ePacket là gì? Với những ai đang kinh doanh tại thị trường nước ngoài thì sẽ không còn quá xa lạ với thuật ngữ này. Dây là giải pháp vận chuyển giá rẻ nhanh chóng đang được rất nhiều đơn vị triển khai.
Cùng với đó phương thức này rất phù hợp với những người bán Dropshipping. Vậy giải pháp ePacket là gì? Vai trò và ứng dụng của hình thức này thế nào? Cùng Epacket Việt Nam khám phá nhé!
ePacket là gì?
ePacket được biết đến là dịch vụ chuyển phát nhanh danh cho các nhà sản xuất, đơn vị bán buôn từ Trung Quốc và Hồng Kông đến nhiều quốc gia trên thế giới. Giải pháp này giúp tối ưu hóa quá trình vận chuyển, tăng lợi nhuận và khả năng cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.
Phương thức giao hàng này là sự ký kết hợp tác giữa 3 ông lớn trong ngành dịch vụ chuyển phát nhanh gồm USPS (Bưu điện Hoa Kỳ), eBay China và Hong Kong Post. Dịch vụ chính thức được triển khai vào năm 2011 bởi China Post.
Với việc kinh doanh dropshipping, vận chuyển là khâu tối quan trọng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Sự ra đời của ePacket sẽ giúp người bán tăng trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Đặc biệt khi tìm nguồn cung ứng sản phẩm trên AliExpress từ các nhà sản xuất, việc nhà cung cấp áp dụng tuỳ chọn giao hàng với ePacket là một yếu tố không thể bỏ qua.
Tuy nhiên, bạn cần phân biệt ePacket của China Post với dịch vụ ePacket ở Hoa Kỳ. Dịch vụ này cũng gọi là ePacket nhưng được cung cấp bởi USPS và chủ yếu dành cho các gói hàng gửi từ Hoa Kỳ ra nước ngoài. Cho dù cùng tên nhưng ePacket của China Post và ePacket của USPS là hai dịch vụ hoàn toàn khác nhau, phục vụ cho các nhu cầu vận chuyển từ các quốc gia khác nhau
Thời gian vận chuyển hình thức Epacket
Thời gian giao hàng trung bình của ePacket là 7 đến 10 ngày. Tùy thuộc vào mặt hàng và quốc gia mà thời gian vận chuyển có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn. So với các dịch vụ vận chuyển khác từ Trung Quốc ra nước ngoài, ePacket là dịch vụ vận chuyển nhanh hơn cả.
Tùy vào địa chỉ, thời điểm, thủ tục hải quan và một số trường hợp phát sinh khác, đơn hàng có thể được ePacket giao từ 7 – 30 ngày làm việc.
Dưới đây là thời gian vận chuyển của ePacket tới một số quốc gia:
- Việt Nam: 5 – 7 ngày làm việc.
- Mexico: 20 ngày làm việc.
- Nga, Ukraine và Ả Rập Saudi: 7 – 15 ngày làm việc.
- Các quốc gia còn lại: 7 – 10 ngày làm việc.
Quy định khi gửi hàng qua ePacket
Để đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ và đúng quy định, khi sử dụng dịch vụ ePacket, bạn cần tuân thủ một số điều kiện cụ thể về kích thước, trọng lượng, giá trị hàng hóa…
Dưới đây là một số yêu cầu về sản phẩm để có thể sử dụng dịch vụ vận chuyển ePacket:
- Giá trị hàng hóa (giới hạn giá trị hàng hóa tối đa cho mỗi kiện hàng) dưới 400 USD.
- Kích thước đơn hàng: nhỏ hơn 60cm x 91cm (tương đương 24’’ x 36’’)
- Khối lượng đơn hàng tối đa là 2kg, một số quốc gia như Israel có thể cho phép lên đến 3kg.
- Hàng hóa được bảo hiểm với giá trị là $55
- Nơi gửi hàng bắt buộc phải từ Trung Quốc/Hồng Kông. Dịch vụ ePacket chỉ hỗ trợ gửi hàng từ Trung Quốc/Hồng Kông đến các quốc gia được ePacket hỗ trợ.
Người nhận phải chịu trách nhiệm thanh toán phí và thuế hiện hành ở quốc gia đang nhận hàng. Đối với việc thông quan hàng hóa thông thường, khách hàng có thể được yêu cầu trả phí áp dụng cho dịch vụ giao hàng ePacket.
Đặc điểm của dịch vụ ePacket
Gửi hàng Epacket là một phương thức giao hàng có một số đặc điểm tương đối đặc biệt rõ:
- Tracking Door to Door: ePacket cung cấp cho khách hàng tùy chọn tracking đơn hàng từ đầu đến cuối mà không cần phải trả thêm phí. Bạn có thể dễ dàng theo dõi đơn hàng ePacket trên các trang web chính thức như EMS và USPS.
- Trả lại miễn phí khi hàng hóa không gửi được: Đây là một điểm cộng lớn cho phương thức vận chuyển ePacket. Bất cứ mặt hàng nào không gửi được đều có thể trả lại mà người mua/người bán không phải chịu thêm bất cứ chi phí nào. Điều này giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, vì các Dropshipper có thể hoàn lại tiền cho những đơn hàng không giao thành công cho người mua.
- Phí và thuế được trả bởi người nhận: Do ePacket sẽ đi qua Hải quan như bình thường, khách hàng khi nhận hàng sẽ phải trả các khoản phí và thuế hiện hành.
- Nhanh hơn: Thay vì mất vài tháng như các phương thức tiêu chuẩn thông thường, ePacket giúp thời gian giao hàng nhanh hơn nhiều.
Ưu điểm khi gửi hàng ePacket
ePacket là một giải pháp vận chuyển mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên phương thức này cũng tồn tại những hạn chế nhất định. Hai đặc điểm vượt trội của ePacket là nhanh hơn, rẻ hơn:
- Rút ngắn thời gian vận chuyển: ePacket là sự ký kết hợp tác giữa các đơn vị vận chuyển, do vậy nó cung cấp cho các nhà bán hàng đảm bảo được lộ trình và thời gian giao hàng đúng cam kết với người mua. Nếu các phương thức vận chuyển thông thường phải mất đến vài tháng thì ePacket có thể rút ngắn xuống còn 10-20 ngày.
- Chi phí rẻ hơn nhiều so với dịch vụ express: Đây là lợi thế cực kỳ “ăn tiền” của ePacket. Tùy thuộc vào quốc gia khác nhau mà mức phí chênh lệch sẽ thay đổi nhưng nhìn chung, chi phí vận chuyển của một lô hàng sẽ rẻ tối đa, giúp người bán dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường
- Tracking Door to Door: ePacket cung cấp cho các nhà bán hàng tùy chọn tracking đơn hàng từ đầu đến cuối mà không cần phải trả thêm phí. Người bán và người mua có thể dễ dàng theo dõi đơn hàng ePacket trên các trang web chính thức như USPS và EMS mọi lúc mọi nơi..
- Trả lại miễn phí khi hàng hóa không gửi được: Một điểm cộng lớn của dịch vụ vận chuyển ePacket là trả lại miễn phí khi hàng hóa không gửi được. Bất kỳ đơn hàng nào không gửi được đều có thể trả lại mà người mua và người bán không phải chịu thêm chi phí. Điều này giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng bởi vì các người bán có thể hoàn tiền cho những đơn hàng không giao thành công cho người mua.
Hạn chế khi gửi hàng ePacket
Thực tế thì ngoài ưu điểm trên thì khi gửi hàng Epacket cũng sẽ có những nhược điểm như:
- Không được áp dụng trên toàn thế giới: Hiện tại trên thế giới chỉ có một số ít quốc gia triển khai dịch vụ ePacket và người bán sẽ không thể giao hàng cho các khách hàng ở mọi nơi.
- Hạn chế về sản phẩm: Các sản phẩm để được vận chuyển bằng ePacket cần đáp ứng một số yêu cầu nhất định. Do đó, không phải sản phẩm nào người bán cũng có thể sử dụng dịch vụ vận chuyển này.
- Giới hạn về địa lý và khu vực: Bạn sẽ gặp khó khăn khi muốn giao hàng cho các khách hàng nằm trong vùng hạn chế, hoặc không áp dụng dịch vụ ePacket. Điều này mang lại những trải nghiệm không tốt cho khách hàng
Các quốc gia áp dụng gửi hàng ePacket
Tính đến năm 2024, ePacket hỗ trợ gửi hàng đến 44 quốc gia, bao gồm các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, Australia, Anh, Brasil, Đan Mạch, Việt Nam… Điều này giúp nhà bán hàng dễ dàng gửi hàng đến nhiều địa điểm quốc tế khác nhau.
Sau đây là chi tiết các đất nước mà bạn có thể gửi hàng Epacket tới:
Mỹ | Luxembourg | Hồng Kông |
Ả Rập Saudi | Malaysia | Tây Ban Nha |
Ai-len | Malta | Thái Lan |
Áo | Mexico | Thổ Nhĩ Kỳ |
Ba Lan | Na Uy | Thụy Điển |
Bỉ | New Zealand | Thụy Sỹ |
Bồ Đào Nha | Nga | Úc |
Brazil | Nhật Bản | Ukraine |
Canada | Phần Lan |
Vương quốc Anh
|
Croatia | Pháp | Ý |
Đan Mạch | Singapore | Hàn Quốc |
Đức | Hà Lan | Gibraltar |
Estonia |
Lưu ý:
- Hoa Kỳ: Các gói hàng có thể được chuyển đến tất cả các tiểu bang, vùng lãnh thổ và địa chỉ quân sự tại Hoa Kỳ.
- Pháp: Các gói hàng có thể được chuyển đến Pháp đại lục với mã zip bắt đầu từ 01 đến 95. Các gói hàng hiện không thể được chuyển đến các lãnh thổ ở nước ngoài, bao gồm Corsica, Guadeloupe, Martinique, French Guiana, Reunion, St. Pierre và Miquelon và Mayotte.
- Vương quốc Anh: Các gói hàng có thể được chuyển đến Vương quốc Anh cũng như Quần đảo Channel và Đảo Man.
Cách theo dõi đơn hàng ePacket
Tùy theo vị trí của gói hàng, bạn có thể theo dõi đơn hàng trên nhiều trang web khác nhau trên mã vận đơn.
Theo dõi đơn hàng ePacket trên các trang web chính thức
Lựa chọn đầu tiên là theo dõi đơn hàng trên các trang web chính thức. Nếu đơn hàng vẫn ở Trung Quốc thì bạn có thể theo dõi trên trang web của EMS. Hoặc nếu đơn hàng đang ở Mỹ thì bạn hãy sử dụng trang web của USPS.
Trong trường hợp bạn mua hàng từ các trang thương mại điện tử như AliExpress, bạn có thể theo dõi hành trình vận chuyển trong mục quản lý đơn hàng của trang đó. Cách nhận biết nhà cung cấp cho phép dùng ePacket là xem thông tin vận chuyển. Trong phần thông tin vận chuyển của sản phẩm, thường có các tùy chọn giao hàng. Khi ePacket được hỗ trợ, bạn sẽ thấy “ePacket” liệt kê cùng với các tùy chọn vận chuyển khác.
Theo dõi đơn hàng ePacketqua đơn vị thứ 3
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc theo dõi đơn hàng trên các trang web chính thức thì có thể sử dụng các dịch vụ thẽo dõi của bên thứ ba.
Dưới đây là một số nền tảng theo dõi đơn hàng ePacket:
- 17track: Đây là một trong những nền tảng theo dõi đơn hàng phổ biến nhất, hỗ trợ theo dõi đơn hàng từ nhiều nhà vận chuyển khác nhau, bao gồm cả ePacket.
- Track24: Nền tảng cho phép theo dõi đơn hàng ePacket và nhiều dịch vụ chuyển phát khác. Track24 cung cấp thông tin chi tiết về trạng thái đơn hàng.
- AfterShip: AfterShip là một nền tảng theo dõi đa năng, giúp bạn theo dõi tất cả các đơn hàng của mình. Nền tảng này cung cấp thông báo tự động và cập nhật tình trạng đơn hàng qua email hoặc SMS.
- Tracktry: Nền tảng theo dõi đơn hàng quốc tế, bao gồm ePacket, với thông tin chi tiết và cập nhật thường xuyên về trạng thái đơn hàng.
- PackageTrackr
Cách sử dụng dịch vụ ePacket tại Epacket Việt Nam
Hiện nay, Epacket Việt Nam là một trong số ít các đơn vị triển khai dịch vụ ePacket cho các Sellers tại Việt Nam. Với nhiều năm trong lĩnh vực thương mại điện tử quốc tế chúng tôi nắm vững các nguyên tắc vận chuyển, đồng thời với mạng lưới network toàn cầu Epacket Việt Nam đang cung cấp dịch vụ ePacket với nhiều tiện ích, nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho cộng đồng sellers tại Việt Nam.
Để hỗ trợ gói hàng của bạn được ship bằng dịch vụ ePacket hiệu quả nhất. Người gửi hàng cần thực hiện theo các bước sau:
- Khai báo hàng hóa chính xác
- Gói hàng đủ tiêu chuẩn về cân nặng và kích thước để được áp dụng vận chuyển bằng dịch vụ ePacket
- Cung cấp đầy đủ thông tin người nhận hàng, gồm: Tên người nhận, địa chỉ nhận hàng, số điện thoại hoặc email
- Dán label địa chỉ lên kiện hàng sau khi đã đóng gói
- Đặt lịch Pickup với chúng tôi qua tổng đài
- Theo dõi hàng hóa vận chuyển bằng tracking.
Hiện đã có nhiều khách hàng đang sử dụng gửi ePacket tại đơn vị chúng tôi qua các tuyến:
Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về ePacket là gì, các yêu cầu cũng như ưu nhược điểm của phương thức vận chuyển này. Nếu bạn vẫn thấy khó khăn khi tìm kiếm nhà cung cấp cũng như những phương thức vận chuyển tối ưu, hãy để Epacket Việt Nam giúp bạn.
Chúng tôi là một trong những đơn vị vận chuyển hàng quốc tế hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.