Phí LSS là gì, phụ phí LSS là loại phí rất phố biến trong vận tải đường biển, nếu bạn muốn biết rõ LSS là phí gì? Phụ phí LSS bên nào chịu? Nếu bạn đang làm vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đường biển nên đặc biệt lưu ý đến phụ phí này và làm rõ trong hợp đồng ngoại thương. Tất cả sẽ được Epacket Việt Nam giải đáp trong bài viết dưới đây.
- Phí LSS là gì?
- Tại Sao Lại Có Phí LSS?
- Thông tin chi tiết về phí LSS – phụ phí giảm thải lưu huỳnh
- Các biện pháp giúp đáp ứng các tiêu chí mới về LSS
- Cách tính phí LSS thế nào?
- Phụ Phí LSS Bên Nào Chịu?
- Mức thu phí LSS là bao nhiêu?
- Phí LSS tham khảo tại một số khu vực
- Hàng xuất khẩu/nhập khẩu nước nào bị thu LSS ? Tại sao lúc có lúc không?
- Một số quy định về Phụ phí lưu huỳnh LSS
- Những đặc điểm cần lưu ý về phí LSS
Phí LSS là gì?
LSS là viết tắt của cụm từ Low Sulphur Surcharge. Đây được hiểu là phụ phí giảm thải lưu huỳnh, phí này được áp dụng trong vận tải đường biển và đường hàng không đối với vác loại hàng hóa xuất nhập khẩu.
Trong các tàu thương mại hiện nay, nhiên liệu hầm được sử dụng nhiều và có hàm lượng lưu huỳnh cao, gây hại đến môi trường. Vậy nên IMO đã đưa ra các biện pháp nhằm giảm các động có hại đến môi trường của việc vận chuyển hàng hóa kể từ năm 1960.
Phí này được các hãng tàu gọi với nhiều tên khác nhau như:
- Phụ phí lưu huỳnh thấp ( LSS )
- Phụ phí nhiên liệu xanh ( GFS )
- Phụ phí khu vực kiểm soát khí thải ( ECA )
- Phụ phí nhiên liệu lưu huỳnh thấp ( LSF )
Tất cả các dòng được cho là đang chuẩn bị đánh loại thế này như một loại phụ phí bắt buộc ngoài cước và ngoài các khoản phụ phí khác năm 2019 trên. Phí được đánh trên tất các các tuyến vận chuyển thương mại và đặc biệt là trong khu vực ECA.
Liên quan đến khí thải lưu huỳnh, một số quy định được ban hành như:
- Quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ các loại tàu thủy (Phụ lục VI)
- Quy định kiểm soát các loại khí thải như: oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất làm suy giảm tầng ozon (ODS), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và đốt cháy tàu.
- Các quy định đóng góp vào việc xử lý và cải thiện đối với tình trạng ô nhiễm không khí tại địa phương và toàn cầu.
- Các vấn đề về sức khỏe con người, liên quan đến môi trường.
Tại Sao Lại Có Phí LSS?
Việc sử dụng các loại nhiên liệu sạch sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giúp cho môi trường được bảo vệ hơn. Bù lại đó chúng lại tiêu tốn một khoản chi phí khá lớn. Để có thể bù đắp những chi phí phát sinh do dùng nhiên liệu sạch đó thì bắt buộc các hãng tàu phải nộp thêm một khoản phí giảm thải lưu huỳnh.
Thời gian bắt đầu tính phí là từ ngày đầu tiên của năm 2015 và có khoảng không gian để áp dụng đối với mọi điểm miễn sao trong khu vực kiểm soát khí thải và đã được xác định trước đó.
Thông tin chi tiết về phí LSS – phụ phí giảm thải lưu huỳnh
Ước tính giá cước vận chuyển bằng tàu biển có thể sẽ tăng từ 01/01/2020. Nhiều chủ doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết sẵn sàng chấp nhận trả chi phí tăng thêm này dưới dạng phụ phí nhiên liệu sử dụng nhiên liệu có độ lưu huỳnh thấp (Low Sulphur Surcharge – LSS).
Đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự thay đổi này là các hãng tàu container đã công bố thu thêm phụ phí nhằm tuân thủ theo tiêu chuẩn mới của IMO do họ phải chịu mức tăng chi phí ước tính lên tới 15 tỉ đô la Mỹ.
Hơn nữa, phụ phí LSS không phải là loại phụ phí mới. Vì nó đã được áp dụng trong một số tuyến dịch vụ nhất định có liên quan đến các vùng bờ biển nhạy cảm. Cho nên nhiều hãng tàu đã áp dụng mức thu phụ phí này từ nhiều năm trước. Vì sự thay đổi trong việc áp dụng mức giới hạn lưu huỳnh năm 2020 nên phụ phí LSS được áp dụng rộng rãi hơn trên nhiều tuyến dịch vụ tàu biển.
Trên thực tế:
Ở Việt Nam, ngày 02/03/2020, Tổng cục hải quan ban hành công văn 2008/TCHQ-TXNK trả lời về việc liên quan đến phụ phí giảm thải lưu huỳnh LSS sẽ được điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu nếu chưa có trong giá thực tế thanh toán của hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, khoản phụ phí LSS là số tiền chi phí chi trả cho việc các phương tiện vận tải đi qua khu vực có áp dụng biện pháp kiểm soát khí thải trong quá trình vận chuyển hàng hóa nhập khẩu đến nước nhập khẩu.
Do thuộc phạm vi các chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu nhập đầu tiên nên phụ phí LSS là khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan.
Cụ thể, nếu doanh nghiệp phải trả khoản phụ phí LSS và khoản tiền này chưa bao gồm trong tổng số tiền mà doanh nghiệp thực thanh toán cho người bán hàng hóa thì phải điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan hàng nhập khẩu. Trường hợp người khai hải quan phải nộp thuế giá trị gia tăng cho phụ phí LSS thì số tiền thuế giá trị gia tăng không phải tính vào trị giá hải quan.
Các biện pháp giúp đáp ứng các tiêu chí mới về LSS
Để hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí mới thì IMO đã đưa ra một số biện pháp cụ thể như sau:
- Các tàu vận chuyển có thể đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn mới bằng cách sử dụng nhiên liệu tuân thủ lưu huỳnh thấp. Lượng tàu chạy ngày càng tăng cũng đang sử dụng loại khí đốt làm nhiên liệu vì khi đốt cháy chúng thì lượng khí thải oxit lưu huỳnh phát sinh không đáng kể.
- Điều này cũng đã được IMO công nhận trong bộ luật quốc tế về tàu sử dụng nhiên liệu Flashpoint và Gas (luật được áp dụng vào năm 2015). Những loại nhiên liệu trên được cho là có thể thay thế methanol và đang được sử dụng nhiều trên một số dịch vụ vận tải biển ngắn.
- Các yêu cầu phát thải oxit lưu huỳnh cũng có thể được các tàu đáp ứng bằng cách sử dụng phương pháp tương đương đã được phê duyệt. Ví dụ như sử dụng hệ thống làm sạch khí thải hoặc lọc khí. Trong trường hợp này, những phương áp tương đương phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý tàu (mức quốc gia).
Lưu ý rằng tuân thủ các yêu cầu như vậy sẽ đội thêm chi phí và không chắc chắn về việc tiêu tốn chi phí nhiên liệu của các hãng vận chuyển và hãng tàu.
Cách tính phí LSS thế nào?
Cách tính phí LSS sẽ không thay đổi theo loại hàng. Tuy nhiên đối với những container đặc biệt, có giá trị cao như container lạnh hay container hàng nguy hiểm thì cách tính LSS cũng sẽ phải cao hơn đôi chút.
Cách tính phí này phụ thuộc phần nhiều bởi biến động giá xăng dầu thế giới nên thường thì 3 tháng 1 lần các hãng tàu sẽ đăng những thông báo quy định điều chỉnh cụ thể và update công khai trên website hoặc các kênh thông tin của hãng tàu đó.
Có thể bạn sẽ thấy không có nhiều thay đổi về phụ phí LSS này mà chỉ thấy cước tăng lên vì nhiều hãng tàu không tính riêng phụ phí LSS trên hóa đơn và bảng báo giá cước tàu mà cộng dồn phí LSS vào giá cước tàu, dẫn đến giá cước tàu tăng.
Phụ Phí LSS Bên Nào Chịu?
Không có quy định rõ ràng phụ phí LSS bên nào chịu, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp xuất khẩu & nhập khẩu.
Vì vậy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi ký hợp đồng mua bán hàng hóa thì nên quy định phụ phí này do ai trả (người trả cước phải thanh toán) và thể hiện rõ nội dung này trên vận đơn, từ đó tạo cơ sở pháp lý để xác định ai phải trả phụ phí LSS.
Mức thu phí LSS là bao nhiêu?
Mức phí LSS đang được các hãng tàu thu riêng rẽ như một loại phí trên hóa đơn HOẶC cộng dồn vào cước biển (ocean freight) với mức 25-35 USD/container 20’ hàng khô và 50-70 USD/container 40’ hàng khô – hàng lạnh sẽ cao hơn.
Phí LSS tham khảo tại một số khu vực
Lưu ý đây chỉ là mức tham khảo và có tính thời điểm, phí cụ thể sẽ được hãng tàu thông báo với từng lô hàng
- Northwest Europe/New York $100-200
- Baltic/New York $200-300
- Northwest Europe/Savannah $100-200
- Baltic/Savannah $150-300
- Northwest Europe/East Coast, Canada $80-260
- Baltic/East Coast, Canada $180-370
- China/Northwest Europe $100-200
- China/Baltic $150-300
- China/West Coast, US $150-300
- China/East Coast, US $100-200
Một số hãng tàu tại Việt Nam áp dụng phí LSS cho hàng xuất từ Việt Nam đi các nước khu vực Đông Nam Á và Châu Á từ năm 2019.
Phí LSS tại một số Lines
- TS Line áp dụng từ ngày 01/11/2019
- Yangming Line áp dụng từ ngày 20/10/2019
- Inter-Asia áp dụng từ ngày 01/11/2019
- Evergreen áp dụng từ ngày 01/11/2019
- Wanhai Line áp dụng từ ngày 01/11/2019
Hàng xuất khẩu/nhập khẩu nước nào bị thu LSS ? Tại sao lúc có lúc không?
Hầu hết các tuyến vận chuyển đều bị hãng tàu tính LSS. Do luật giảm thiểu lưu huỳnh áp dụng cho tất cả các tàu, vận chuyển trên tất các các tuyến. Tùy tuyến vận chuyển dài hay ngắn mà LSS có mức dao động nhẹ.
Khi nhận hóa đơn từ hãng tàu và forwarder nhưng không thấy thu phí này, có nghĩa là phí này đã được cộng dồn vào cước tàu (ocean freight) hoặc vào BAF (Bunker Adjustment Factor – Phụ phí điều chỉnh giá nhiên liệu xăng dầu) để báo giá.
Một số quy định về Phụ phí lưu huỳnh LSS
Một số quy định được ban hành liên quan đến khí thải lưu huỳnh bao gồm:
- Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm Không khí từ các loại tàu thủy
- Cách kiểm soát khí thải từ tàu (oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất làm suy giảm tầng ozone (ODS), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)
- Đóng góp vào việc xử lý cải thiện đối với tình trạng ô nhiễm không khí tại địa phương và toàn cầu
- Các vấn đề sức khỏe của con người và các vấn đề môi trường
- Những thay đổi trong việc quy định giới hạn hàm lượng lưu huỳnh
Những đặc điểm cần lưu ý về phí LSS
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu lúc ký hợp đồng mua bán hàng hóa. Nên quy định phụ phí này do ai trả để ghi rõ lên vận đơn. Tạo cơ sở pháp lý để xác định ai phải trả phụ phí LSS.
- Theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO). Từ ngày 01/01/2020, những tàu biển cỡ lớn vận chuyển hàng hóa vượt đại dương phải tiêu dùng nhiên liệu mang hàm lượng lưu huỳnh thấp, chỉ ở mức 0,5%.Đã mang sự thống nhất trong ngành vận tải biển là khách hàng sẽ chịu phần kinh phí nhiên liệu tăng thêm. Miễn là người vận chuyển (hãng tàu) phải chứng minh rõ ràng, minh bạch kinh phí họ phải chịu thêm để tàu hoạt động.
- Từ tháng 11/2019, những hãng tàu đã mang thông báo thu phụ phí LSS. Doanh nghiệp hiểu rõ và thể hiện sự đồng thuận với những quy định của IMO nhằm bảo vệ môi trường. Phụ phí LSS này được áp dụng tại cảng bốc hàng.
Trên đây là thông tin về ISS do Epacket Việt Nam đang cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé!
Thông tin liên hệ
Công Ty CP Giao Nhận ISO
Địa chỉ Hà Nội: A13 lô 4, Khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội
Địa chỉ Tp Hồ Chí Minh: 54/3/8 Bạch Đằng, Phường 2, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 02438 625 625
Điện thoại: 0366 555 888
Email: info@epacket.vn
Website: https://epacket.vn