Fulfillment là gì? Vai trò hoạt động này trong chuỗi cung ứng hiện nay thế nào? Tại sao Fulfillment được coi là giải pháp tối ưu cho bài toán về vấn đề kho vận của các nhà kinh doanh.
Nếu bạn đang đang là người bắt đầu tìm hiểu kinh doanh và tham gia thị trường Logistics thì đừng bỏ quả thông tin về hoạt động Fulfillment nhé!
Fulfillment là gì?
Fulfillment là dịch vụ hoàn tất đơn hàng bao gồm nhiều hoạt động như lấy hàng từ người bán, lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói và vận chuyển đến khách hàng.
Như vây Dịch vụ Fulfillment hay Fulfillment service là dịch vụ thay người bán hàng làm tất cả công việc liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng và vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng (người mua hàng) nhanh chóng hơn
Mô hình Fulfillment phù hợp với những ai?
Dịch vụ Fulfillment phù hợp với bất kỳ ngành nghề nào cần vận chuyển, đóng gói, dán nhãn hoặc hóa đơn hàng hóa. Có nên sử dụng dịch vụ Fulfillment không là sự quan tâm của nhiều người bán hàng.
Bạn nên cân nhắc sử dụng dịch vụ fulfillment của các doanh nghiệp, bởi sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc kinh doanh của bạn.
- Tiết kiệm chi phí và thời gian: Thay vì tự vận hành, việc sử dụng dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian đào tạo, quản lý kho bãi,….
- Giảm bớt gánh nặng: Không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề hoạt động kho bãi nữa, chủ doanh nghiệp có thể tập trung quản lý và phát triển doanh nghiệp.
- Tăng tốc độ giao hàng: Nhờ vận hành chuyên nghiệp và trơn tru, nên tốc độ xử lý hàng hóa và giao hàng đến cho khách cũng nhanh chóng và tiện lợi.
Fulfillment với vai trò trên fulfillment đang góp phần giúp trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng tốt hơn, đảm bảo sự hài lòng của người mua hàng
Ví dụ: Lĩnh vực thương mại điện tử, doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo. Ngoài ra còn có đơn vị, cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội hay các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Vai trò cúa hoạt động Fulfillment
Những vai trò quan trọng của ngành dịch vụ Fulfillment bao gồm:
Quản lý và giảm chi phí kho
Trong hoạt động kinh doanh, việc quản lý và tối ưu chi phí kho bãi luôn là điều khiến các người bán phải đau đầu. Nhất là khi số lượng đơn hàng tăng lên, doanh nghiệp phải nhập thêm hàng hóa vào kho, tăng số lượng nhân viên để quản lý hàng hóa và đảm bào sản phẩm đến tay người tiêu dùng đúng hẹn.
Dịch vụ fulfillment lúc này chính là giải pháp tuyệt vời cho doanh nghiệp. Vai trò của fulfillment là cho thuê kho bãi, phục vụ trọn gói các dịch vụ trước và sau khi đơn hàng phát sinh mới mức giá ưu đãi hơn. Nhờ đó, công ty tiết kiệm được đáng kể chi phí kho bãi, đồng thời nhân viên cũng có thời gian tập trung vào hoạt động kinh doanh hơn.
Phục vụ nhu cầu bán hàng quốc tế
Trong một thế giới phẳng như hiện nay, thị trường nội địa đã không còn là mảnh đất màu mỡ duy nhất cho các người bán. Các doanh nghiệp liên tục mở rộng thị trường, tìm kiếm những thị trường ngách chưa được khai thác.
Tuy nhiên, bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc mở rộng phạm vi kinh doanh và “xuất khẩu” hàng hóa ra nước ngoài. Bởi các vấn đề về vận chuyển ra nước ngoài thường phức tạp và đòi hỏi nhiều thủ tục hơn.
Các dịch vụ fulfillment chuyên nghiệp thường có các chi nhánh đặt tại nhiều nước sẽ giúp bạn giải quyết hoàn hảo bài toán khó này. Bạn không cần lo lắng về các trở ngại về vận chuyển khi bạn muốn bán hàng ra nước ngoài nữa!
Đảm bảo chất lượng dịch vụ giao hàng
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trong hoạt động mua sắm trực tuyến, khách hàng cực kỳ coi trọng chất lượng của dịch vụ giao hàng bao gồm thời gian vận chuyển, quy cách đóng gói, sự nguyên vẹn của hàng hóa,… Mà thực tế các doanh nghiệp rất khó đảm bảo được vấn đề này.
Với quy trình hoàn tất và xử lý chuyên nghiệp các đơn hàng để giao hàng đúng hẹn và đúng số lượng đến người mua, đồng thời thu tiền hộ người bán khi có yêu cầu, fulfillment là giải pháp đảm bảo chất lượng giao hàng và tăng trải nghiệm khách hàng. Một mặt, người bán một mặt vừa có thể bán hàng, thu lợi nhuận mà không cần mất quá nhiều thời gian và công sức cho giai đoạn xử lý và giao hàng. Mặt khác, người mua nhận được sự hài lòng với dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp, chất lượng.
Tạo điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh
Khi bạn điều hành kho hàng của riêng mình và tự giải quyết công việc hậu cần, nhiều khoản phí và chi phí hàng tháng sẽ cố định, như chi phí kho bãi hay tiền lương nhân viên quản lý. Vì thế, khi muốn mở rộng quy mô kinh doanh, bạn cần cân nhắc rất kỹ lưỡng về các chi phí này, bởi những rủi ro mà nó có thể mang lại.
Nhưng khi bạn làm việc với một đối tác fulfillment, nhiều chi phí cố định trở thành chi phí biến đổi, vì bạn chỉ trả cho không gian và dịch vụ đã sử dụng. Đây là một lợi thế thú vị của fulfillment, mang lại lợi ích kép cho doanh nghiệp.
Nỗi lo về các chi phí cố định khi mở rộng kinh doanh được giải quyết, đồng thời, bạn có thể dành ra nhiều chi phí hơn cho những hoạt động để phát triển kinh doanh. Việc bạn giao được 1000 hay 10.000 đơn hàng mỗi tháng không thực sự quan trọng, bởi dịch vụ fulfillment sẽ đáp ứng được tất cả nhu cầu của bạn.
Các mô hình Fulfillment phổ biến
Có bao nhiêu dạng fulfillment và đâu là dịch vụ phù hơp nhất dành cho doanh nghiệp của bạn? Cùng Epacket Việt Nam tham khảo những dạng dịch vụ Fulfillment phổ biến gồm:
In-house fulfillment
In-house fulfillment còn được hiểu là self-fulfillment. Trong đó, công ty sở hữu kho trữ hàng riêng, đồng thời tự quản lý các hoạt động có liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý và hoàn tất đơn hàng.
Hình thức này phù hợp với 2 loại công ty:
- Công ty có quy mô lớn sẵn sàng chi ngân sách lớn để sở hữu kho riêng, thuê nhiều nhân viên để quản lý kho và tiến trình hoàn tất đơn hàng. Như vậy, để sử dụng in-house fulfillment, doanh nghiệp phải đảm bảo xây dựng được quy trình hoạt động fulfillment đầy đủ và hoàn thiện để tránh trường hợp hàng hóa rối loạn, đơn hàng ùn tắc kéo theo sự không hài lòng của khách hàng.
- Công ty mới hoạt động kinh doanh (startup) chưa có nhiều khách hàng và đơn hàng nên hoạt động quản lí kho bãi, xử lí đơn hàng và giao nhận đều có thể tự thực hiện. Tuy nhiên, khi công ty start-up hoạt động lâu và có nhiều đơn hàng hơn thì hình thức self-fulfillment không còn phù hợp.
Dropship
Hình thức dropship được hiểu là người bán không thực sự sở hữu hàng hóa. Thay vào đó, người bán liên hệ với nhà cung cấp để chuyển hàng trực tiếp cho người mua bằng thông tin của người bán hàng. Hoạt động dropship diễn ra thường xuyên trên trang thương mại điện tử Aliexpress, Shopify, Amazon,…
Dropship rất thích hợp với người thích bán đa dạng các mặt hàng và không muốn tốn kém tiền bạc vào kho bãi và các hoạt động liên quan đến xử lý hàng hóa, chỉ cần đầu tư vào hoạt động marketing tăng uy tín thương hiệu. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rủi ro đến từ chất lượng nhà cung cấp, nếu không cẩn trọng sẽ mất khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng.
Outsource Fulfillment
Đây là hình thức mà người bán hàng/công ty thuê ngoài dịch vụ từ các công ty fulfillment. Công ty fulfillment thực hiện tất cả hoạt động liên quan đến hàng hóa bao gồm lấy hàng, lưu kho, xử lý đơn hàng, giao hàng và thu hộ thay cho người bán hàng.
Theo đó, những hoạt động liên quan đến kho bãi, quản lý hàng hóa và vận chuyển công ty fulfillment sẽ chịu trách nhiệm, kể cả khi có vấn đề phát sinh. Như vậy, công ty tiết kiệm được nhiều chi phí lưu kho, tiền công thuê nhân viên và ít tốn công sức trong các hoạt động xảy ra trước và sau đơn hàng.
Nghe có vẻ hoàn hảo nhưng khi công ty dùng outsourced fulfillment, đồng nghĩa với việc bạn không thể tham gia vào đầy đủ hoạt động quản lí hàng hóa nên có thể không yên tâm về cách xử lí của công ty dịch vụ thuê ngoài. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là giải pháp tối ưu đối với công ty vừa và nhỏ, tiết kiệm được chi phí kho bãi, vận chuyển, cho phép tập trung tối đa thời gian vào hoạt động kinh doanh trên thị trường.
Theo số liệu của IDC (2007), hơn 17% doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ thuê ngoài, trong đó có fulfillment và con số này được dự báo sẽ tăng trưởng thần tốc trong tương lai. Do đó, dưới đây là các thông tin có liên quan khác về outsourced fulfillment như quá trình dịch vụ, lí do nên sử dụng và các công ty dịch vụ fulfillment uy tín tại tại Việt Nam và trên thế giới để công ty có cái nhìn khách quan về giải pháp tối ưu này.
Lợi ích mô hình Fulfillment cho doanh nghiệp
Dưới đây là 4 lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng dịch vụ Fulfillment:
- Tiết kiệm chi phí hiệu quả: Doanh nghiệp không cần phải bỏ nhiều chi phí cho việc đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực để quản lý các hoạt động liên quan đến hàng hóa. Qua đó tiết kiệm chi phí và tối ưu ngân sách cho doanh nghiệp.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng: Công ty Fulfillment ngoài xử lý toàn bộ quy trình liên quan đến hàng hóa còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 thông qua email, chatbox, ticket issue,… Nếu có vấn đề gì với hàng hóa, khách hàng có thể phản hồi với công ty để được giải quyết nhanh chóng.
- Mở rộng quy mô kinh doanh: Với sự hỗ trợ của dịch vụ Fulfillment, quy trình quản lý và vận chuyển hàng hóa được hoàn thiện, đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô kinh doanh, không chỉ ở trong nước mà còn tiến ra thị trường nước ngoài và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.
- Thời gian vận chuyển nhanh hơn: Công ty Fulfillment ngoài việc đảm bảo các vấn đề về tiếp nhận, lưu kho, đóng gói, dán nhãn thì vận chuyển cũng là yếu tố rất được chú trọng. Theo đó, công ty Fulfillment thường hợp tác với các đối tác vận chuyển uy tín, giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng, đúng nơi, đúng hẹn. Chưa kể, một số công ty còn có hệ thống kho và trung tâm Fulfillment ở nhiều quốc gia giúp rút ngắn thời gian vận chuyển.
Quy trình dịch vụ Fulfillment
Thông thường, dịch vụ Fulfillment diễn ra với 5 bước sau đây:
- Bước 1: Tiếp nhận hàng hóa từ đơn vị kinh doanh. Nhân viên công ty Fulfillment sẽ trực tiếp đến chỗ doanh nghiệp để nhận hàng về lưu kho.
- Bước 2: Quản lý hàng hóa trong kho. Khi về kho của công ty Fulfillment, hàng hóa sẽ được sắp xếp cẩn thận trong các kho hàng. Đồng thời nhân viên cũng sẽ thực hiện kiểm kê, theo dõi số lượng xuất nhập hàng hóa thường xuyên.
- Bước 3: Tiếp nhận và xử lý đơn hàng. Sau khi tiếp nhận và xác nhận đơn đặt hàng, trung tâm xử lý đơn hàng Fulfillment sẽ bắt đầu lấy hàng, kiểm đếm, kiểm tra chất lượng, đóng gói, dán tem. Quy trình xử lý đơn hàng được kiểm soát bởi hệ thống quản lý riêng, giúp hạn chế các sai sót và đảm bảo đúng tiến độ.
- Bước 4: Xuất hàng và vận chuyển hàng hoá. Khi hàng hóa đã được đóng gói và dán tem, công ty sẽ thực hiện quy trình xuất hàng, kiểm tra lại số lượng hàng hóa, đưa hàng lên xe, vận chuyển đến khách hàng theo đúng địa chỉ và thời gian đã cam kết.
- Bước 5: Thực hiện đối soát, xử lý yêu cầu sau bán hàng. Sau khi vận chuyển hàng hóa thành công, công ty Fulfillment sẽ tiếp nhận các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng và xử lý. Ví dụ như hàng hóa bị hư hỏng, vận chuyển nhầm hàng, khách hàng muốn đổi trả hàng hóa,…
Các đơn vị triển khai dịch vụ Fulfillment nổi tiếng
Dưới đây là một số công ty cung cấp dịch vụ Fulfillment uy tín hàng đầu thế giới mà có thể bạn sẽ biết:
FedEx
FedEx là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và fulfill đơn hàng nổi tiếng. Đây là công ty có kinh nghiệm, mạng lưới và kiến thức ngành hàng đầu trong lĩnh vực fulfillment.
Ưu điểm:
- Tích hợp thương mại điện tử: FedEx Fulfillment cung cấp tích hợp với tất cả các nền tảng thương mại điện tử nổi bật, bao gồm BigCommerce, Shopify, WooCommerce…
- Tùy chỉnh: FedEx cung cấp các dịch vụ đóng gói và giá trị gia tăng tùy chỉnh dễ dàng giúp các doanh nghiệp nhỏ đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
- Cung cấp khả năng theo dõi và hiển thị ở một nơi: Nó cho phép bạn sử dụng một nền tảng duy nhất để tổng hợp tất cả các đơn đặt hàng và khoảng không quảng cáo, giúp việc phân tích và cải thiện mạng lưới thực hiện của bạn trở nên đơn giản.
- Cùng nhau theo dõi và hiển thị: Các doanh nghiệp có thể nhanh chóng phân tích và cải thiện quy trình và mạng lưới hoàn chỉnh của mình bằng cách quản lý các đơn đặt hàng và khoảng không quảng cáo tại một mạng duy nhất.
- Tư vấn chuyên môn: FedEx Fulfillment cũng cung cấp các chuyên gia hậu cần chuyên nghiệp có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ nâng cao chất lượng quy trình của họ.
Nhược điểm:
- Không thể xử lý các mặt hàng trên 50 lbs (khoảng 22,67kg) hoặc 18x14x8 in
Fulfillment by Amazon (FBA)
FBA là dịch vụ Fulfillment được Amazon tạo ra nhằm phục vụ các người bán trên chính nền tảng này. FBA cung cấp cho bạn quyền truy cập vào mạng lưới khổng lồ gồm 170 trung tâm Fulfillment của Amazon, với tổng diện tích kho hàng hơn 150 triệu mét vuông và 250.000 nhân viên toàn thời gian.
Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm:
Ưu điểm:
- Dịch vụ xử lý hoàn chỉnh đơn hàng chất lượng cao, giao hàng nhanh chóng và các dịch vụ chăm sóc khách hàng ưu việt
- Khi sử dụng FBA, sản phẩm của bạn sẽ được chào bán trên kênh của Amazon và được hưởng dịch vụ Amazon Prime tiết kiệm nhiều hơn với giao hàng miễn phí.
- Công nghệ tiên tiến cùng các công cụ hỗ trợ giúp bạn dễ dàng quản lý công việc kinh doanh của bạn qua mạng, hỗ trợ bạn trong việc quản lý hàng trong kho từ bất cứ thiết bị nào, từ bất kỳ nơi đâu.
Nhược điểm:
- Chính sách hoàn trả tương đối dễ dàng của họ có thể có khả năng làm tăng số lượng hàng trả lại của bạn.
- Yêu cầu nghiêm ngặt về chuẩn bị mặt hàng. Amazon yêu cầu bạn chuẩn bị các sản phẩm của mình với nhãn và bao bì chính xác trước khi gửi các mặt hàng của bạn đến họ.
- Chỉ dành cho người bán trên Amazon.
Rakuten Super Logistics
Rakuten là trang web thương mại điện tử phổ biến nhất ở Nhật Bản. Năm 2001, họ cho ra mắt Rakuten Super Logistics – dịch vụ Fulfillment chất lượng cao với đảm bảo 100% đơn hàng chính xác và 100% đơn hàng quay vòng vào ngày làm việc tiếp theo.
Ưu điểm:
- Kinh nghiệm dày dặn trong ngành và mạng lưới kho hàng rộng lớn
- Tích hợp với nhiều nền tảng thương mại điện tử như Shopify, ShipStation và Walmart,…
- Hỗ trợ nhiều loại sản phẩm. Rakuten Super Logistics có thể nhận được nhiều loại sản phẩm có khả năng lưu trữ quần áo, đồ điện tử, mỹ phẩm, đồ dinh dưỡng cũng như các sản phẩm và vật liệu độc hại.
Nhược điểm:
- Mức tối thiểu cao: số lượng đặt hàng tối thiểu là 250 đơn hàng mỗi tháng, vì vậy các công ty có quy mô nhỏ hơn có thể không sử dụng được dịch vụ này.
ShipBob
ShipBob được ra mắt vào năm 2013, sau khi những người sáng lập phát hiện ra rằng họ không hài lòng với bất kỳ lựa chọn vận chuyển nào của mình. Đây là một trong những giải pháp Fulfillment phổ biến nhất và phát triển nhanh nhất dành cho người bán ở mọi quy mô, bất kể họ bán ở đâu.
Ưu điểm:
- Phần mềm độc quyền của ShipBob miễn phí cho tất cả khách hàng của ShipBob và nó tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopify và BigCommerce. Trang tổng quan giúp bạn dễ dàng theo dõi khoảng không quảng cáo, đơn đặt hàng và lô hàng của mình.
- Dịch vụ vận chuyển quốc tế có sẵn tại 220 quốc gia.
- Bạn có thể sử dụng nhãn hiệu tùy chỉnh cho hộp của mình.
- Không yêu cầu về đơn đặt hàng tối thiểu.
Nhược điểm:
- Một số phản hồi từ khách hàng ghi nhận dịch vụ Fulfillment của ShipBob đôi khi xảy ra sự cố như thất lạc hay gửi trễ.
ShipMonk
Được thành lập từ năm 2014, ShipMonk là một công ty cung cấp dịch vụ 3PL với những người chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ đóng gói, chọn hàng và vận chuyển đáng tin cậy cho doanh nghiệp của bạn.
Ưu điểm:
- Giải pháp phần mềm đơn giản, trực quan nhưng cực kỳ mạnh mẽ: Trong vòng vài phút sau khi đăng nhập vào tài khoản, bạn sẽ thoải mái kiểm soát được công việc kinh doanh của mình.
- Không có đơn đặt hàng tối thiểu: Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ, hay là vừa và lớn đều có thể sử dụng dịch vụ.
- Nhiều tùy chọn xây dựng thương hiệu: ShipMonk cho phép người bán tùy chỉnh bao bì theo thương hiệu của riêng họ.
Nhược điểm:
- Chỉ có 4 nhà kho tại Hoa Kỳ và Mexico.
- Phí nhận và đóng gói hàng tháng tối thiểu là 250$/tháng.
Trên đây là thông tin trả lời cho câu hỏi Fulfillment là gì mà Epacket Việt Nam đã giải đáp. Hy vọng qua nội dung trên bạn sẽ có thể hiểu hơn về mô hình kinh doanh là xu thế hiện nay.