Print On Demand là gì? Lĩnh vực POD có tiềm năng trong thời đại mới hiện nay không? Trong thế giới thương mại điện tử không ngừng phát triển, sự đổi mới đã trở thành chìa khóa cho thành công.
Từ khi các sàn TMĐT phát triển thì hình thức Print On Demand (POD) nổi bật như một cách tiếp cận thay đổi cuộc chơi và đang định hình lại cách các doanh nghiệp tạo và bán sản phẩm trực tuyến. Hơn nữa, POD giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến với rủi ro được giảm đáng kể.
Vậy POD là gì? Hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Print on Demand là gì?
Print on Demand hay POD dịch theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là in ấn theo yêu cầu, là một mô hình thương mại điện tử cho phép bạn bán những sản phẩm được cá nhân hoá bằng cách in hình theo mẫu thiết kế riêng ví dụ như quần áo, cốc, túi xách,..
Điều đặc biệt của mô hình này đó là sản phẩm sẽ chỉ được in khi đơn đặt hàng được tạo. Chính vì vậy, bạn sẽ không cần lưu trữ hay sở hữu bất kì sản phẩm nào, không sợ các vấn đề liên quan đến việc lưu kho hay tồn hàng. Thay vào đó, tất cả những gì bạn cần làm là lựa chọn và đăng ký sử dụng một nền tảng hỗ trợ bạn thực hiện toàn bộ quy trình từ in ấn đến fillment.
Bản chất, POD là một dạng khác của mô hình Dropshipping vì người ứng dụng POD sẽ không phải lo lắng về việc quản lý tồn kho hay vận chuyển, giao hàng.
- Nói một cách dễ hiểu thì Dropshipping là khi bạn kết nối với nhà cung cấp, sau đó đăng bán sản phẩm của họ và chỉ khi có khách hàng mua sản phẩm đó từ cửa hàng online của bạn thì bạn mới cần tạo đơn với nhà cung cấp để nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm đó tới tay người mua. Nghĩa là bạn không cần sở hữu sản phẩm cũng như không cần chịu trách nhiệm vận chuyển hay quản lý, lưu trữ.
- POD cũng tương tự như vậy nhưng khác ở điểm bạn có thể gửi những mẫu thiết kế tự sáng tạo và chỉ chuyên biệt với mảng in ấn. Tất cả những công đoạn này đều sẽ được bên thứ ba phụ trách và cũng giống như khi làm dropship, người bán sẽ không cần phải lo về khoản vốn bỏ ra vì họ sẽ không mất bất kì khoản chi phí nào cho tới khi có khách đặt hàng.
POD hoạt động như thế nào?
Mô hình hoạt động Print on Demand cũng tương đối đơn giản, người bán không cần phải lo lắng về lưu kho sản phẩm, bạn cũng không cần phải trả tiền hay mua sẵn một số lượng lớn sản phẩm mà chỉ phải chi trả khi bạn có đơn hàng.
Với dịch vụ in ấn theo yêu cầu thiết kế POD, mọi thứ sau khi bán, từ in ấn đến vận chuyển, đều do nhà cung cấp của bạn quản lý.
Dưới đây là mô hình đơn giản của một đơn hàng POD:
- Bước 1: Phát sinh đơn hàng – sau khi bạn cập nhật lên cửa hàng online của mình một mẫu sản phẩm POD (ví dụ là áo phông), khách hàng bắt đầu có thể đặt hàng và thanh toán trước (30$)
- Bước 2: Đơn hàng áo phông được chuyển đến cho nhà cung cấp POD của người bán, người bán sẽ thanh toán tiền sản xuất, in ấn cho đơn hàng với nhà cung cấp (20$)
- Bước 3: Nhà cung cấp POD tiến hàng sản xuất, in ấn sản phẩm theo đơn hàng
- Bước 4: Nhà cung cấp POD tiến hành đóng gói và gửi sản phẩm đến trực tiếp người mua hàng. Đơn hàng POD kết thúc, khoản chênh lệch 10$ được người bán giữ lại làm lợi nhuận.
Những sản phẩm POD phổ biến hiện nay
Hiện tại trên thị trường có 4 nhóm sản phẩm thường được bán hàng POD nhiều nhất bao gồm thời trang, phụ kiện, đồ dùng gia đình và phụ kiện công nghệ. Cụ thể:
- Thời trang: Áo phông, váy, quần legging, chân váy, quần short, áo hoodie,…
- Phụ kiện: Túi tote, mũ, khẩu trang, tất, giày thể thao, balo, sticker…
- Đồ dùng gia đình: Cốc sứ, bình nước, vỏ gối, khăn tắm, cốc Tumbler…
- Phụ kiện công nghệ: Ốp lưng điện thoại, miếng dán giữ điện thoại,…
Những sản phẩm sẽ HOT nhất vào các dịp lễ, Tết, sự kiện đặc biệt như:
- Ngày lễ Valentine (14/2): Boxer & Underwear, giá đỡ nến, móc khóa đôi, áo đôi, cốc đôi,…với các thiết kế lãng mạn, ấm áp về tình yêu.
- Ngày của mẹ (9/5): Quần Legging, khăn tắm, tạp dề, … với các hình ảnh, châm ngôn về tình mẹ.
- Back to school (tháng 8, 9): Áo phông, balo, túi dây rút, Puzzle,…với các thiết kế đầy năng lượng cho năm học mới.
- Giáng sinh (24/12) & New Year: Đồ trang trí, tất, Đồ Giáng sinh (Christmas stocking), Banner … với các thiết kế họa tiết ngôi sao, bông tuyết, Santa Claus, chiếc vớ, cây thông Giáng sinh, kẹo hình gậy, chuông vàng, …
Đặc điểm hình thức bán hàng POD
Sau đây để hiểu hõ hơn hình thức bán hàng Print on Demand thì hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu ưu và nhược điểm của hình thức này:
Ưu điểm nổi bật của Print on Demand
- Ra mắt một sản phẩm thiết kế mới một cách nhanh chóng: Khi bạn đã có thiết kếcho riêng mình, bạn có thể tạo ra sản phẩm và bán nó chỉ trong nháy mắt.
- Không phải lo về khâu vận chuyển: Việc vận chuyển và thực hiện đơn hàng sẽ được nhà cung cấp POD của bạn “chăm sóc”. Sau khi bán hàng, bạn chỉ chịu trách nhiệm về dịch vụ khách hàng.
- Đầu tư thấp, rủi ro thấp hơn: Vì thực tế bạn không nắm giữ hàng tồn kho, bạn cũng không phải bỏ tiền ra mua trước một số lượng lớn sản phẩm để dự trữ. Chi phí sẽ chỉ phát sinh khi bạn có đơn hàng.
- Dễ dàng xây dựng thương hiệu: Với những sản phẩm độc đáo, hoàn toàn mang dấu ấn cá nhân của bạn với những thiết kế “độc nhất”, việc xây dựng một thương hiệu của riêng bạn sẽ không khó khi bạn thực sự muốn mở rộng quy mô
Hạn chế không thể không nhắc đến
- Lợi nhuận thấp hơn: Sẽ là điều hiển nhiên khi bạn phải chi trả lượng chi phí lớn hơn cho một – một vài sản phẩm so với mua hàng bán buôn số lượng cực lớn
- Kiểm soát hạn chế đối với khâu vận chuyển: Vì bạn không phải là người chịu trách nhiệm khâu vận chuyển nên sẽ rất khó để bạn có thể tạo ấn tượng cho khách hàng ở khâu dịch vụ này cũng như những trải nghiệm khách hàng liên quan
- Dữ liệu sản phẩm có hạn: Khả năng tùy chỉnh sản phẩm của bạn phụ thuộc vào khả năng cung cấp của nhà cung cấp POD. Nếu bạn có ý định kinh doanh POD với một sản phẩm mới hay với một chất liệu mới, bạn sẽ phải cân nhắc khả năng thực thi của nhà cung cấp Print on Demand
- Việc thực hiện đơn hàng mất nhiều thời gian hơn: Vì mọi sản phẩm đều được in theo yêu cầu nên sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành đơn đặt hàng so với khi bạn đã có sẵn hàng. Hãy ghi chú rõ điều này với khách hàng của bạn.
Print on Demand có tiềm năng thế nào hiện nay?
Kinh doanh POD giúp bạn thử nghiệm ý tưởng kinh doanh hoặc dòng sản phẩm mới mà không cần phải trữ sẵn hàng trong kho hay tốn chi phí mua máy móc.
Chính vì thế, rủi ro trong hình thức kinh doanh này được giảm đi đáng kể.
Tiềm năng thị trường POD tại Việt Nam
Thương mại điện tử hay kinh doanh trực tuyến đang thu hút nhiều bạn trẻ Việt Nam đam mê sáng tạo và mong muốn kinh doanh tự do. Mô hình kinh doanh POD đã và đang thu hút khá nhiều bạn trẻ muốn tìm kiếm cơ hội ở lĩnh vực đầy tiềm năng này nhờ vào lợi thế vốn đầu tư nhỏ, không cần lo lắng về vấn đề tồn kho.
Ở Việt Nam, POD còn khá mới mẻ, tuy nhiên có rất nhiều công ty POD Fulfillment đang sở hữu nhà máy đặt tại Mỹ hỗ trợ hoạt động, giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho người bán và thị trường Việt Nam sẽ là thị trường rất tiềm năng.
Tiềm năng thị trường POD tại quốc tế
Đại dịch COVID-19 bùng nổ là “cơ hội” của các ngành thương mại điện tử và mua sắm online dần trở thành thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt, POD là một mô hình kinh doanh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ.
Quy mô thị trường POD toàn cầu của riêng t-shirt (áo thun) được định giá 3.64 tỷ USD vào năm 2021 và được dự đoán sẽ mở rộng thêm với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 9,7% từ năm 2021 đến năm 2028.
Dropshipping và POD khác biệt ở đâu?
Hiện nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn 2 khái niệm Dropshipping và POD…
- Cùng xem xét lại một chút khái niệm Dropshipping là gì: Dropshipping chính là một phương pháp kinh doanh e-commerce mà người bán không cần trực tiếp giao hàng cho khách hàng của mình. Với phương pháp này, bạn có thể bán hàng mà không cần nhập và lưu kho hàng hóa.
- Như vậy sự nhầm lẫn 2 mô hình là do có một điểm tương đồng giữa POD và Dropshipping: Trong cả 2 mô hình thì người bán đều không cần can thiệp vào quá trình sản xuất, in ấn, đóng gói và vận chuyển cho người mua, tất cả sẽ do nhà cung cấp của bạn đảm nhận.
Vậy điểm khác biệt nằm ở đâu – điểm khác biệt cơ bản chính là khả năng can thiệp vào thiết kế sản phẩm – tính năng tạo nên sự đặc trưng của mô hình Print on Demand!
Ngoài ra chúng ta cũng có thể nhận thấy những sự khác nhau khác giữa 2 mô hình bán hàng này:
Print on Demand | Dropshipping |
Được tuỳ chỉnh thiết kế trên sản phẩm theo ý muốn | Không cho phép can thiệp vào thiết kế sản phẩm |
Thị trường ít cạnh tranh hơn | Thời gian thực hiện đơn hàng nhanh hơn |
Dễ dàng xây dựng thương hiệu cá nhân | Mức lợi nhuận cao hơn |
Hàng tồn có khả năng bán lại một lần nữa |
Fulfillment POD và Sàn thương mai điện tử POD khác nhau gì?
Trước khi đi vào tìm hiểu sâu hơn về cách mà mô hình POD vận hành, bạn cần phân biệt được sự khác biệt giữa dịch vụ fulfillment POD và sàn TMĐT POD.
Dịch vụ fulfillment POD
Những đơn vị cung cấp dịch vụ fulfillment POD cho phép bạn kết nối với các trang thương mại điện tử thông qua nền tảng của họ và bất cứ khi nào có khách hàng đặt mua sản phẩm trong cửa hàng online của bạn, hệ thống sẽ tự động gửi đơn đó cho nhà cung cấp dịch vụ in ấn và fulfillment để hoàn tất đơn hàng cho bạn.
Nói một cách dễ hiểu, nền tảng POD fulfillment sẽ tạo ra một chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh từ việc tạo đơn, in ấn sản phẩm cho đến hoàn tất đơn hàng và việc của bạn chỉ là tạo tài khoản trên nền tảng sau đó kết nối trực tiếp với cửa hàng online của bạn là xong.
Sàn TMĐT POD
Mặt khác, sàn TMĐT POD lại có thể đảm bảo cho bạn từ công đoạn chuẩn bị sản phẩm cho đến cửa hàng online đăng bán sản phẩm đó.
Có nghĩa là, thay vì phải thêm một bước kết nối với trang thương mại điện tử, sàn TMĐT POD cho phép bạn dễ dàng đăng tải mẫu sản phẩm lên sàn và họ sẽ chịu trách nhiệm bán sản phẩm đó cho bạn.
Nói cách khác, bạn chỉ cần đăng tải mẫu thiết kế của mình để được in vào sản phẩm tương ứng thay vì phải tự bán sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả những gì bạn cần cung cấp là một trang thông tin cá nhân và mẫu thiết kế, tất cả phần còn lại sàn TMĐT POD sẽ xử lý nốt.
Nên lựa chọn hình thức nào?
Lựa chọn nào hợp lý hơn? Điều này còn tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh mà bạn hướng đến. Nếu bạn muốn bán thiết kế với thương hiệu cá nhân và kiểm soát sản phẩm của mình thì dịch vụ fulfillment POD là một lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng phương án này sẽ tốn nhiều công sức hơn vì bạn sẽ phải tự mình xây dựng cửa hàng online.
Ngược lại, nếu bạn muốn có người thực hiện giúp mình toàn bộ công đoạn từ bán hàng, marketing cho cửa hàng và in ấn thì lựa chọn một sàn TMĐT POD sẽ thích hợp hơn với bạn.
Với mô hình này, tất cả những gì bạn cần là đăng tải mẫu thiết kế và để sàn POD lo nốt phần còn lại. Mặc dù vậy, điểm trừ của phương án này đó là bạn sẽ không thể truy cập và lưu trữ dữ liệu khách hàng vì kênh bán hiện tại không thuộc quyền sở hữu của bạn, đó là sàn chung cho những người dùng giống như bạn nên toàn bộ dữ liệu thu thập được sẽ thuộc về sàn.
Ngoài ra, do sàn cũng thực hiện nhiệm vụ bán hàng cho bạn nên bạn sẽ không thể giao tiếp với khách hàng của mình. Nói một cách dễ hiểu, nó giống như là bạn đang bán mẫu thiết kế có ghi tên tác giả cho các sàn POD vậy.
Mô hình POD vận hành htees nào?
Chắc chắn để hiểu rõ về toàn bộ quy trình khi áp dụng mô hình POD vào việc kinh doanh thì chỉ có một cách duy nhất là thực sự bắt tay vào làm.
Tuy nhiên, dưới đây sẽ là một số bước cơ bản về cách vận hành việc kinh doanh với mô hình POD giúp bạn có cái nhìn tổng quan và hiểu đơn giản trước khi đưa ra quyết định lựa chọn:
Tạo dựng cửa hàng
Bước đầu tiên để bắt đầu quy trình đó là bạn cần xây dựng cửa hàng của riêng mình. Tuỳ thuộc vào nền tảng POD mà bạn sử dụng, bạn có thể bắt tay vào thực hiện ngay với một trong hai cách dưới đây:
- Tích hợp một cửa hàng có sẵn: Các đơn vị cung cấp dịch vụ POD sẽ giúp bạn kết nối với các nền tảng thương mại điện tử và cửa hàng online. Nếu bạn đã có sẵn cửa hàng online, bạn có thể tích hợp cửa hàng đó với nền tảng POD bạn sử dụng và bắt đầu kinh doanh được ngay.
- Sử dụng dịch vụ POD có sẵn nền tảng thương mại điện tử: Trong trường hợp bạn chưa sở hữu cửa hàng trên bất kì nền tảng mua sắm trực tuyến nào, hãy chọn cho mình một đơn vị cung cấp dịch vụ POD cho phép bạn tạo thông tin cá nhân trên nền tảng của họ và họ sẽ bán cũng như fulfill sản phẩm dưới danh nghĩa của bạn.
Chọn dòng sản phẩm và đăng tải mẫu thiết kế
Sau khi đã lựa chọn nền tảng POD phù hợp và sở hữu cho mình một cửa hàng online, bước tiếp theo bạn cần thực hiện đó là đăng tải những mẫu thiết kế và sản phẩm lên cửa hàng của bạn.
Nếu bạn sử dụng dịch vụ POD fulfillment, việc đưa ra lựa chọn loại sản phẩm để bán hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Bạn có thể bán tất cả những sản phẩm nào mà mình muốn, miễn là nền tảng POD bạn sử dụng hỗ trợ sản phẩm đó.
Ví dụ:
- Bạn định hướng cửa hàng của mình là một shop online bán áo phông vậy bạn chỉ cần chọn đúng sản phẩm áo phông đăng bán là xong.
- Mặt khác, nếu bạn lựa chọn những loại sản phẩm như cốc, túi vải hay thậm chí là khẩu trang thì bạn hoàn toàn có thể làm điều tương tự hoặc bán nhiều loại cùng lúc.
- Nói chung, vì đây là cửa hàng của bạn nên mọi thứ đều do bạn quyết định.
Bán sản phẩm
Ở giai đoạn này, cửa hàng của bạn đã mở cho khách hàng trên toàn thế giới và bạn đã có sản phẩm sẵn sàng để in theo mẫu. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ fulfillment, bạn có thể bắt đầu marketing cho sản phẩm của mình và kéo thêm traffic cho cửa hàng.
Còn trong trường hợp bạn sử dụng sàn POD, sàn mà bạn lựa chọn sẽ thực hiện hầu hết các hoạt động marketing cho bạn và bạn vẫn có thể quảng bá cho cửa hàng bằng cách chia sẻ link trang thông tin trên sàn hoặc link sản phẩm của bạn cho khách hàng.
Theo cách nào đi chăng nữa, mục đích cuối cùng cần đạt được vẫn là khiến mọi người tìm thấy sản phẩm của bạn và trả tiền để mua chúng.
Nền tảng POD hoàn tất đơn hàng
Khi có khách hàng tạo đơn trên hệ thống, dù là cửa hàng đã được kết nối với nền tảng POD fulfillment hay trên sàn POD thì hệ thống sẽ tự động in sản phẩm, đóng gói và vận chuyển tới tận tay khách hàng.
Ngay khi đơn hàng được hoàn tất, bạn sẽ nhận được tiền bán sản phẩm thành công.
Hướng dẫn bán hàng POD cho người mới
Bạn mong muốn thử sức với POD mà không biết nên làm như thế nào thì hãy tham khảo những bước hướng dẫn mà Epacket Việt Nam gợi ý nhé!
Tìm và xây dựng ý tưởng
Bạn cần tìm hiểu về thị trường hoặc thị trường ngách mà bạn muốn nhắm đến. Để tìm ra thị trường ngách bạn cần nghiên cứu về độ tuổi, nơi sinh sống, làm việc, mức lương, sở thích,… của khách hàng để vẽ ra chân dung khách hàng tiềm năng của mình.
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp
Đây là một bước rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn. Những sản phẩm bán chạy bởi vì chứng tiện dụng và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Một số sản phẩm Print on Demand phổ biến, dễ sử dụng mà bạn có thể tham khảo để kinh doanh như:
- Áo thun Unisex
- Ly
- Áo hoodie
- Poster
- Túi tote
- …
Thiết lập cửa hàng online
Tiếp theo, bạn cần thiết lập cửa hàng kinh doanh của mình:
- Bước 1: Nếu bạn đã có cửa hàng cho riêng mình thì có thể kết hợp với các POD mà Miko Tech giới thiệu ở bên dưới hoặc thiết lập cửa hàng trực tiếp trên các nền tảng đó.
- Bước 2: Đăng tải bản thiết kế và lựa chọn sản phẩm bạn muốn bán.
- Bước 3: Để bán được hàng, bạn phải quảng cáo cửa hàng của mình. Một số kênh quảng bá đem lại nguồn traffic phổ biến cho POD hiện nay bao gồm SEO, Google Shopping, Facebook Ads, Instagram, Pinterest, Twitter, Ecommerce/ Marketplace,…
Tối ưu cửa hàng
Bạn cần hiểu rõ về các chỉ số cơ bản như CR, ATC, AOV,… ở phần thống kê store để tối ưu và lên kế hoạch quảng bá, điều chỉnh chiến thuật phù hợp.
Trong khi hoạt động bạn có thể phải thiết kế lại cửa hàng của mình, điều chỉnh giá, thay đổi bộ sản phẩm hoặc thêm sản phẩm mới.
Mẹo giúp gia tăng doanh thu POD cho bạn
Để tăng thêm doanh thu cho cửa hàng Print On Demand của mình, ngoài việc lựa chọn một đơn vị fulfillment uy tín, bạn còn cần một chiến lược tiếp thị khôn khéo.
Dưới đây là một số mẹo để giúp seller tối ưu doanh số cho cửa hàng POD.
Tối ưu sản phẩm và website với SEO
Search Engine Optimization (SEO) đã và đang là công cụ quyền lực nhất để thương hiệu, sản phẩm của bạn hiện lên ngay trước mắt khách hàng. SEO là việc tối ưu công cụ tìm kiếm bằng cách nghiên cứu các từ khóa mà khách hàng đang quan tâm, cho chúng vào những bài viết chất lượng để khách có thể đọc ngay khi họ gõ chúng trên thanh công cụ.
Với sản phẩm POD, ngoài thực hiện SEO trên website thông qua các bài blog giới thiệu về sản phẩm, seller có thể tối ưu trên các sàn TMĐT. Quá trình tối ưu sẽ bao gồm một số công việc như tối ưu tiêu đề, mô tả, hình ảnh sản phẩm,…
Đặt hàng mẫu từ các đơn vị Fulfillment
Để đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm bán ra cho cửa hàng của mình, seller có thể order hàng mẫu để kiểm tra chất lượng, thiết kế, hình in trước khi chính thức bán trên các nền tảng.
Việc nhận mẫu cũng giúp seller điều chỉnh những yếu tố trên sản phẩm, chọn lại màu sắc thích hợp để in và chụp những bức ảnh thật bắt mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Lựa chọn các Niche (chuyên) bàng hàng độc đáo
Khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, bạn đang bước vào cuộc đua với hàng triệu sellers trên toàn thế giới. Khách hàng không chỉ có một mà có vô vàn lựa chọn cho cùng một sản phẩm.
Những mẫu áo thun cùng kiểu, cùng các câu quote sẽ không tạo được sức cạnh tranh bởi các ý tưởng và thiết kế bị lặp lại. Việc buôn bán của bạn sẽ dựa vào may mắn nhiều hơn. Hãy chủ động tìm các niche cùng các thiết kế mới mẻ để khiến khách hàng thích thú với sản phẩm của mình hơn.
TOP các nên tảng bán hàng POD hàng đầu
Sau đây Epacket Việt Nam sẽ gửi tới các bạn thông tin các nền tảng bán hàng POD hàng đầu hiện nay.
Printful
Printful là một trong những nền tảng bán Print On Demand đầu tiên và hiện đang có trụ sở tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Barcelona, Tây Ban Nha, Mexico,…
Printful hỗ trợ xử lý trọn gói từ in ấn, đóng gói đến vận chuyển hàng hóa. Người bán chỉ cần tạo thiết kế, Printful sẽ sản xuất, vận chuyển đến khách hàng. Nhờ không phụ thuộc vào bên thứ ba trong quá trình sản xuất nên sản phẩm in từ Printful có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng hơn.
Printful không chỉ được tích hợp rộng rãi với nhiều nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy, Ebay mà còn cung cấp các dịch vụ in ấn khác nhau như in trực tiếp lên sản phẩm, cắt và may, và thậm chí cả thêu. Công ty này còn hỗ trợ thiết kế, làm video, chạy SEO, facebook ads giúp sản phẩm của bạn khác với đối thủ.
Printify
Printify là mô hình kinh doanh Print On Demand ra mắt vào năm 2015 và có xưởng hầu hết tại Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh và Trung Quốc.
Đặc biệt, Printify cung cấp một mạng lưới nhà cung cấp quốc tế cho phép cung cấp một số sản phẩm nhãn trắng độc đáo mà bạn không thể tìm thấy ở nơi khác, chẳng hạn như đồ trang sức, đồng hồ, giày hay bình nước.
Printify với danh mục sản phẩm đa dạng, nền tảng này tự hào có hơn 200 sản phẩm mà bạn có thể in mẫu thiết kế của mình trên đó. Tuy nhiên, Printify có phiên bản miễn phí cho những doanh nghiệp nhỏ và tính phí cho các tính năng bổ sung khác.
Ngoài ra, người bán mới sẽ phải tự thiết kế UX/UI cho cửa hàng mới của mình. Đồng thời, người bán cũng phải tự tải ảnh lên và chỉnh tay thủ công trên Photoshop.
POD Etsy
Mô hình POD được ra mắt lần đầu trên Etsy vào năm 2013. Đây chính là một bước tiến lớn trong lĩnh vực dropshipping và không ngừng phát triển tới ngày nay. Etsy là một trong các nền tảng thương mại điện tử mà bạn không nên bỏ qua bởi lượng khách hàng tiềm năng của nền tảng này là rất lớn.
Theo như báo cáo năm 2021 của Etsy, khoảng 90 triệu người có tài khoản Etsy và 20% trong số đó đã mua các mặt hàng sáng tạo trên trang web này, con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm sắp tới.
Tuy nhiên, việc kinh doanh POD trên Etsy cũng có những ưu và nhược điểm nhất định. Bạn cần phải tìm hiểu kỹ về chi phí bán hàng trên Etsy, các khoản phí vận chuyển, quảng cáo và các dịch vụ bổ sung khác. Và đặc biệt tạo tài khoản Esty có thể sẽ là thách thức lớn. Nếu bạn không tuân thủ quy định, bạn sẽ bị ban và cấm vĩnh viễn.
TeeChip
TeeChip cũng là một nền tảng bán POD lâu năm và có uy tín đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Nền tảng này cho phép mở cửa hàng riêng và mở thêm chợ mua sắm trực tuyến, giúp mang tới lượng traffic khổng lồ cho người bán.
TeeChip có ưu thế nhờ cộng đồng người bán mạnh với những tên tuổi lớn trong ngành. Bên cạnh đó, cộng đồng này còn giúp chia sẻ thông tin, tips bán hàng cho nhau và hỗ trợ newbies. Ngoài ra, TeeChip còn được biết tới với các tính năng như: custom domains, duplicate,…
Tuy nhiên, bởi vì đã xuất hiện từ lâu nên nền tảng này còn nhiều điểm chưa được tối ưu như: bộ mock-up không đa dạng, đội ngũ hỗ trợ chưa kịp thời, dễ bị giữ tiền tại cổng thanh toán,…
PrintBase
PrintBase là nền tảng bán Print-On-Demand ra mắt vào cuối năm 2019. Tuy ra đời muộn nhưng vẫn thu hút lượng lớn khách hàng bởi những ưu điểm: giá cạnh tranh, cổng thanh toán quốc tế,… Nền tảng này hỗ trợ người bán từ xây dựng, quản lý, đóng gói, vận chuyển, vận hành đến xử lý khiếu nại.
PrintBase rất phù hợp với người bán mới, chưa tự lực được về cổng thanh toán, customer support hay fulfillment bởi sự tối ưu trọn gói từ A – Z. Người bán còn có thể cá nhân hóa bằng cách kéo thả đơn giản.
Merchize
Merchize là một nền tảng chuyên về POD giúp các doanh nghiệp, thương hiệu và nhà bán lẻ biến ảnh số thành sản phẩm vật lý. Merchize cung cấp một dịch vụ hoàn thiện POD toàn diện, bao gồm in ấn, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng của bạn. Nền tảng này được thành lập vào năm 2020 và hiện có trụ sở tại Hà Nội, Việt Nam.
Merchize cung cấp một loạt các sản phẩm in ấn POD, bao gồm áo thun, áo phông, mũ, cốc, túi xách,… Merchize cũng cung cấp các dịch vụ liên quan đến Amazon FBA (Fulfillment by Amazon) để giúp các nhà bán hàng bán hàng trên Amazon.
Teespring
Teespring cũng là một nền tảng POD cung cấp cho người dùng một công cụ thiết kế đơn giản để tạo ra các sản phẩm POD như áo thun, cốc, đồng hồ,…
Để bắt đầu kinh doanh POD trên Teespring, bạn cần đăng ký một tài khoản miễn phí trên nền tảng này. Sau đó, bạn có thể sử dụng công cụ thiết kế của Teespring để tạo ra các sản phẩm POD của riêng mình. Khi có đơn đặt hàng từ khách hàng, Teespring sẽ thực hiện quy trình để hoàn thiện sản phẩm và vận chuyển cho khách hàng.
BurgerPrints
BurgerPrints là một ứng dụng Shopify cung cấp giải pháp in-demand và handmade-on-demand. BurgerPrints cung cấp hàng trăm sản phẩm in-demand và handmade-on-demand với chất lượng cao và chi phí cơ sở hợp lý.
Tuy nhiên, kinh doanh POD trên BurgerPrints cũng có một số thách thức bởi BurgerPrints có hàng nghìn người bán POD. Do đó, bạn cần tạo ra các sản phẩm độc đáo và sáng tạo để cạnh tranh với các đối thủ khác.
Sunfrog
Sunfrog là một nền tảng in-demand và handmade-on-demand cho sản phẩm thời trang, đặc biệt là áo thun. Nền tảng này cho phép người dùng thiết kế và bán áo thun tùy chỉnh mà không cần phải đầu tư vào việc sản xuất hàng loạt.
Sau khi người dùng thiết kế áo thun, Sunfrog sẽ giúp họ tiếp cận với khách hàng tiềm năng và khi đạt được mục tiêu bán hàng, Sunfrog sẽ sản xuất và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng.
Câu hỏi thường gặp về Print On Demand
Một số câu hỏi mà bạn đọc thường thắc mắc về bán hàng POD như:
Phương pháp print on demand thân thiện với môi trường nhất là gì?
Đó là In kỹ thuật số Mực nằm trên lớp trên cùng của chất nền, vì vậy quy trình này tạo ra ít chất thải hơn đáng kể so với các phương pháp thông thường hơn yêu cầu bản in.
In kỹ thuật số là tuyệt vời cho các bản in nhỏ hơn. Một lợi ích khác của việc không có tấm là in kỹ thuật số có thể được thực hiện nhanh hơn các phương pháp khác.
Định dạng tệp nào thích hợp để print on demand?
Đây là các loại tệp được hỗ trợ: JPEG, PNG và SVG . Độ phân giải khuyến nghị cho các tệp JPEG/PNG là 300 DPI. Tuy nhiên, tệp có độ phân giải thấp hơn cũng có thể là đủ (tùy thuộc vào sản phẩm).
In RGB hay CMYK?
Khi in nên sử dụng CMYK. Nếu bạn dùng RGB và khi được chuyển đổi thành CMYK, màu sắc có thể bị thay đổi. Các nhà thiết kế thường thất vọng khi bản in của họ trông khác với những gì họ nhìn thấy trên màn hình.
Trên đây là thông tin về POD là gì? do Epacket Việt Nam đang cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ giúp bạn có cái nhìn khác về nghề Print On Demand đang rất hot hiện nay.
Nếu quan tâm tới các hình thức bán hàng và vận chuyển đơn hàng khác thì hãy tham khảo bài viết khác của chúng tôi nhé!