LSS là gì? Phụ phí LSS bên nào phải chịu? Quy định về Low Sulphur Surcharge

LSS là gì? Phụ phí LSS bên nào phải chịu? Mức phí LSS cho các khu vực như thế nào? Tại sao LSS lại được áp dụng trong lĩnh vực Logistics hiện nay? Đây Loại phí rất phố biến trong vận tải đường biển trên thế giới.

Nếu bạn đang làm vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đường biển nên đặc biệt lưu ý đến phụ phí này và làm rõ trong hợp đồng ngoại thương. Tất cả sẽ được Epacket Việt Nam giải đáp trong bài viết dưới đây.

Phí LSS là gì?

LSS là gì?

LSS là viết tắt của cụm từ Low Sulphur Surcharge. Đây được hiểu là phụ phí giảm thải lưu huỳnh, phí này được áp dụng trong vận tải đường biển và đường hàng không đối với vác loại hàng hóa xuất nhập khẩu. Phụ phí LSS là một phần của tiền cước, ai trả cước thì người đó phải trả phụ phí này, bất kể là cước trả trước hay trả sau.

Trong các tàu thương mại hiện nay, nhiên liệu hầm được sử dụng nhiều và có hàm lượng lưu huỳnh cao, gây hại đến môi trường. Vậy nên IMO đã đưa ra các biện pháp nhằm giảm các động có hại đến môi trường của việc vận chuyển hàng hóa kể từ năm 1960.

Nguyên nhân có sự xuất hiện của loại phí này là do lượng nhiên liệu hầm được sử dụng nhiều trong các tàu thương mại hiện nay có hàm lượng lưu huỳnh cao, rất có hại cho môi trường, vì vậy IMO đưa ra các biện pháp nhằm giảm tác động có hại của vận chuyển đến môi trường kể từ những năm 1960.

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) quy định từ ngày 01/01/2020, các tàu biển cỡ lớn vận chuyển hàng hóa vượt đại dương phải dùng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, chỉ ở mức 0,5% như dầu MGO (marine gasoil) hay dầu ULSFO (ultra-low-sulfur fuel oil) để thay thế cho loại dầu nặng (bunker) có hàm lượng lưu huỳnh 3,5% đang được sử dụng phổ biến hiện nay nhằm giảm lượng khí thải sulfur-dioxide (SO2) trong hoạt động vận tải biển (ngành vận tải biển toàn cầu hiện chiếm 13% lượng phát thải SO2 toàn cầu mỗi năm).

Như vậy, đã có sự thống nhất trong ngành vận tải biển là khách hàng sẽ chịu phần chi phí nhiên liệu tăng thêm miễn là người vận chuyển (hãng tàu) phải chứng minh rõ ràng, minh bạch chi phí họ phải chịu thêm để tàu hoạt động.

Có thể giá cước vận chuyển bằng tàu biển sẽ tăng vào đầu tháng sau (01/01/2020). Nhiều chủ hàng cho biết sẵn sàng chấp nhận trả chi phí tăng thêm này dưới dạng phụ phí nhiên liệu sử dụng nhiên liệu có độ lưu huỳnh thấp (Low Sulphur Surcharge – LSS)

Từ tháng 11/2019, các hãng tàu đã có thông báo thu phụ phí LSS. Doanh nghiệp hiểu và thể hiện sự đồng thuận với những quy định của IMO nhằm bảo vệ môi trường. Phụ phí LSS này được áp dụng tại cảng bốc hàng (Port of Loading – POL).

LSS là gì

Các tên gọi khác của phí LSS

Phí này được các hãng tàu gọi với nhiều tên khác nhau như:

  • Phụ phí lưu huỳnh thấp (LSS)
  • Phụ phí nhiên liệu xanh (GFS)
  • Phụ phí khu vực kiểm soát khí thải (ECA)
  • Phụ phí nhiên liệu lưu huỳnh thấp (LSF)

Tất cả các dòng được cho là đang chuẩn bị đánh loại thế này như một loại phụ phí bắt buộc ngoài cước và ngoài các khoản phụ phí khác năm 2019 trên. Phí được đánh trên tất các các tuyến vận chuyển thương mại và đặc biệt là trong khu vực ECA.

Liên quan đến khí thải lưu huỳnh, một số quy định được ban hành như:

  • Quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ các loại tàu thủy (Phụ lục VI)
  • Quy định kiểm soát các loại khí thải như: oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất làm suy giảm tầng ozon (ODS), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và đốt cháy tàu.
  • Các quy định đóng góp vào việc xử lý và cải thiện đối với tình trạng ô nhiễm không khí tại địa phương và toàn cầu.
  • Các vấn đề về sức khỏe con người, liên quan đến môi trường.

Phí LSS bắt đầu từ đâu?

Do nguyên liệu hầm sử dụng cho các tàu thương mại chứa hàm lượng lưu huỳnh cao, gây ảnh hưởng đến môi trường nên IMO đã đưa ra loại phí trên để nhằm giảm và hạn chế việc sử dụng nguyên liệu trên của các hãng tàu.

Để bảo vệ môi trường thì sử dụng nguyên liệu sạch là điều cần thực hiện, tuy nhiên chi phí lại khá tốn kém nên phí LSS có thể được coi là khoản phí giúp bù đắp một phần chi phí phát sinh do việc sử dụng nhiên liệu sạch nêu trên.

Đó cũng chính là lý do phí LSS có tên gọi là phí giảm thải lưu huỳnh, tức khi đóng phí này, lượng lưu huỳnh sẽ được giảm và hạn chế hơn khi hãng tàu chuyển từ sử dụng nguyên liệu hầm chứa nhiều lưu huỳnh sang nguyên liệu sạch và thân thiện với môi trường hơn.

Theo quy định, kể từ ngày 1/1/2015 thì phí LSS bắt đầu được áp dụng. Theo đó, phí này sẽ có khoảng không gian áp dụng được xác định là nằm trong khu vực kiểm soát khí thải.

Hiện nay, mức phí LSS có xu hướng tăng theo thời gian. Lý giải nguyên nhân trên, từ ngày 1/1/2020 IMO đã đưa ra yêu cầu giảm 85% lượng khí thải lưu huỳnh so với năm 2012. Điều này khiến chi phí dành cho việc chi trả LSS tăng cao, gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

LSS là gì

Cách tính phí LSS thế nào?

Cách tính phí LSS sẽ không thay đổi theo loại hàng. Tuy nhiên đối với những container đặc biệt, có giá trị cao như container lạnh hay container hàng nguy hiểm thì cách tính LSS cũng sẽ phải cao hơn đôi chút.

Cách tính phí này phụ thuộc phần nhiều bởi biến động giá xăng dầu thế giới nên thường thì 3 tháng 1 lần các hãng tàu sẽ đăng những thông báo quy định điều chỉnh cụ thể và update công khai trên website hoặc các kênh thông tin của hãng tàu đó.

Có thể bạn sẽ thấy không có nhiều thay đổi về phụ phí LSS này mà chỉ thấy cước tăng lên vì nhiều hãng tàu không tính riêng phụ phí LSS trên hóa đơn và bảng báo giá cước tàu mà cộng dồn phí LSS vào giá cước tàu, dẫn đến giá cước tàu tăng.

Mức thu phí LSS là bao nhiêu?

Mức phí LSS đang được các hãng tàu thu riêng rẽ như một loại phí trên hóa đơn HOẶC cộng dồn vào cước biển (ocean freight) với mức 25-35 USD/container 20’ hàng khô và 50-70 USD/container 40’ hàng khô – hàng lạnh sẽ cao hơn.

Mức thu phí LSS được áp dụng khác nhau cho từng hãng tàu và tuyến vận chuyển hàng dài hay ngắn.

Phí Low Sulphur Surcharge tham khảo tại các khu vực:

  • Northwest Europe/New York: $50-150
  • Baltic/New York: $150-260
  • Northwest Europe/Savannah: $100-200
  • Baltic/Savannah: $150-300
  • Northwest Europe/East Coast, Canada: $80-260
  • Baltic/East Coast, Canada: $180-370
  • China/Northwest Europe: $30-50
  • China/Baltic: $130-150
  • China/West Coast, US: $35-150
  • China/East Coast, US: $50-60.

Một số hãng tàu tại Việt Nam áp dụng phí LSS cho hàng xuất từ Việt Nam đi các nước khu vực Đông Nam Á và Châu Á từ năm 2019.

Phí LSS tại một số Lines:

  • TS Line áp dụng từ ngày 01/11/2019
  • Yangming Line áp dụng từ ngày 20/10/2019
  • Inter-Asia áp dụng từ ngày 01/11/2019
  • Evergreen áp dụng từ ngày 01/11/2019
  • Wanhai Line áp dụng từ ngày 01/11/2019

Phí LSS bên nào sẽ chịu?

Không có quy định rõ ràng phụ phí LSS bên nào chịu, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp xuất khẩu & nhập khẩu.

Vì vậy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi ký hợp đồng mua bán hàng hóa thì nên quy định phụ phí này do ai trả (người trả cước phải thanh toán) và thể hiện rõ nội dung này trên vận đơn, từ đó tạo cơ sở pháp lý để xác định ai phải trả phụ phí LSS.

Thực trạng thu phí LSS tại Việt Nam và quốc tế

Ước tính giá cước vận chuyển bằng tàu biển có thể sẽ tăng từ 01/01/2020. Nhiều chủ doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết sẵn sàng chấp nhận trả chi phí tăng thêm này dưới dạng phụ phí nhiên liệu sử dụng nhiên liệu có độ lưu huỳnh thấp (Low Sulphur Surcharge – LSS).

Đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự thay đổi này là các hãng tàu container đã công bố thu thêm phụ phí nhằm tuân thủ theo tiêu chuẩn mới của IMO do họ phải chịu mức tăng chi phí ước tính lên tới 15 tỉ đô la Mỹ.

Hơn nữa, phụ phí LSS không phải là loại phụ phí mới. Vì nó đã được áp dụng trong một số tuyến dịch vụ nhất định có liên quan đến các vùng bờ biển nhạy cảm. Cho nên nhiều hãng tàu đã áp dụng mức thu phụ phí này từ nhiều năm trước.

Vì sự thay đổi trong việc áp dụng mức giới hạn lưu huỳnh năm 2020 nên phụ phí LSS được áp dụng rộng rãi hơn trên nhiều tuyến dịch vụ tàu biển.

Thu phí LSS tại Việt Nam

Ở Việt Nam, ngày 02/03/2020, Tổng cục hải quan ban hành công văn 2008/TCHQ-TXNK trả lời về việc liên quan đến phụ phí giảm thải lưu huỳnh LSS sẽ được điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu nếu chưa có trong giá thực tế thanh toán của hàng hóa nhập khẩu.

Theo đó, khoản phụ phí LSS là số tiền chi phí chi trả cho việc các phương tiện vận tải đi qua khu vực có áp dụng biện pháp kiểm soát khí thải trong quá trình vận chuyển hàng hóa nhập khẩu đến nước nhập khẩu.

Do thuộc phạm vi các chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu nhập đầu tiên nên phụ phí LSS là khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan.

Cụ thể, nếu doanh nghiệp phải trả khoản phụ phí LSS và khoản tiền này chưa bao gồm trong tổng số tiền mà doanh nghiệp thực thanh toán cho người bán hàng hóa thì phải điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan hàng nhập khẩu. Trường hợp người khai hải quan phải nộp thuế giá trị gia tăng cho phụ phí LSS thì số tiền thuế giá trị gia tăng không phải tính vào trị giá hải quan.

Phụ phí LSS áp dụng đầu tiên tuyến châu Âu, Bắc Mỹ

Hiện tại phụ phí sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2015 và ảnh hưởng trực tiếp đến các điểm điểm đi và điểm đến tại các khu vực kiểm soát khí thải ECA. Được áp dụng vào khu vực Châu âu và Bắc Mỹ.

Mức phụ phí LSS được xác định theo tuyến vận chuyển và áp dụng bằng nhau cho hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu, hàng khô và hàng đông lạnh. Mức phí này sẽ được xem xét hàng quý và sẽ được điều chỉnh để tính đúng chi phí cho nhiên liệu ít lưu huỳnh, điều này ảnh hưởng bởi biến động của giá nhiên liệu thế giới.

Vào ngày 01 tháng 01 năm 2019, Trung Quốc ban hành quy định mới về khu vực kiểm soát khí thải (ECA) trong vùng lãnh hải của Trung Quốc. Khu vực kiểm soát khí thải được nêu trong quy định bao gồm khu vực ven biển và khu vực kiểm soát trong thủy nội địa.

Biện pháp giúp đạt tiêu chí LSS

Để hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí mới thì IMO đã đưa ra một số biện pháp cụ thể như sau:

  • Các tàu vận chuyển có thể đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn mới bằng cách sử dụng nhiên liệu tuân thủ lưu huỳnh thấp. Lượng tàu chạy ngày càng tăng cũng đang sử dụng loại khí đốt làm nhiên liệu vì khi đốt cháy chúng thì lượng khí thải oxit lưu huỳnh phát sinh không đáng kể.
  • Điều này cũng đã được IMO công nhận trong bộ luật quốc tế về tàu sử dụng nhiên liệu Flashpoint và Gas (luật được áp dụng vào năm 2015). Những loại nhiên liệu trên được cho là có thể thay thế methanol và đang được sử dụng nhiều trên một số dịch vụ vận tải biển ngắn.
  • Các yêu cầu phát thải oxit lưu huỳnh cũng có thể được các tàu đáp ứng bằng cách sử dụng phương pháp tương đương đã được phê duyệt. Ví dụ như sử dụng hệ thống làm sạch khí thải hoặc lọc khí. Trong trường hợp này, những phương áp tương đương phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý tàu (mức quốc gia).
  • Lưu ý rằng tuân thủ các yêu cầu như vậy sẽ đội thêm chi phí và không chắc chắn về việc tiêu tốn chi phí nhiên liệu của các hãng vận chuyển và hãng tàu.

Cách tính phí LSS thế nào?

Hàng hóa xuất nhập khẩu nước nào bị thu phí LSS

Trong thực tế thì với tất cả hàng xuất khẩu hay nhập khẩu đều được áp phí LSS do luật giảm thiểu sulfur áp dụng. Bất kể các tàu vận chuyển trên tất cả các tuyến. Tùy thuộc vào tuyến vận chuyển ngắn hay dài mà mức phí LSS có thể sao động khác nhau.

Đối với hàng nhập khẩu cont 20 thì trung bình phí LSS được áp dụng ở mức 40$, và cont 40 sẽ là 80$. Phí này sẽ được tính riêng khác với các phí vận tải chính.

Nhiều trường hợp cước hàng lẻ hoặc khách không nhận được báo giá phí LSS có nghĩa là phí này đã được cộng dồn vào cước tàu (ocean freight) hoặc cộng dồn vào BAF (Bunker Adjustment Factor – phụ phí điều chỉnh giá nhiên liệu xăng dầu).

Phí LSS có kê khai trong giá tính thuế?

Để biết rõ hơn về việc có cần kê khai phí LSS trong trị giá tính thuế không, bạn có thể tham khảo các văn bản pháp luật cụ thể như sau:

Dựa theo thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, thông tư số 60/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính thì phụ phí LSS là khoản phải cộng vào trị giá tính thuế trong trường hợp nhà nhập khẩu phải thanh toán phụ phí này cho hãng tàu. Nội dung này cũng đã được tổng cục Hải quan hướng dẫn tại công văn số 2008/TCHQ-TXNK ngày 27/3/2020.

Dựa theo điều 13 khoản 2 mục G Thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp kê khai vào tiêu chí các khoản phải cộng vào trị giá giao dịch: “phí vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu”.

Theo công văn 969/HQHCM-TXNK ngày 17/04/2020 V/v hướng dẫn khai báo phụ phí giảm thải lưu huỳnh (gọi tắt là phụ phí LSS).

Nếu hãng tàu (người vận chuyển hàng hóa) không thu khoản phụ phí LSS: Doanh nghiệp sẽ không cần kê khai.

Cơ sở vật chất kỹ thuật của ICD

Một số quy định về Phụ phí lưu huỳnh LSS

Một số quy định được ban hành liên quan đến khí thải lưu huỳnh bao gồm:

  • Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm Không khí từ các loại tàu thủy
  • Cách kiểm soát khí thải từ tàu (oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất làm suy giảm tầng ozone (ODS), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)
  • Đóng góp vào việc xử lý cải thiện đối với tình trạng ô nhiễm không khí tại địa phương và toàn cầu
  • Các vấn đề sức khỏe của con người và các vấn đề môi trường
  • Những thay đổi trong việc quy định giới hạn hàm lượng lưu huỳnh

Lưu ý về phí LSS

Một vài lưu ý về phí LSS trong vận chuyển như:

  • Doanh nghiệp xuất nhập khẩu lúc ký hợp đồng mua bán hàng hóa. Nên quy định phụ phí này do ai trả để ghi rõ lên vận đơn. Tạo cơ sở pháp lý để xác định ai phải trả phụ phí LSS.
  • Theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO). Từ ngày 01/01/2020, những tàu biển cỡ lớn vận chuyển hàng hóa vượt đại dương phải tiêu dùng nhiên liệu mang hàm lượng lưu huỳnh thấp, chỉ ở mức 0,5%.Đã mang sự thống nhất trong ngành vận tải biển là khách hàng sẽ chịu phần kinh phí nhiên liệu tăng thêm. Miễn là người vận chuyển (hãng tàu) phải chứng minh rõ ràng, minh bạch kinh phí họ phải chịu thêm để tàu hoạt động.
  • Từ tháng 11/2019, những hãng tàu đã mang thông báo thu phụ phí LSS. Doanh nghiệp hiểu rõ và thể hiện sự đồng thuận với những quy định của IMO nhằm bảo vệ môi trường. Phụ phí LSS này được áp dụng tại cảng bốc hàng.

Những ý kiến trái chiều về phí LSS tại Việt Nam

Theo đó, tất cả chủ hàng (shipper) gửi hàng từ Việt Nam đi nước ngoài đã và đang đóng các phí này cho các hãng tàu. Tuy nhiên, hiện tại có một số hãng tàu tuyến Trung Quốc về Việt Nam lại thu phí này tại cảng đích (Port of Destination), như hãng tàu SITC.

Tiếp theo là các chủ gom hàng (Master Consolidator/Forwarder) tại Việt Nam, theo yêu cầu của đại lý của họ từ Trung Quốc, lại thu phí này (LSS) từ nhà nhập khẩu Việt Nam để hoàn trả lại toàn bộ cho đại lý tại Trung Quốc.

Nhiều người cho rằng, việc thu phí LSS tại cảng đích như vậy là sai nguyên tắc vì LSS là phụ phí phát sinh ở cảng đi (POL) và phải được trả bởi các Shipper chứ không phải nhà nhập khẩu. Điều này đã làm tăng chi phí và gánh nặng cho nhà nhập khẩu của Việt Nam.

Việc thu phí LSS tại Việt Nam để trả lại cho đại lý bằng hình thức phát hành hóa đơn GTGT (VAT) 10%, như vậy phụ phí này đang được xem như phí tại địa phương (local charge) nên đã làm phát sinh doanh thu phụ phí đối với doanh nghiệp phát hành hóa đơn, dẫn đến phát sinh thuế nhà thầu nước ngoài.

Trên đây là thông tin về phí LSS là gì? do Epacket Việt Nam đang cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua nội dung trên bạn sẽ hiểu được ý nghĩa và cách tính LSS trong lĩnh vực vận chuyển

Nếu quan tâm tới các chủ đề khác trong lĩnh vực Logistics thì hãy đón đọc bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *