hàng (doanh nghiệp xuất nhập khẩu) khác nhau được chia lẻ (deconsolidated/degrouped) sau khi nhập khẩu hoặc được thu gom lại (consolidated/grouped) trước khi xuất khẩu.

Tùy theo lô hàng lẻ sử dụng dịch vụ gom hàng của người gom hàng lẻ hay hãng tàu mà sẽ có các nghiệp vụ khác nhau, ví dụ như:

  • Đối với lô hàng sử dụng dịch vụ gom hàng của hãng tàu thì sẽ có rất nhiều chủ hàng, hãng tàu sẽ phát hành master bill of lading tức là vận đơn chủ cho những chủ hàng này. Trên vận đơn có ghi rõ điều kiện giao là CFS/CFS. Nghĩa là hãng tàu có trách nhiệm bắt đầu từ bãi CFS tại cảng xếp hàng và hết trách nhiệm tại bãi CFS tại cảng dỡ hàng.
  • Đối với lô hàng sử dụng dịch vụ gom hàng của người gom hàng lẻ, thì người gom hàng lẻ sẽ phát hành house bill of lading tức là vận đơn nhà cho chủ hàng. Trên vận đơn sẽ ghi rõ điều kiện giao hàng là CFS/CFS. Nghĩa là người gom hàng lẻ có trách nhiệm bắt đầu tại bãi CFS tại cảng xếp hàng và hết trách nhiệm ở bãi CFS tại cảng dỡ hàng.

Đối với trường hợp này, hãng tàu sẽ phát hành vận đơn chủ cho người gom hàng lẻ với điều kiện giao hàng sẽ là CY/CY.

CY là gì

Tình huống thường xảy ra tại bãi CY

Sau đây là một vài trường hợp thường xảy ra trong khi xuất nhập khẩu tại bãi CY như:

  • Nếu người gửi lô hàng lẻ trực tiếp liên hệ với Hãng tàu thì bên Hãng sẽ phát hành một Master Bill có ký hiệu CY/CY. Bill này thể hiện rằng trách nhiệm của Hãng Tàu sẽ bắt đầu từ bãi Container người gửi đến bãi Container người nhận hàng.
  • Đối với trường hợp lô hàng lẻ được giao cho người gom hàng thì bên người gom hàng sẽ phát hành một House bill cho người gửi với điều kiện CY/CY tương tự. Sau đó, Hãng tàu cũng gửi cho người gom hàng một vận đơn cùng với điều kiện CY/CY.
  • Trường hợp này xảy ra khi người gửi hàng không muốn làm các thủ tục hay muốn tránh các vấn đề phát sinh nên họ sẽ chuyển cho người gom hàng làm để tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Thông thường trong tình huống này, bên gửi hàng là doanh nghiệp tầm trung và nhỏ, ít tham gia vào các hoạt động xuất-nhập khẩu.
  • Tựu chung lại, theo CY/CY, hàng hóa sẽ được chuyển từ CY của bên bán sang đến CY của bên mua. Bên mua sẽ chịu trách nhiệm hoàn thành các thủ tục và vận chuyển hàng hóa từ CY đầu nhận về kho chứa hàng của doanh nghiệp mình.
  • Trong các hợp đồng ngoại thương, thường thì CY sẽ gắn liền với địa chỉ cảng xác định để làm rõ địa điểm hạ hàng và chuyển giao trách nhiệm giữa hai bên.

Trên đây là thông tin về Container Yard (CY) là gì? do Epacket Việt Nam đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng qua nội dung trên bạn đọc sẽ nắm được CY/CY là gì? CY Door là gì? để có giải pháp phù hợp trong công việc.

Nếu quan tâm tới các thông tin khác về lĩnh vực Logistics thì hãy đón đọc bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *