Dropshipping là gì? Mô hình kinh doanh drop ship mới nhất 2024

Dropshipping là gì? Trong thời đại mà thương mại điện tử phát triển chóng mặt thì các mô hình bán hàng Dropshipping ngày càng trở nên phổ biến và thông dụng. Vì vậy, việc kinh doanh trên nền tảng Dropshipping đang nhận được sự chú ý rất lớn.

Hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu về dropshipping là gì và những thông tin liên quan nhé!

Dropshipping là gì

Dropshipping là gì?

Dropshipping hiểu đơn giản là ”bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển” – Một hình thức kinh doanh, buôn bán mà Bạn/Mình là nhà bán lẻ nhưng không giữ hàng trong kho. Khi khách hàng mua hàng, bạn sẽ qua bên nhà cung cấp của bạn mua hàng và yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển hàng tới tay khách hàng.

Bạn sẽ không phải vận chuyển hàng đến cho khách mà chỉ tập trung vào việc marketing sản phẩm, theo dõi đơn hàng, chăm sóc khách hàng.

Lợi nhuận mà bạn đạt được chính là chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá mình bán cho khách hàng đã trừ đi chi phí vận chuyển. Người làm chủ quá trình này gọi là Dropshipper.

Hiểu theo cách đơn giản nhất là Bạn mua sản phẩm ở một nơi giá thấp và bán nó ở một nơi với giá cao hơn bỏ túi khoản chênh lệch đó, khoản chênh lệch này tùy thuộc vào loại sản phẩm, nó có thể lên tới vài trăm % nếu bạn có kỹ năng tìm kiếm Supplier và chọn sản phẩm. Còn bình thường lợi nhuận ở mức 30-60% là chấp nhận được.

Theo đó, quy trình vận hành của một đơn hàng dropshipping sẽ như sau theo mô hình sau:

Ví dụ:

  • Khách hàng mua hàng từ website của bạn với giá 200$. Bạn đặt hàng từ nhà cung cấp với giá 150$. Nhà cung cấp đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng với thông tin của bạn. Bạn giữ lại 50$ lợi nhuận.
  • Toàn bộ quá trình này diễn ra vô hình và khách hàng chỉ biết được bạn là bên duy nhất cung ứng sản phẩm và bán hàng cho họ.

Đặc điểm hình thức bán hàng dropshipping

Để hiểu rõ hình thức bán hàng dropshipping thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của hình thức này như:

Ưu điểm

  • Khi bạn khởi nghiệp, Chi phí đầu tư ban đầu thấp. Nếu bạn phát triển hệ thống lớn lên chi phí bắt đầu tăng. Nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với kinh doanh truyền thống.
  • Dễ dàng bắt đầu, thời gian xoay vòng vốn nhanh, Linh động, Phù hợp với người mới bắt đầu kinh doanh, sinh viên, newbie.
  • Không lo hàng hóa bị tồn kho, không có trường hợp nhập một đống hàng về mà không bán được, không phải tìm thuê cửa hàng.
  • Tiền hoa hồng nhận ngay sau khi hoàn thành mỗi đơn hàng. Không phải đợi xét duyệt ở một bên thứ ba.

Nhược điểm

  • Cạnh tranh rất lớn. Mở rộng quy mô là một bài toán khó?
  • Khó quản lý được chất lượng hàng gửi cho khách tốt không. (cái này phải biết cách mới quản lý được)
  • Chọn nguồn hàng ở đâu, bán cho ai, cách phân tích nhu cầu thị trường để tìm sản phẩm.
  • Nếu không biết cách Lập tài khoản ở amazon, ebay thì rất dễ bị suspended. Muốn lập webstore riêng thì phải có kiến thức về web, domain…
  • Cách sử dụng các kênh marketing online (pay traffic, seo ) để tăng doanh số đến n lần.
  • Khi gặp khó khăn thì giải quyết như thế nào, ví dụ như: Gặp khách hàng khó tính thì chăm sóc thế nào, chọn nhầm nhà cung cấp không uy tín, tài khoản mua, bán hàng bị block,….

Dropshipping là gì

Quy trình của mô hình Dropshipping

Quy trình của mô hình Dropshipping sẽ bao gồm:

  • Bước 1: Lựa chọn mặt hàng kinh doanh
  • Bước 2: Marketing về sản phẩm để tiếp cận khách hàng tiềm năng
  • Bước 3: Chốt đơn hàng
  • Bước 4: Liên hệ nhà cung cấp
  • Bước 5: Trao đổi về giá cả, vận chuyển với nhà cung cấp
  • Bước 6: Đặt mua và theo dõi đơn hàng
  • Bước 7: Tiếp tục marketing các sản phẩm muốn bán

Tại sao hình thức dropshipping ngày càng phát triển?

Mô hình bán hàng dropshipping phát triển trong thời đại công nghệ bởi vì:

  • Không cần quá nhiều vốn để bắt đầu
  • Không cần thuê mặt bằng
  • Không rủi ro về hàng tồn kho
  • Tuy nhiên, đây chỉ là mô hình cơ bản nhất dành cho dropshipping.

Từ xa xưa đã dropshipping đã xuất hiện, nhưng còn rất đơn giản, sơ khai. Vì vậy trong giới hạn bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến mô hình dropshipping hiện đại.

Mô hình dropshipping hiện đại

Nếu bạn bán một sản phẩm mà mất thời gian 14-20 ngày để ship đến khách hàng, đó là một trở ngại lớn cho việc mở rộng quy mô của bạn cũng như trải nghiệm khách hàng không thực sự tốt.

Đó là lí do mô hình dropship có tồn kho ra đời. Theo đó:

  • Bạn đặt hàng số lượng lớn từ nhà cung cấp và gửi qua kho hàng bạn thuê tại Mỹ
  • Khách hàng đặt hàng từ website của bạn và thanh toán
  • Kho hàng (warehouse) gửi hàng đến khách hàng thay cho bạn trong vòng 3-5 ngày

Hai sự khác biệt lớn nhất của mô hình dropship hiện đại so với mô hình dropship truyền thống đó chính là thời gian ship được rút xuống tối đa còn 3-5 ngày và có rủi ro về tồn kho. Nếu không bán được hàng, tồn kho sẽ trở thành một gánh nặng tài chính đối với bạn.

Tuy nhiên, mô hình này cũng mang lại một số lợi thế nhất định:

  • Trải nghiệm khách hàng tốt nhất
  • Deal được giá tốt nhất từ nhà cung cấp vì đặt hàng số lượng nhiều
  • Khả năng ứng biến khi nhu cầu thị trường tăng cao vì đã có sẵn hàng trong kho tại Mỹ

Để bắt đầu với mô hình dropship hiện đại, bạn cần có một số vốn nhất định để test chất lượng sản phẩm, đặt hàng số lượng lớn, thiết kế website, ship hàng qua Mỹ và chi phí quảng cáo. Bạn cần số vốn tối thiểu khoảng từ 1000$ để có thể bắt đầu.

Lưu ý: Bạn nên test kĩ về chất lượng sản phẩm trước khi quyết định đặt hàng số lượng lớn và nên tham khảo các nhà cung cấp lớn, uy tín trên Alibaba hay Taobao, DHGate.

Dropshipping là gì

Tiềm năng của Dropshipping Việt Nam

Hiện nay, mô hình Dropshipping trên thế giới đã rất phát triển và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Dropshipping trên Ebay và Amazon là một trong những hình thức dropshipping khá phổ biến trên thế giới.

Cũng là một mảnh đất rất màu mỡ để các bạn bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Nhưng khi bạn trở thành một dropshipper chuyên nghiệp rồi thì bạn phải tự tin chiến đấu được ở tất cả các thị trường. Đặc biệt ở thị trường Việt Nam đầy tiềm năng và ngày một phát triển theo cấp số nhân.

Với hình thức kinh doanh online thông thường, là bạn cần phải tự chuẩn bị các khâu từ nhập hàng, tồn kho, đăng bán sản phẩm, giao hàng, chăm sóc khách hàng.

Trong khi đó, dropshipping tức là bạn chỉ cần tập trung vào khâu marketing, quảng cáo sản phẩm thu hút khách hàng tiềm năng. Khi có đơn hàng mới, bạn chỉ cần chuyển đơn hàng cho bên cung cấp, họ sẽ tự chuẩn bị các khâu đóng gói, vận chuyển.

Như vậy, bạn hầu như không mất vốn để bắt đầu làm dropshipping shopee. Lợi nhuận thu được sẽ là sự chênh lệch giữa giá bán nhà cung cấp với giá bán bạn đưa ra, sau khi trừ đi các khoản chi phí marketing.

Thực tế phát triển của mô hình Dropshipping tại Việt Nam

Cùng với sự phát triển bùng nổ của thị trường thương mại điện tử trong nước, mô hình Dropshipping tại Việt Nam cũng đang cho thấy những dấu hiệu phát triển nhanh chóng.

Chính nhờ những ưu điểm vượt trội của mô hình, lượng user (người dùng) đăng ký và thực hiện dropshipping tại nước ta đang vượt con số hàng chục nghìn người. Số lượng này vẫn đang có dấu hiệu tăng trưởng liên tục.

Tuy nhiên, hạ tầng Logistics để phục vụ cho chuỗi cung ứng mô hình Dropship ở nước ta vẫn còn đang khá hạn chế. Điều này đang là rào cản cho sự phát triển của mô hình này.

Các khâu như: tiếp nhận sản phẩm, đóng gói, dãn nhãn, tạo vận đơn, giao hàng đang được thực hiện một cách rời rạc, chưa có hệ thống. Tại Việt Nam cũng chưa có đơn vị nào đủ khả năng cung cấp một chu trình trọn vẹn, khép kín như vậy.

Việc sử dụng quá nhiều khâu, quá nhiều đối tác cung ứng dịch vụ khiến chi phí Logistics tăng cao, từ đó đẩy giá thành sản phẩm cũng như tăng mức độ rủi ro khi kinh doanh hàng hóa (mất mát, thất lạc).

Giá thành sản phẩm cao sẽ rất khó để người bán có thể cạnh tranh và phát triển do sự du nhập của các sản phẩm khác trên thế giới cùng thói quen chi tiêu giới hạn của người Việt khi mua các sản phẩm Online.

Dropshipping là gì

Làm thế nào để kinh doanh Drop Shipping

Những điều cần biết khi bạn tham gia vào thị trường Dropshipping như:

Nghiên cứu thị trường

Điều này là một trong những điều cần thiết bạn thực sự phải nghiêm túc thực hiện nếu muốn phát triển quy mô kinh doanh của mình. Bạn sẽ cần phải làm một số khảo sát thị trường, thống kê những yêu cầu, thực trạng và xu hướng của thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn để biết họ làm những gì, làm như thế nào, ưu khuyết điểm ra sao…

Xác định các loại sản phẩm bán

Bước này bạn cần phải xác định sớm ngay từ khi bắt đầu kinh doanh Drop Shipping. Bạn có thể quyết định để lựa chọn các mặt hàng tiện ích, thực phẩm, thời trang, đồ dùng gia đình, dược phẩm, mỹ phẩm… Bạn có thể hãy đi vào một mặt hàng cụ thể hoặc bán tổng hợp để tăng khả năng chạm tới nhu cầu của khách hàng, bán lẻ hoặc bán buôn.

Liên hệ các nhà cung cấp

Bạn đã có ý tưởng các loại sản phẩm mình muốn kinh doanh, sau đó là thời gian để đi bước xa hơn bằng cách liên hệ với các nhà cung cấp sản phẩm này. Đặt ra các thỏa thuận về điều khoản nếu bạn muốn làm việc một cách chuyên nghiệp và có được tối đa hóa lợi nhuận.

Tạo một website bán hàng chuyên nghiệp

Một website sẽ là nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh của bạn. Ngoại trừ bạn là một nhà thiết kế web mà biết cách làm việc tốt nhất, bạn cần đầu tư cho một dịch vụ thiết kế web có trình độ để có được một cửa hàng online hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể muốn xem xét mẫu tương tự như của đối thủ cạnh tranh hay đến với những thứ hoàn toàn mới, tạo nét riêng cho mình.

Vận hành kinh doanh từ bất cứ nơi nào

Như tôi đã nói ở trên, website là một nền tảng quan trọng nhất, ngoài ra bạn cần phải mở rộng phạm vi hoạt động của mình, cũng như là việc quảng bá thương hiệu, website đến khách hàng tiềm năng. Bạn đừng quên rằng mình có nhiều kênh bán hàng như mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…), diễn đàn (webtretho, Lamchame, Tinhte, Voz…)

Thiết lập mức giá tốt

Mục đích là bạn tạo ra nhiều lợi nhuận, nhà cung cấp có thể bán được nhiều hàng. Vì thế, hãy chắc chắn thỏa thuận để có được mức giá tốt nhất để dễ dàng tạo thương hiệu một cách thiện cảm. Hãy cẩn thận không để giá quá cao, khách hàng sẽ ghé thăm một lần, nhìn vào một sản phẩm mà không dám quay lại lần sau đó, huống chi là mua hàng.

Tiếp thị cho cửa hàng thương mại điện tử

Một trong những cách kinh doanh Drop Shipping thành công, có nhiều lợi nhuận đó là tiếp thị một cách hợp lý. Bạn có thể xem xét một số các phương thức sau để quảng cáo: Chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo Zalo, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), đặc banner quảng cáo trên các trang báo, trang thông tin…

Đừng quên đề cập đến các loại sản phẩm mà bạn bán cũng như bao gồm số điện thoại, địa chỉ để mọi người biết thêm thông tin, liên hệ mua hàng.

gửi hàng đi Nauy

5 thách thức của Dropshipping và cách vượt qua

Các thách thức với người bán hàng qua kênh này như:

Thách thức đầu tiên: Tỷ suất sinh lợi nhuận thấp

Một trong những yếu tố hàng đầu khi bạn chọn lựa bước vào chiến trường kinh doanh đó là tạo nguồn thu nhập thông qua việc bán hàng, cung cấp dịch vụ.

Do đó khi phát sinh các vấn đề trong quá trình kinh doanh, bạn sẽ quan tâm đến vấn đề lợi nhuận và chất lượng.

Không giống như những nhà kinh doanh thông thường, những người sẽ có kho hàng hoặc luôn tích trữ lượng hàng nhất định để có thể cung ứng đến khách hàng ngay khi có yêu cầu.

Những người cung cấp nguồn hàng cho bạn theo hình thức này sẽ chiết khấu trên từng sản phẩm nhưng vì lượng hàng ít trên mỗi đơn hàng nên mức giá của bạn sẽ cao hơn so với lấy số lượng nhiều.

Với những shop onine, chi phí vận hành sẽ thấp hơn các cửa hàng truyền thống do cắt giảm được chi phí vận hành, lưu kho, nhân viên nhưng với mức chiết khấu thấp và giá nhập hàng cao từ nhà cung cấp, sau khi trừ đi các chi phí, số tiền lợi nhuận của bạn sẽ rất khiêm tốn. Cây đũa thần nào sẽ giúp bạn vượt qua ma trận này?

Hãy tăng giá bán

Vẫn biết rằng một trong những yếu tố thu hút khách hàng mua hàng online là giá bán thấp hơn so với một số cửa hàng truyền thống nhưng không phải lúc nào giá rẻ cũng là giải pháp tối ưu.

Dù bạn có tận dụng hình thức Drop Shipping để giảm chi phí lưu kho nhưng chi phí nguồn hàng mỗi khi bạn nhập hàng vẫn cao, để duy trì được giá bán thấp đồng nghĩa với việc bạn sẽ thu lời thấp.

Tuy nhiên, bạn không thể tăng giá bán ngay lập tức, khách hàng sẽ đặt câu hỏi về sản phẩm và nguyên nhân cần tăng giá như vậy vô hình chung bạn tạo thêm sự bất lợi cho mình.

Tăng giá trong hoàn cảnh này là điều cần thiết nhưng không thể tăng quá cao mà cũng không thể tăng ít. Vậy cần tăng như thế nào cho phù hợp?

Giả sử bạn đang bán sữa và đồ dùng trẻ em, với mỗi sản phẩm sữa bột, hãy cân nhắc đến việc tăng thêm 10.000 đ /sản phẩm hoặc 1 mức tăng vừa phải không gây sốc cho khách hàng và lợi nhuận của bạn.

Nếu bạn không muốn tăng giá bán quá nhiều, vậy thì việc tạo thêm các giá trị gia tăng mà khách hàng nhận được từ sản phẩm của bạn xem sao.

Giá bán sẽ tăng nhưng đi kèm với đó là những dịch vụ khác hỗ trợ và làm khách hàng quên đi việc bạn đã tăng giá bán ra sao.

Tăng số lượng sản phẩm

Nếu lợi nhuận thu về trên 1 sản phẩm thấp thì việc tăng số lượng bán ra sẽ là giải pháp tình thế cho bạn. Ví dụ bạn nhận mức chiết khấu là 15% trong mỗi lô hàng 1.000.000đ, tương đương với 100 sản phẩm.

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng đạt hạn mức ấy, mỗi tháng bạn chỉ có 30-40 sản phẩm thì sao? Hãy nỗ lực mở rộng việc kinh doanh, biến 30-40 sản phẩm thành 300-400 sản phẩm, khi đó bạn hoàn toàn có cơ hội đàm phán mức chiết khấu thích hợp hơn với số lượng sản phẩm nhiều hơn.

Thách thức thứ 2: Chi phí quảng cáo cao

Bạn cần bán được sản phẩm, cần thu hút khách hàng. Trong môi trường thương mại điện tử có rất nhiều cách để tìm kiếm và lôi kéo khách hàng về shop của bạn.

Điều đó dẫn đến chi phí quảng cáo đặc biệt là các quảng cáo click (PPC – Pay Per Click) chiếm một phần không nhỏ trong kế hoạch tài chính của các shop.

Cạnh tranh càng cao, mặt hàng càng nổi bật đã dẫn đến chi phí quảng cáo cho từng từ khóa liên quan tăng theo. Nếu sản phẩm của bạn đang bán ở mức đồng giá 100.000đ, bạn đạt mức lợi nhuận 15%, với mỗi sản phẩm bán ra bạn có 15.000đ.

Bạn quyết định sẽ làm quảng cáo click cho sản phẩm với phần chi phí tính từ lợi nhuận thu được. Nếu bạn dành một nửa lợi nhuận để quảng cáo là 7.500đ, liệu bạn có bán được hàng?

Với mức chi phí này, bạn sẽ bán được sản phẩm khi từ khóa hiển thị có mức giá dao động từ 1.000đ đến 4.500đ/click và bạn có 1 khách hàng chọn mua từ sau 3-4 lần click, nếu không thì bạn sẽ lỗ vốn.

Dù là như vậy, bạn vẫn cần đến quảng cáo và những tính toán sao cho sử dụng hình thức này thật hiệu quả.

Giải pháp cho bạn là: Tối ưu từ khóa quảng cáo

Bạn đã nghe thấy, nhìn thấy và thực hiện việc tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm – SEO, và bây giờ là tối ưu từ khóa quảng cáo. Bạn có rất nhiều từ khóa liên quan đến các sản phẩm, làm thế nào để tối ưu chúng.

Quy trình của bạn sẽ là: tối ưu, thử nghiệm, tối ưu và tiếp tục thử nghiệm, cho đến khi bạn có chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, để đi đến kết quả này, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí đáng kể nên hãy chuẩn bị tài chính tốt trước khi bắt đầu. Làm thế nào để bạn nhận ra từ khóa nào hiệu quả và từ khóa nào thì không hữu ích?

Bạn thử nghiệm quảng cáo với các từ khóa đang có, liên tục loại bỏ những từ không liên quan hoặc không được khách hàng click nhiều.

Những từ khóa còn lại kèm theo phần mô tả sát nhất với tìm kiếm của khách hàng sẽ được giữ lại. Bên cạnh đó, bạn có thể tập trung quảng cáo từ khóa, hiển thị trên các kênh khác nhau để đa dạng nguồn tiếp cận khách hàng.

Google Adword không phải là nguồn thu hút truy cập duy nhất, bạn có vô số lựa chọn phù hợp khác như email, các mạng xã hội, quảng cáo trả tiền, truyền miệng…

Nếu chưa đủ khả năng để chạy quảng cáo Adwords, tại sao lại không thử chạy quảng cáo trên Facebook nhỉ?

Hoặc bạn có thể xây dựng danh sách email cùng những chiến dịch Email Marketing hiệu quả, đăng các bài viết, tạo dựng liên kết để hỗ trợ SEO… tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ để khách hàng yêu thích shop của bạn và giới thiệu bạn đến những người khác.

gửi hàng đi hà lan

Thách thức thứ 3: Có nhiều đối thủ cạnh tranh

Drop Shipping là hình thức kinh doanh thuận tiện mà không cần vốn nhiều. Đơn giản và thuận tiện, bạn hay tôi đều có thể mở shop online khi có nguồn hàng và mức chiết khấu hợp lý. Tuy nhiên, ưu điểm nối trội này dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt.

Ai cũng có thể mở shop, ai cũng có thể bán hàng. Khi đó thị trường sẽ trở nên quá tải, việc cạnh tranh là điều tất yếu. Làm thế nào để thu hút khách hàng và bán được hàng nhiều hơn những đối thủ khác?

Nếu bạn là người đầu tiên mở shop online về sữa và đồ dùng trẻ em dưới dạng drop shipping.

Bạn có lợi thế của người đi đầu và hãy tiếp tục phát huy. Nếu bạn không phải là người đầu tiên, cũng đừng lo lắng. Tập trung vào điều bạn có thể làm tốt nhất và đẩy mạnh điều đó nhé.

Có rất nhiều cửa hàng bán cùng sản phẩm như bạn nhưng không phải cửa hàng nào cũng giống nhau. Có cửa hàng chỉ bán riêng sản phẩm cho trẻ em sơ sinh đến 1 tuổi.

Cửa hàng khác thì sản phẩm không có nhiều thông tin mô tả. Nơi khác thì bán rất nhiều sản phẩm nhưng trang web không thân thiện với khách hàng. Bạn có rất nhiều cơ hội để vươn lên phải không?

Đối thủ của bạn đông, có nhiều chiêu trò để quảng cáo lôi kéo khách hàng. Phần lớn là quảng cáo trên Adword, Facebook.

Lời khuyên khác dành cho bạn là hãy bước ra khỏi thị trường quảng cáo đó và tìm chân trời riêng cho mình.

Khách hàng của bạn, các bà mẹ không chỉ tìm kiếm sản phẩm trên Google, Facebook, họ còn dạo các diễn đàn, các phần hỏi đáp, trang báo. Đó chính là “đại dương xanh” để bạn vùng vẫy.

Hãy nhớ, nếu không phải người đầu tiên thì hãy là người tốt nhất, nếu không thì hãy mạnh dạn bước đi tìm nơi chưa ai khai phá để “lập nghiệp”.

Thách thức thứ 4: Cơ hội xây dựng thương hiệu thấp

Khi quyết định phát triển quy mô Drop Shipping đồng nghĩa với việc bạn không thể kiểm soát sản phẩm như các hình thức bán hàng khác.

Bạn không thể can thiệp việc đóng gói, dãn nhãn và tình trạng hàng hóa bên trong bao đựng. Điều này làm giảm cơ hội xây dựng thương hiệu cho cửa hàng của bạn.

Làm thế nào để bạn xây dựng và duy trì hình ảnh shop online của mình trong tâm trí khách hàng?

Bạn không thể kiểm soát và quyết định tình trạng sản phẩm, nhưng bạn có trong tay những công cụ và kinh nghiệm hữu ích để thu hút khách hàng từ việc tìm kiếm trang web của bạn, điều hướng nó, quyết định mua hàng, và theo dõi bất kỳ yêu cầu mua hàng.

Dưới đây là một số cách để xây dựng thương hiệu riêng của bạn:

  • Có trang sản phẩm tuyệt vời: Website hoặc gian hàng trực tuyến là cửa hàng của bạn. Do đó, hãy cung cấp những hình ảnh, đoạn mô tả, video, các bài blog đặc sắc để khách hàng không muốn rời khỏi trang của bạn.
  • Có một kiểm tra rất dễ dàng tình trạng đơn hàng và liên hệ với bạn ngay khi cần thiết.
  • Cá nhân hóa email xác nhận mua hàng.
  • Bạn cũng có thể gọi cho họ để cảm ơn sau khi khách hàng chọn mua sản phẩm.
  • Luôn duy trì ứng xử phù hợp với khách hàng dù đơn hàng đó có thành công hay không.

Ngoài những trải nghiệm và tiện ích trên trang web bán hàng, bạn cần tận dụng tối đa các công cụ liên kết với khách hàng như các mạng xã hội, diễn đàn, live chat… vừa chăm sóc khách hàng vừa duy trì hình ảnh shop.

Thách thức cuối cùng: Giao dịch với nhà cung cấp

Những thách thức về khách hàng và đối thủ có lẽ chưa phải là điều làm đau đầu nhất với những nhà kinh doanh theo mô hình Drop Shipping, mà là những nhà cung cấp sản phẩm.

Khách hàng chọn sản phẩm, bạn báo với họ là bạn còn đúng 01 hộp sữa loại đó trong kho, nhưng khi liên hệ với nhà cung cấp thì họ đã bán hết sạch từ bao giờ.

Ngoài vấn đề hết hàng khi có đơn hàng thì bạn còn phải đối mặt với thời gian giao hàng từ nhà cung cấp.

Khách hàng mua hàng trên các cửa hàng luôn muốn nhận hàng nhanh nhất có thể, với các sản phẩm thực phẩm sẽ là trong vòng 30 phút hoặc nửa ngày, với thời trang hoặc đồ gia dụng thì trong vòng 1 ngày.

Khi nhận được đơn hàng từ khách, bạn liên hệ với nhà cung cấp nhưng phải 2-3 ngày sau họ với chuyển hàng cho bạn. Bạn có thể đợi nhưng khách hàng của bạn thì không.

Đây đều là những trường hợp xảy ra với vấn đề giao nhận sản phẩm từ phía nhà cung cấp, bạn không thể can thiệp với họ nên đây là một bất lợi cho mô hình drop shipping nhưng bạn cần phải vượt qua hoàn cảnh này để duy trì công việc kinh doanh.

Lời giải cho bạn là hãy chia sẻ với khách hàng nhưng không phải tất cả sự thật.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, bạn cần thỏa thuận bằng văn bản hoặc email với nhà cung cấp về thời gian giao hàng, tình trạng sản phẩm.

Bạn là người ở giữa, thời gian giao nhận sản phẩm không phải do bạn quyết định và khách hàng thì không muốn chờ đợi quá lâu.

Tuy nhiên, hãy thành thật với họ về thời giao hàng sau khi đã thêm 1 khoảng thời gian dao động nhất định, thường là 1-2 ngày so với thời gian bạn nhận được hàng.

Nếu bạn có thông tin rõ ràng, khách hàng sẽ không làm khó bạn đâu. Dù sao thì chờ đợi cũng là một cảm giác không tốt đẹp nên bạn cần làm khách hàng mau chóng quên đi vấn đề này bằng một số chiêu trò khác.

Ngoài việc mua được sản phẩm rẻ hơn bình thường thì việc được miễn phí giao hàng hoặc phí giao hàng thấp sẽ thu hút và làm khách hàng bỏ qua thời gian giao hàng của bạn. Hãy thử cắt giảm mức chi phí giao hàng cho khách hàng xem sao.

Gửi hàng đi Mỹ cần chuẩn bị thủ tục gì?

Quy tắc cần nhớ khi tham gia bán hàng dropshipping

Một số quy tắc cần ghi nhớ để có được một dịch vụ dropshipping phù hợp với công ty của bạn như sau:

  • Drop-shipping sẽ phát huy được hiệu quả tối ưu nếu áp dụng cho các sản phẩm thích hợp. Rất có thể là sản phẩm đang có nhu cầu cao đang được cung cấp bởi các nhà cung cấp trong đó phần định mức chi phí cho vận chuyển hàng hoá phải chiếm một phần nhỏ, vì vậy sử dụng một phương pháp vận chuyển tốn kém hơn sẽ không có lợi về mặt tài chính.
  • Để bảo vệ khách hàng tránh khỏi những rủi ro trong quá trình vận chuyển, bạn phải kiểm tra các công ty srop-shipping cho mình trước và liệt kê những đối tác đáng tin cậy nhất.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian hợp lý. Drop-shipping sẽ phải tốn một khoảng thời gian nhất định và chắc chắn không hơn thời gian bạn tự xử lý đơn hàng. Và nó cũng có thể giúp khách hàng của bạn có thể theo dõi quá trình vận chuyển.
  • Các mặt hàng phải được cung cấp từ nhà cung cấp của bạn. Như vậy giúp bạn biết sản phẩm bạn đang bán có sẵn trong kho của nhà cung cấp.
  • Nếu bạn không có thông tin đó, thông báo cho khách hàng của bạn rằng bạn không có sẵn hàng trong kho và rằng hàng hoá không có sẵn mà phải phụ thuộc vào một bên thứ ba.

Trên đây là thông tin về Dropshipping là gì? do Epacket Việt Nam đang cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn.

Nếu quan tâm tới các thông tin về xuất nhập khẩu hàng hóa thì hãy đón đọc bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *