Amazon là gì? Có thể bạn rất hay nghe nhắc đến amazon, và dường như bạn thường nghĩ đến khu nhiệt đới amazon, hay con sông amazon nhưng phổ biến nhất và nổi tiếng nhất đó chính là người ta chỉ đến trang web mua bán thương mại điện tử amazon.com
Vậy lịch sử ra đời của trang web này thế nào? Tại sao sàn TMDT này lại thành công như vậy?
Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Epacket Việt Nam để có câu trả lời nhé!
Amazon là gì?
Amazon.com, Inc. (/ˈæməzɒn/) là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Seattle, Washington tập trung vào điện toán đám mây, truyền phát kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử. Công ty này được coi là một trong những công ty công nghệ Big Four cùng với Google, Apple và Facebook.
Amazon được biết đến với việc làm thay đổi tư duy của các ngành công nghiệp đã được thiết lập thông qua đổi mới công nghệ và phát triển quy mô lớn. Công ty này là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, nhà cung cấp trợ lý AI và nền tảng điện toán đám mây được đo bằng doanh thu và vốn hóa thị trường.
Amazon là công ty Internet lớn nhất tính theo doanh thu trên thế giới. Đây là công ty tư nhân lớn thứ hai ở Hoa Kỳ và là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới. Amazon là công ty công nghệ lớn thứ hai tính theo doanh thu.
Amazon phân phối tải xuống và phát trực tuyến video, âm nhạc, audiobook thông qua các công ty con Amazon Prime Video, Amazon Music và Audible. Amazon cũng có một chi nhánh xuất bản, Amazon Publishing, một hãng phim và truyền hình, Amazon Studios và một công ty con về điện toán đám mây, Amazon Web Services.
Công ty cũng sản xuất hàng điện tử tiêu dùng bao gồm thiết bị đọc ebook Kindle, máy tính bảng Fire, Fire TV, và các thiết bị Echo. Ngoài ra, các công ty con của Amazon cũng bao gồm Ring, Twitch.tv, Whole Foods Market và IMDb. Amazon cũng đã dính vào nhiều scandal, nhiều nhất là bị chỉ trích vì vi phạm giám sát công nghệ, văn hóa làm việc siêu cạnh tranh và đòi hỏi cao, trốn thuế, và thực hành chống cạnh tranh.
Amazon của nước nào?
Amazon là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Seattle
Amazon là công ty gì?
Amazon là công ty đại chúng của Mỹ với vốn hóa thị trường là 1.550 tỷ USD (1/2024)
Lịch sử ra đời Amazon
Amazon được Jeff Bezos thành lập vào ngày 5 tháng 7 năm 1994, tại Bellevue, Washington. Công ty ban đầu kinh doanh như một nhà phân phối trực tuyến sách nhưng sau đó mở rộng thêm để bán đồ điện tử, phần mềm, trò chơi video, may mặc, đồ nội thất, thực phẩm, đồ chơi và trang sức.
- Năm 1994, Jeff Bezos thành lập Amazon. Ông chọn trụ sở chính tại Seattle vì kỹ thuật máy tính của Microsoft cũng nằm ở đây.
- Vào tháng 5 năm 1997, Amazon đã trở thành công ty đại chúng.Công ty bắt đầu bán nhạc và video vào năm 1998, lúc đó nó bắt đầu hoạt động trên phạm vi quốc tế bằng cách mua lại những công ty bán sách trực tuyến ở Vương quốc Anh và Đức. Năm sau, công ty cũng bắt đầu bán các trò chơi video, đồ điện tử tiêu dùng, đồ gia dụng, phần mềm, trò chơi và đồ chơi.
- Năm 2002, tập đoàn này thành lập Amazon Web Services (AWS), nơi cung cấp dữ liệu về mức độ phổ biến của trang web, mô hình lưu lượng truy cập Internet và các số liệu thống kê khác cho các nhà tiếp thị và nhà phát triển.
- Vào năm 2006, tổ chức này đã phát triển danh mục AWS của mình khi Elastic Compute Cloud (EC2), cho thuê sức mạnh xử lý máy tính cũng như Dịch vụ lưu trữ đơn giản (S3), cho thuê lưu trữ dữ liệu qua Internet, được cung cấp. Cùng năm đó, công ty thành lập Fulfillment by Amazon, nơi quản lý tài sản của các cá nhân và công ty nhỏ, và bán đồ đạc của họ thông qua trang web của công ty.
- Năm 2012, Amazon đã mua Kiva Systems để tự động hóa hoạt động kinh doanh quản lý hàng tồn kho, mua chuỗi siêu thị Whole Food Market 5 năm sau vào năm 2017.
- Năm 2015, Amazon đã vượt qua Walmart trở thành nhà bán lẻ có giá trị nhất tại Hoa Kỳ tính theo giá trị vốn hóa thị trường.
- Vào năm 2017, Amazon đã mua lại Whole Foods Market với giá 13,4 tỷ đô la, điều này đã làm tăng đáng kể sự hiện diện của Amazon với tư cách là một nhà bán lẻ truyền thống.
- Năm 2018, Bezos tuyên bố rằng dịch vụ giao hàng trong hai ngày của họ, Amazon Prime, đã có trên 100 triệu người đăng ký trên toàn thế giới.
Ban giám đốc Amazon
Tính từ tháng 11 năm 2019, ban giám đốc của Amazon bao gồm:
- Jeff Bezos: Chủ tịch, Giám đốc điều hành
- Rosalind Brewer: Chủ tịch Tập đoàn và COO, Starbucks
- Jamie Gorelick: cộng sự, Wilmer Cutler Pickering Hale và Dorr
- Daniel P. Huttenlocher: Trưởng khoa Điện toán Schwarzman tại Học viện Công nghệ Massachusetts
- Judy McGrath: cựu CEO, MTV Networks
- Indra Nooyi: cựu CEO, PepsiCo
- Jon Rubinstein: cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Palm, Inc.
- Thomas O. Ryder: cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Trusted Media Brands
- Patty Stonesifer: Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Martha’s Table
- Wendell P. Wekks: Chủ tịch, Giám đốc điều hành, Corning Inc.
Trang Amazon.com là gì?
Amazon.com là trang web/sàn thương mại điện tử thuộc công ty Amazon.com Inc. được thành lập để phục vụ nhu cầu thị trường mua sắm tại Mỹ. Trên trang web này, tất cả các mặt hàng từ khắp nơi trên thế giới sẽ được đăng bán, liệt kê theo từng mục cụ thể với chất lượng được đảm bảo và giá cả công khai rõ ràng.
Bởi sự đa dạng về các mặt hàng sản phẩm/dịch vụ mà Amazon được rất nhiều người dùng ưa chuộng. Khách hàng có thể tối ưu hóa thời gian tìm kiếm và vẫn có thể chọn được những sản phẩm tốt.
Ngoài ra, vì xu hướng marketing 2 năm trở lại đây là tăng trải nghiệm người dùng, trang web Amazon đã đưa ra nhiều chính sách hơn để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, từ đó đạt được những đánh giá cao và phản hồi tích cực từ các khách hàng quốc tế.
Các Website của Amazon
Không chỉ muốn Amazon.com là cái tên quen thuộc với hầu hết người dân Mỹ, hiện tại, Amazon không ngừng phát triển và tham vọng chiếm lĩnh các thị trường ở các quốc gia khác nhau trên thế giới.
Trên thực tế, Amazon đã lập được một số trang web ở nhiều nhiều quốc gia để phục vụ mua sắm như:
- Amazon.co.uk là trang dành cho thị trường người dùng ở nước Anh.
- Amazon.co.jp là trang dành cho người dùng ở Nhật Bản.
- Amazon.de là trang dành cho người dùng ở Đức.
- Amazon.sg là trang dành cho người dùng ở Singapore.
- Amazon.com.au là trang dành cho người dùng ở Úc.
- Amazon.fr là trang dành cho người dùng ở Pháp.
- ….
Và gần đây nhất, Amazon cũng đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam – Amazon.vn (Amazon Việt Nam), trang dành cho người dùng của Amazon tại Việt Nam.
Với việc tạo ra trang web Amazon Việt Nam, Amazon đã giải quyết được một số những khó khăn của người tiêu dùng Việt có nhu cầu mua hàng trên Amazon. Không chỉ trang web gốc của Amazon, trang web Amazon Việt Nam hiện cũng đã xây dựng nhiều chính sách để bảo vệ khách hàng. Đây cũng là điều khiến website thương mại điện tử này được đánh giá cao.
Rất nhiều doanh nghiệp, công ty và cả các cá nhân kinh doanh đều xem Amazon là một mảnh đất màu mỡ có thể giúp họ tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để có thể đăng ký bán hàng cần rất nhiều công đoạn khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khi muốn thâm nhập vào sàn thương mại điện tử này.
Nhìn chung, với những thành công đạt được trên đất Mỹ, Amazon không ngừng phát triển và mở rộng, tạo ra nhiều trang web bán hàng riêng tại các quốc gia và khu vực khác. Trong đó, không thể không kể đến trang web Amazon Việt Nam (Amazon VN).
Ưu điểm của Website Amazon
Khi nhắc tới trang TMĐT Amazon thì người dùng có thể nghĩ ngay tới các ưu điểm như:
Có đa dạng các mặt hàng
Nếu chưa biết về lịch sử của Amazon thì công ty ban đầu là một công ty bán sách nhưng đã mở rộng bán đa dạng những loại sản phẩm/dịch vụ khác nhau thuộc nhiều lĩnh vực, từ các mặt hàng đồ ăn, ebook, CD,… đến các sản phẩm công nghệ như phần mềm, trò chơi, đồ may mặc, thực phẩm, trang sức,…
Đây có lẽ là một trong những lý do lớn nhất khiến Amazon đạt được thành công như hiện nay. Việc đa dạng các mặt hàng sản phẩm chứ không chỉ giới hạn ở mỗi việc bán sách đã giúp Amazon hiện tại có đến hàng trăm nghìn mặt hàng khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Bất cứ thứ gì mà khách hàng cần, khách hàng đều có thể tìm thấy ở trên Amazon.
Đây cũng là nguyên nhân khi Amazon thiết kế logo có dấu mũi tên từ chữ A đến chữ Z, ngụ ý, với dịch vụ của Amazon, khách hàng sẽ được phục vụ từ trọn bộ từ A->Z. Thế nên khi đến với trang web Amazon Việt Nam, khách hàng cũng sẽ có được những dịch vụ trọn bộ như vậy.
Nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của người dùng
Yếu tố quan trọng nhất giúp một doanh nghiệp có thể tối ưu hóa sản phẩm và tiếp cận được đến đúng đối tượng khách hàng chính là phải nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của người dùng (insight khách hàng).
Trên thực tế, Amazon còn hiểu rõ hành vi và nhu cầu khách hàng hơn là chính khách hàng. Điều đó được chứng minh qua trang web của Amazon (cả trang web gốc lẫn trang web Amazon Việt Nam).
Ngoài các chương trình ưu đãi, khuyến mãi và các sản phẩm nổi bật ra thì trang web này còn đề xuất một số những sản phẩm mà Amazon cho rằng khách hàng sẽ thích dựa trên hành vi tiêu dùng của khách hàng (lịch sử tìm kiếm sản phẩm trên trang web).
Danh sách này dĩ nhiên được cá nhân hóa dành riêng cho khách hàng bởi không có ai có lịch sử tìm kiếm hoàn toàn giống nhau. Từ đó, khách hàng vừa cảm thấy mình được quan tâm đặc biệt bởi dịch vụ của Amazon lại vừa có thể dễ dàng lựa chọn được món đồ mình cần thông qua danh sách sản phẩm gợi ý.
Tính năng review/bình luận/đánh giá sản phẩm
Một trong những cách truyền thông độc đáo và không mất phí chính là từ những đánh giá của chính khách hàng thông qua quá trình sử dụng. Bất kỳ sàn thương mại điện tử nào cũng đều cho phép khách hàng đánh giá và để lại bình luận về sản phẩm mà họ đã mua.
Amazon là sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới nên không ngạc nhiên khi trang web của Amazon cũng có tính năng đánh giá, review sản phẩm. Khách hàng đến sau sẽ có thể đọc được những thông tin của khách hàng đến trước, tạo tiền đề cho việc tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng sau này.
Luôn luôn bắt kịp xu hướng và cải tiến công nghệ
Chính việc cập nhật thông tin thị trường nhanh chóng, luôn cải tiến sản phẩm đã giúp Amazon duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Không chỉ thế, đội ngũ phát triển trang web của Amazon luôn nỗ lực sáng tạo và phát triển, đưa vào những sáng chế độc đáo nhưng hữu ích, mang lại sự tiện dụng cho người dùng. N
hắc đến những cải tiến công nghệ nổi bật của Amazon có thể kể tới cách quản lý sản phẩm, hàng hóa bằng hệ thống tự động và người máy hay thử nghiệm giao hàng thông minh nhờ máy bay không người lái. Đặc biệt là quy trình giao hàng siêu tốc giúp rút ngắn tối đa thời gian chờ vận chuyển.
Nhưng lý do khiến Amazon thành công
Điều gì làm nên sự thành công của “ông trùm” Amazon. Từ lâu Amazon đã là tượng đài để nhiều người mong muốn hướng tới.
Amazon tập trung vào khách hàng thay vì tập trung vào đối thủ
Khách hàng mới là người mang đến lợi nhuận cho bạn chứ không phải đối thủ của bạn. Hiểu được điều này, Amazon không ngừng nâng cấp nền tảng website mua hàng của mình. Nhờ vậy, quá trình mua sắm của người tiêu dùng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.
Tính năng cho khách hàng
Một số tính năng nổi trội cho thấy Amazon luôn chú trọng đến nguyện vọng của khách hàng:
- Gift Ideas: Đưa ra các ý tưởng về quà tặng theo từng dịp đặc biệt như lễ, tết,…
- Mục Commmunity: Nơi người mua được cung cấp thông tin về sản phẩm. Đặc biệt, những chia sẻ của khách hàng sẽ tác động đến người mua tiếp theo.
- Mục Ecard: Cho phép khách hàng chọn lựa những bưu thiếp điện tử miễn phí để gửi cho bạn bè, người thân.
Phản hồi trực tiếp cho Amazon
Tất cả các khách hàng đều có thể gửi mail cho Amazon. Mọi thắc mắc về các vấn đề liên quan đến việc mua hàng của khách hàng đều sẽ được giải đáp một cách tận tình. Không phải ai cũng biết, tất cả các câu trả lời đều không phải là trả lời tự động như những trang TMĐT khác.
Chăm sóc sau bán
Amazon luôn “nhớ” và chăm sóc các khách hàng đã từng mua hàng. Khi khách hàng vào web Amazon từ lần thứ hai sẽ được nhìn thấy một dòng chào hỏi hiển thị ví dụ như “Hi, Onbrand”. Bên cạnh đó, Amazon còn đưa ra những gợi ý mua sắm dựa trên lịch sử mua sắm trước đó.
Chính những điều này làm khách hàng cảm thấy thích thú và có thiện cảm hơn khi mua hàng.
Vận chuyển siêu nhanh
Cách thức giao hàng của Amazon – Vận chuyển “siêu tốc”. Amazon đầu tư xây dựng một mạng lưới giao hàng đẳng cấp thế giới đáp ứng nguyện vọng khách hàng. Nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua hàng trực tuyến: nhanh và miễn phí, Amazon đã cố gắng thực hiện điều này bằng việc xây dựng hàng trăm kho hàng ở khắp nơi trên nước Mỹ và các quốc gia khác với hệ thống vận chuyển cực hiện đại.
Bắt đầu từ ngày 28/5/2015, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến bắt đầu cung cấp giao hàng miễn phí trong ngày cho các khách hàng Prime sống ở các khu vực đô thị (có trong danh sách quy định) trên khắp Hoa Kỳ từ thứ 2 đến thứ 7 (Trừ Boston).
Nếu bạn nghĩ chuyện giao hàng với tốc độ đó sẽ cực kỳ đắt tiền, nhưng thực sự không phải vậy. Nếu là Amazon Prime bạn sẽ được giao hàng trong ngày với giá $5,99 cho các đơn hàng dưới $35; nhưng nếu bạn chi tiêu nhiều hơn thế, thì đương nhiên – miễn phí. Và nếu bạn không phải là khách hàng trung thành, việc giao hàng nhanh này sẽ được thu phí đắt hơn một chút.
Cách thức giao hàng của Amazon còn được cải tiến hơn bằng cách cho ra đời Amazon air, giao hàng nhanh chóng bằng máy bay không người lái. Một cải tiến vượt bật của Logistic Amazon mà chưa nhà bán lẻ trực tuyến nào có thể làm được.
Tất cả những nổ lực ấy nhằm tạo cho khách hàng sự tin tưởng, thoải mái khi mua hàng. Những điều trên còn khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm ở những lần tiếp theo.
Amazon không ngừng cải tiến
Từ một đơn vị khởi nghiệp nhỏ, vận dụng cách làm thủ công, Amazon đã có những bước tiến không tưởng. Năm 2015, Amazon đã vượt mặt cả cái tên lão làng Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Tại sao lại có thể như vậy?
Hệ thống “giao – nhận” toàn Hoa kỳ
Amazon fulfillment centers phủ rộng khắp Hoa Kỳ và các nơi có trụ sở Amazon
Amazon có hơn 175 Amazon fulfillment centers:
- 110 trung tâm ở Bắc Mỹ
- Hơn 40 trung tâm trên khắp châu Âu
Kho hàng của Amazon được tin học hoá cao độ từ quá trình xếp hàng, đóng gói, bốc dỡ cho đến giao hàng. Nhờ mạng lưới kho hàng dày đặc nên quá trình giao hàng diễn ra nhanh chóng.
Quy trình xử lý kho hàng hiện đại bật nhất hiện nay
Quy trình xử lí trong kho hàng của Amazon được áp dụng theo mô hình chiến lược CFN (Customer Fulfillment Networking). Với mô hình này, năng suất kho tăng lên 40%, chi phí vận hành trong 3 năm giảm từ 20% doanh thu xuống còn chưa đầy 10% doanh thu.
Thử nghiệm mô hình giao hàng bằng robot tự động
Gần đây, Amazon đã cho thử nghiệm cách giao hàng tự động dựa vào đội ngũ robot với những đơn đầu tiên ở Washington. Trong tương lai, Amazon Scout được nhân rộng ở nhiều nơi khác của Amazon. Đây được xem là bước đi kế tiếp sau tham vọng còn dang dở trong việc giao hàng bằng máy bay không người lái của “ông trùm” Amazon.
Amazon hoạt động vì cộng đồng
Các hoạt động về công đồng của Amazon có thể kể tới như:
Những cam kết của Amazon
Ở những nơi Amazon có trụ sở, Amazon sẽ hỗ trợ về thể chất và kỹ năng cho tất cả trẻ em và thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn. Amazon tập trung vào việc xây dựng các chương trình dài hạn. Những chương trình này tạo ra những tác động tích cực, lâu dài trong cộng đồng trên toàn thế giới.
Trọng tâm của chương trình vì cộng đồng của Amazon
- Amazon không ngừng cố gắng truyền cảm hứng và góp phần tăng khả năng tiếp cận với giáo dục, khoa học máy tính và công nghệ kỹ thuật cho các thanh thiếu niên đang thiếu thốn điều kiện học tập.
- Ngoài ra, Amazon còn cung cấp nơi ở và các loại nhu yếu phẩm căn bản cho trẻ em và gia đình của họ. Đặc biệt, những người thiếu ăn, vô gia cư là đối tượng được Amazon chú trọng hơn hết.
- Không chỉ vậy Amazon còn có những nỗ lực cứu trợ thảm họa từ thiên nhiên.
Chương trình từ thiện đặc biệt chỉ có ở Amazon
Amazon còn có chương trình đưa các sản phẩm thừa và bị trả lại (nhưng vẫn đảm bảo chất lượng) đến tay các tổ chức từ thiện. Chương trình sẽ bắt đầu tại Mỹ và Anh.
- Tại Mỹ, Amazon hợp tác với Good360. Good360 là một công ty hàng đầu thế giới về hoạt động từ thiện. Tại đây, họ sẽ phân phối sản phẩm thông qua một mạng lưới các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ những người có nhu cầu.
- Tại Anh, Amazon đang hợp tác với các tổ chức từ thiện như Newlife, Salvation Army và Barnardo,…
Amazon đã dành hẳn một trang web để đưa tin về những hoạt động của mình từ xưa đến nay. Điều này không những giúp người bán hàng lẫn người tiêu dùng hiểu hơn về Amazon, nó còn mang lại cho Amazon chỗ đứng về thương hiệu.
Câu hỏi thường gặp về Amazon
Ngoài thắc mắc Amazon là gì thì bạn đọc thường gửi câu hỏi về cho chúng tôi:
AWS – Amazon web services là gì?
Amazon Web Services (AWS) là một nền tảng điện toán đám mây do Amazon phát triển. Các dịch vụ AWS đầu tiên đã được đưa ra vào năm 2006 để phục vụ cho các trang web và ứng dụng. Amazon Web Services bao gồm lưu trữ, cơ sở dữ liệu, phân tích, mạng, di động, công cụ, ứng dụng cho doanh nghiệp.
Điện toán đám mây là một thuật ngữ để chỉ hệ thống lưu trữ và truy cập dữ liệu qua internet, chứ hoàn toàn không lưu trữ bất kỳ dữ liệu nào trên đĩa cứng của máy tính cá nhân. Các dữ liệu và các dịch vụ cung cấp nằm trong trung tâm dữ liệu đám mây có khả năng mở rộng và truy cập được trên bất kỳ thiết bị hay vị trí nào. Một trong số những “ông lớn” trong ngành này phải kể đến là Google, Microsoft, Yahoo, IBM và Amazon.
Amazon seller là gì?
Amazon seller là từ tiếng Anh để chỉ những cá nhân/ doanh nghiệp bán hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon.com. Việc trở thành một Amazon seller không phải là điều dễ dàng vì khi bạn muốn kinh doanh trên Amazon, bạn buộc phải tuân thủ những luật chơi tại đó. Dựa trên tiêu chí phân loại tài khoản Amazon, chúng ta có thể chia người bán hàng trên Amazon thành hai nhóm: người bán hàng Cá nhân và Doanh nghiệp.
Cá nhân bán hàng trên Amazon thường là những người sản xuất nhỏ, không có hoặc có nhà máy nhỏ. Trường hợp khác, họ có thể bán hàng OEM, hoặc mua đi bán lại nên không tối ưu về giá cả, tính cạnh tranh không cao.
Doanh nghiệp bán hàng trên Amazon tại Việt Nam là những doanh nghiệp vừa và lớn, có đủ tiềm lực kinh tế và nguồn hàng (sản xuất tại Việt Nam).
Tuy nhiên trên thực tế, vẫn có rất nhiều cá nhân đăng ký tài khoản Doanh nghiệp vì những ưu điểm của loại tài khoản nà. Với tài khoản này, họ vẫn có thể thành công nếu có đủ kiến thức, vốn, nhân lực để “chinh chiến”.
Kinh doanh Amazon là gì?
Kinh doanh trên Amazon là kinh doanh chuyển từ hình thức offline sang online trên một nền tảng thương mại điện tử. Chính vì vậy, nhiều người không hiểu cốt lõi vấn đề nên đã thất bại ngay khi bắt đầu.
Kinh doanh trên Amazon không giống việc đăng bán trên các sàn nội địa, càng không giống với kiểu kinh doanh truyền thống, việc áp dụng những kinh nghiệm xưa nay trở nên không phù hợp. Việc chưa đánh giá đúng vai trò và tiềm năng của kênh Amazon cũng chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp thiếu nghiêm túc trong việc kinh doanh này.
Trên đây là thông tin về Amazon là gì? do Epacket Việt Nam đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn.
Nếu quan tâm tới các thông tin về Logistics thì hãy đón đọc bài viết mới của chúng tôi nhé!
Có thể bạn quan tâm: