BI là gì? Lợi ích của Business Intelligence mang lại cho doanh nghiệp

BI là gì? BI đem lại lợi ích gì? Doanh nghiệp nào nên sử dụng BI? Và tất tần tật các thông tin liên quan đến BI mà bạn đang thắc mắc.

Hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

BI là gì

Nội Dung

Business Intelligence – BI là gì?

Định nghĩa 1: Business Intelligence đề cập đến các kỹ năng, quy trình, công nghệ, ứng dụng được sử dụng để hỗ trợ ra quyết định.

Định nghĩa 2: BI là công cụ để chuyển đổi những dữ liệu thô thành những thông tin có nghĩa, phục vụ cho mục tiêu phân tích kinh doanh.

Định nghĩa 3: BI là các ứng dụng và công nghệ giúp chuyển đổi dữ liệu doanh nghiệp thành hành động.

Định nghĩa 4: BI là công nghệ giúp doanh nghiệp hiểu biết về quá khứ và dự đoán tương lai.

BI là công cụ biến dữ liệu thô thành những kết quả có nghĩa, dùng được và hỗ trợ ra quyết định.

BI là các ứng dụng dùng công nghệ để doanh nghiệp hành động dựa trên những kết quả phân tích bài bản.

BI hỗ trợ tạo ra quy trình quản lý doanh nghiệp thông minh

BI là một tiến bộ công nghệ chưa bao giờ ngừng phát triển và lan rộng trong thế giới kinh doanh.

Nói một cách khác hơn, BI sẽ mang lại insights cho bạn dựa trên những số liệu đã có để trở thành một nền tảng vững chắc cho các quyết định sắp xảy ra, chính vì thế BI lại là công cụ vẽ ra một bức tranh tổng thể hơn là gợi ý cho bạn đến những trend trong tương lai.

Tóm lại BI là quy trình và công nghệ mà các doanh nghiệp sử dụng để kiểm soát khối lượng dữ liệu khổng lồ, khai phá tri thức giúp cho các doanh nghiệp có thể đưa các các quyết định hiệu quả hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.

Công nghệ BI (BI Technology) cung cấp một cách nhìn toàn cảnh hoạt động của doanh nghiệp từ quá khứ, hiện tại và các dự đoán tương lai.

Mục đích của BI là hỗ trợ cho doanh nghiệp ra quyết định tốt hơn. Vì vậy một hệ thống BI (BI System) còn được gọi là hệ thống hỗ trợ quyết định (Decision Support System -DSS).

Các thành phần chính của 1 hệ thống Business Intelligence

Vấn đề cốt lõi trong hệ thống BI là kho dữ liệu (Data Warehouse) và khai thác dữ liệu (Data Mining) vì dữ liệu dùng trong BI là dữ liệu tổng hợp (đến từ nhiều nguồn, nhiều định dạng, phân tán).

Quá trình phân tích dữ liệu trong BI không chỉ là những phân tích đơn giản (Query, Filtering) mà cần sử dụng đến kỹ thuật khai thác dữ liệu (Data Mining) nhằm phân loại (classification) phân cụm (Clustering), hoặc dự đoán (Prediction). Vì vậy BI có mối quan hệ rất chặt chẽ với Data Warehouse và Data Mining.

  • Data sources: dữ liệu thô từ các nguồn khác nhau như HRM, CRM, website TMĐT,..
  • Data warehousing: là nơi lưu trữ dữ liệu lâu dài của tổ chức
  • Integrating Server: chịu trách nhiệm trung gian vận hành công cụ ETL để chuyển đổi dữ liệu từ Data Sources vào Data Warehouse.
  • Analysis Server: nơi nhận dữ liệu đầu vào để trả về kết quả dựa trên tri thức nghiệp vụ được định nghĩa sẵn.
  • Reporting Server: thực thi các report với output nhận được từ Analysis Server.
  • Data Mining: là quá trình trích xuất thông tin dữ liệu đã qua xử lý, khâu này khá quan trọng!
  • Data Presentation: các báo cáo, biểu đồ từ quá trình data mining được tạo ra từ đây.

Vì sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào BI? Tầm quan trọng của một hệ thống BI?

Thị trường BI càng ngày có nhiều ông lớn tham gia như Microft là Power BI, Oracle BI, Qlikview, Tableau và IBM hoặc dễ hình dung nhất như Grab dùng BI từ Tableau để “siêu bản địa hóa” ứng dụng đặt xe,…

Các quyết định “thần tốc”, đúng thời điểm, đúng đối tượng không hoàn toàn dựa trên cảm đoán mà là doanh nghiệp đó nhận định được tầm quan trọng của dữ liệu họ sở hữu, chính BI đã chứng minh điều đó, vì đây là cách tiếp cận dữ liệu một cách nhanh gọn và minh bạch nhất.

Không dừng ở đó khi kỷ nguyên công nghệ đã đến, quan hệ Human – Computer là xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) trở thành công cụ không thể thiếu.

Việc kết hợp giữa AI, Machine learning và ngôn ngữ học sẽ biến BI của doanh nghiệp thành chatbox, “hiểu” được thắc mắc đồng thời điều phối khách hàng đến với mục đích của doanh nghiệp.

Mục đích của một nền tảng phân tích Business Intelligence tích hợp sẽ khai thác sâu hơn các câu hỏi vì sao, ở đâu, cái gì và như thế nào về khách hàng, sản phẩm và công ty.

Điều này sẽ giúp các quyết định được đưa ra một cách hiệu quả và nâng cao hiệu suất hoạt động.

BI là gì

BI có lợi ích gì?

BI giúp doanh nghiệp kiểm soát thông tin một cách chính xác, hiệu quả từ đó có thể hỗ trợ phân tích, khai thác dữ liệu, dự đoán về xu hướng của giá cả dịch vụ, hành vi khách hàng, phát hiện khách hàng tiềm năng để đề ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Có thể kể đến một số lợi ích thiết thực doanh nghiệp dễ dàng nhận thấy thông qua việc ứng dụng Business Intelligence như:

  • Giúp các doanh nghiệp sử dụng thông tin một cách hiệu quả, chính xác để thích ứng với môi trường thay đổi liên tục và cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh.
  • Hỗ trợ nhà quản trị tối đa trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả
  • Xác định được vị thế và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Phân tích hành vi khách hàng
  • Xác định mục đích và chiến lược Marketing
  • Dự đoán tương lai của doanh nghiệp
  • Xây dựng chiến lược kinh doanh
  • Giữ chân được khách hàng cũ và dự đoán khách hàng tiềm năng
  • Đáp ứng nhu cầu thu thập báo cáo của các bộ phận
  • Cung cấp cái nhìn tổng thể toàn doanh nghiệp
  • Hỗ trợ tối đa công tác điều hành, tiết kiệm thời gian và chi phí cho quản trị
  • Góp phần thay đổi kỹ năng điều hành, phục vụ khách hàng tốt hơn
  • Tạo lợi thế cạnh tranh, gia tăng cơ hội tìm kiếm và nắm bắt các cơ hội kinh doanh
  • Hỗ trợ người dùng nội bộ trong đánh giá, cải thiện và tối ưu hóa khả năng cũng như quy trình hoạt động của tổ chức

Các công nghệ hỗ trợ BI

  • Kho dữ liệu (Data warehousing),
  • Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise resource
  • Planning (ERP) systems)
  • Công nghệ truy vấn và lập báo cáo (Query and report writing technologies)
  • Công cụ khai thác và phân tích dữ liệu (Data mining and analytics tools)
  • Hệ thống hỗ trợ ra quyết định (Decision support systems)
  • Quản lý quan hệ khách hàng (Customer relation management)

Các hoạt động chính của BI (BI Activities)

  • Hỗ trợ quyết định (Decision support)
  • Truy vấn và báo cáo (Query and reporting)
  • Phân tích xử lý trực tuyến (Online analytical processing (OLAP))
  • Phân tích thống kê (Statistical analysis)
  • Dự đoán (Forecasting)
  • Khai thác dữ liệu (Data mining)

BI dành cho ai? (BI Users)

Rất nhiều người dùng có thể hưởng lợi từ BI, một số đối tượng sau là những người nhận được nhiều lợi ích nhất từ BI bao gồm:

  • Ban quản trị (Executives)
  • Người ra quyết định kinh doanh (Business Decision Makers)
  • Khách hàng (Customers)
  • Phân tích viên (Analysts)

Lưu ý:

  • Các ứng dụng ERP nên được kết hợp với BI để đem lại giá trị sử dụng tốt
  • nhất
  • BI hỗ trợ hầu hết các doanh nghiệp thuộc tất cả các kích cỡ và lĩnh vực
  • khác nhau.
  • BI đặc biệt mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong ngành hàng hóa tiêu dùng, F&B
  • Việc tích hợp với các hệ thống khác trong quá trình sử dụng của doanh nghiệp nên được cân nhắc kĩ lưỡng.

Sự khác biệt giữa Business Intelligence và Business Analytics

Sự khác biệt giữa Business Intelligence và Business Analytics

Đều là công cụ quản lý dữ liệu thông minh, tuy nhiên giữa Business Intelligence và Business Analytics có những điểm khác nhau cơ bản sau:

Phân biệt giữa Business Intelligence (BI) và Business Analytics (BA)

Nhiều người cho rằng, BA có nhiệm vụ như BI là thu thập, phân tích dữ liệu, sử dụng phân tích dự đoán và thiết lập báo cáo tổng quan nhằm giải quyết các lĩnh vực tốt nhất để cải thiện cơ hội kinh doanh và thế mạnh. Tuy nhiên, BI và BA lại có những điểm khác nhau, cụ thể là:

So sánh Business Intelligence Business Analytics
Bản chất Thể hiện các dữ liệu xảy ra trong quá khứ, nó tập trung vào việc giải quyết các vấn đề, ví dụ như sự kiện gì, vấn đề nằm ở đâu,.. Tập trung phân tích dữ liệu đã có kết quả và đưa ra các dự đoán trong tương lai, cho doanh nghiệp biết được sự kiện này có thể xảy ra và kéo dài bao lâu,…
Mức độ tập trung Phân tích các dữ liệu về chức năng, quy trình vận hành. Qua đó có thể giúp doanh nghiệp đánh giá về tình trạng hiện tại để có những giải pháp tối ưu vào vận hành Nắm bắt xu hướng, dự đoán những rủi ro trong tương lai, sau khi đã sàng lọc cụ thể, đây sẽ là cơ sở để phát triển các chiến lược kinh doanh.
Đối tượng sử dụng Dành cho doanh nghiệp có quy mô lớn nhưng mô hình hoạt động vẫn chưa đi vào quỹ đạo Phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, có vai trò thúc đẩy hiệu suất làm việc để hướng tới các mục tiêu đề ra.

Mục đích sử dụng Business Intelligence và Business Analytics

Business Intelligence tập trung vào phân tích mô tả. BI cung cấp các báo cáo tóm tắt các dữ liệu được thu thập từ thời điểm lịch sử đến hiện tại. Phần mềm giúp hiển thị những gì đã hoặc đang xảy ra trong tổ chức (hướng đến cải tiến).

Báo cáo quản trị thông minh trả lời các câu hỏi “điều gì đã xảy ra đối với tổ chức?” và “bằng cách nào để tối ưu hóa?”. Thông qua những dữ liệu này, người lãnh đạo có thể đưa ra những điều chỉnh hoặc thay đổi để gia tăng hiệu quả vận hành.

Ở chiều ngược lại, phân tích kinh doanh – Business Analytics – tập trung vào phân tích dự đoán (hướng đến tương lai). Công cụ này sử dụng các dữ liệu để dự báo các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai như: biến động của thị trường, sự phát triển của ngành, nhu cầu thị trường,…

Ngoài ra, ứng dụng còn có thể đánh giá tiềm năng tổ chức có thể đạt được các kết quả trong tương lai bằng những con số cụ thể. Công cụ phân tích Business Analytics mang tính định hướng cao hơn so với báo cáo quản trị thông minh.

Thông qua việc trả lời câu hỏi “Tại sao? Ví dụ như: Tại sao bạn phải đầu tư?, Tại sao bạn phải nghiên cứu sản phẩm mới?,… Business Analytics dự đoán trước những sự việc có thể xảy ra, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng kế hoạch hành động để ứng phó với những biến động trong tương lai.

Về cách khai thác dữ liệu

Business Intelligence giúp xử lý các dữ liệu thô mà doanh nghiệp đang sở hữu. Các công cụ BI truy cập, phân tích các tập dữ liệu và trình bày kết quả trong các báo cáo, biểu đồ, bảng,…

Còn đối với Business Analytics, công cụ này chỉ tập trung vào phân tích các nguồn dữ liệu đã được xử lý, hay nói cách khác là phân tích những tập data đã được ứng dụng trong các hoạt động của tổ chức.

Có thể thấy rằng, giữa BI và BA có mối quan hệ với nhau trong việc sử dụng dữ liệu, các kết quả báo cáo của BI chính là nguồn dữ liệu đầu vào cho quá trình phân tích của BA.

Đối tượng sử dụng Business Intelligence và Business Analytics

Bất kỳ tổ chức nào cũng có thể triển khai Business Intelligence hoặc Business Analytics. Tuy nhiên, 2 nền tảng công nghệ này có những đặc trưng riêng phù hợp với từng nhu cầu sử dụng khác nhau:

  • Ứng dụng BI phù hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tối ưu hoạt động vận hành. Đây thường là các doanh nghiệp có quy mô lớn, quy trình hoạt động phức tạp, tốn thời gian trong việc giải quyết các vấn đề.
  • Ứng dụng Business Analytics phù hợp với các tổ chức đang hướng tới mục tiêu phát triển và nâng cao hiệu suất làm việc.

Tùy thuộc vào mô hình và mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp nên cân nhắc triển khai nền tảng ứng dụng phân tích dữ liệu phù hợp.

Lời khuyên khi áp dụng BI

Mặc dù BI mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng không phải bất kỳ đơn vị nào áp dụng cũng thành công.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất xuất phát từ việc ban quản lý chưa định hình rõ doanh nghiệp của mình cần gì và phải làm gì.

Do vậy, để áp dụng BI thành công, người dùng cần xác định lượng thông tin mình cần thu thập.

Xác định rõ thời lượng báo cáo, tần suất báo cáo, thực hiện xử lý dữ liệu theo đúng quy trình.

Cơ hội việc làm của BI

Có rất nhiều người thắc mắc business intelligence lương bao nhiêu và cơ hội việc làm thế nào.

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần nhận thấy rằng, các doanh nghiệp đang phát triển ngày càng nhiều. Và điều họ cần là tối ưu bộ máy quản lý, kết nối thông tin để làm cầu nối cho sự phát triển về sau.

Trong khi đó, business intelligence lại hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp thực hiện điều đó. Mặt khác, đây là ngành đang thiếu nhân lực trầm trọng, trong khi nhu cầu tuyển dụng cực cao.

Do vậy, có thể khẳng định đây là mảnh đất màu mỡ mà người trẻ nên thử sức. Bạn không chỉ được tiếp cận với những doanh nghiệp lớn trong nước như Lazada, Shopee mà còn có cơ hội tìm việc quốc tế.

Một nguồn thu nhập trong mơ là động lực to lớn khiến bạn muốn dấn thân vào ngành nghề này.

Yêu cầu cần có để trở thành Business Intelligence Analyst

Yêu cầu cần có để trở thành Business Intelligence Analyst

Ngoài những kỹ năng nền tảng, biết thống kê hay phân tích số, vị trí

Business Intelligence Analyst giờ đây còn yêu cầu:

Thành thạo về công nghệ

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, việc tìm tòi và biết vận dụng các công nghệ mới nhất là rất cần thiết. Bởi thu thập, trích xuất và lưu trữ dữ liệu cần áp dụng rất nhiều công cụ và ứng dụng công nghệ.

Khả năng đọc và phân tích dữ liệu

Đây là kỹ năng bắt buộc cần có đối với bộ phận BI. Ngoài kinh nghiệm đọc dữ liệu, việc quan sát, nắm bắt, hiểu được những gì mà khách hàng hay đối tác cần là rất quan trọng.

Vị trí Business Intelligence Analyst là một công việc yêu cầu khá cao với một nền tảng về học thuật bền vững, chuyên môn đa dạng, kinh nghiệm dày dặn trong các lĩnh vực kinh doanh như quản lý, chuyên gia, cố vấn chiến lược,…

Kỹ năng mềm

Việc quản lý, sắp xếp dữ liệu tối ưu, trình bày số liệu một cách trực quan, giao tiếp, thuyết phục cấp trên, khách hàng,… đều là những kỹ năng thiết yếu nếu muốn trở thành một Business Intelligence Analyst. Bên cạnh đó cần trang bị thêm một số kỹ năng mềm quan trọng:

  • Kỹ năng lập kế hoạch
  • Kỹ năng quan sát
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng quản lý thời gian

Chìa khóa cho một chiến lược Business Intelligence thành công

Đồng bộ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp

Khi đưa BI vào doanh nghiệp sẽ khiến cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin trở nên phức tạp. Do đó, việc phát triển đồng bộ hạ tầng CNTT giúp phân chia rõ ràng kiến trúc và khả năng mở rộng trong tương lai.

Xác định mục tiêu kinh doanh trước khi triển khai BI

Mỗi tổ chức cần xác định những ưu tiên của mình về nhu cầu tính năng, chức năng trước khi triển khai Business Intelligence vào doanh nghiệp.

Chẳng hạn như cần ưu tiên những tính năng, công cụ nào, nguồn dữ liệu lưu trữ mà doanh nghiệp cần là gì,… Có như vậy thì doanh nghiệp mới dễ dàng tối đa hóa lợi ích từ BI.

Xây dựng văn hóa dữ liệu hỗ trợ chuyển đổi số thành công

Văn hóa dữ liệu có vai trò quan trọng và cần thiết để đưa công cuộc chuyển đổi số thành công hơn.

Văn hóa dữ liệu là khi mọi nhân viên trong một tổ chức đều hiểu được giá trị tiềm năng của dữ liệu cũng như vai trò của họ trong việc sử dụng dữ liệu, cách thức phân tích và ra quyết định theo hướng dữ liệu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể tự nhiên có được nền văn hóa dữ liệu phát triển hiệu quả. Văn hóa dữ liệu là cả một quá trình xây dựng, được vun đắp, phát triển liên tục.

Đào tạo nhân viên doanh nghiệp

Nếu nhân viên trong doanh nghiệp không được hướng dẫn kỹ lưỡng về cách sử dụng thì không một hệ thống BI nào có thể thành công được.

Nhân viên cần phải được hướng dẫn kỹ lưỡng về việc ứng dụng Business Intelligence, bởi khi triển khai hệ thống này cũng sẽ dẫn theo sự thay đổi lớn trong cách làm việc của nhân viên.

Trao quyền cho nhân viên

Khi nhân viên được trao quyền đúng cách, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ xây dựng một môi trường làm việc hăng say, nơi mà mọi nhân viên đều chủ động đóng góp cho tổ chức của mình và luôn cảm thấy hài lòng. Điều này cũng góp phần không nhỏ trong việc ứng dụng thành công hệ thống BI.

Xem xét sử dụng BI là công cụ quản trị chiến lược toàn diện của doanh nghiệp

Các công cụ nên cung cấp dữ liệu đến mọi nhân viên trong doanh nghiệp, cùng khả năng hiển thị theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên thiết lập các thủ tục cần thiết để kiểm tra tình trạng hoạt động của BI, thông qua đó thì bộ phận quản trị mới có thể xác định các điều chỉnh và nâng cấp cần thiết.

Cải tiến, nâng cao giải pháp liên tục

Một chiến lược BI hiệu quả là một chiến lược được cập nhật, cải tiến liên tục cũng như có những bước nhảy vọt về việc sử dụng dữ liệu nâng cao hơn.

Chẳng hạn như việc phân tích các dự đoán và mô tả. Dữ liệu không phải là đích đến, nó cần được đổi mới liên tục để theo kịp thị trường chuyển biến nhanh như hiện nay.

Những câu hỏi thường gặp về Business Intelligence (FAQ)

Dưới đây là một vài câu hỏi thường gặp về business intelligence.

Sự khác biệt giữa Data Analytics và Business Intelligence là gì?

Sở dĩ chúng ta cần so sánh hai khái niệm này là bởi chúng thường xuyên được sử dụng thay thế cho nhau. Điều này rất dễ gây hiểu lầm đến bản chất của Data Analytics và Business Intelligence.

Theo đó, BI cho con người nhìn nhận vấn đề thông qua các dữ kiện từ quá khứ. Còn Data Analytics lại đòi hỏi chuyên môn cao, khai thác thông tin ở vùng dữ liệu rộng lớn hơn để đưa ra dự đoán cho tương lai. DA sử dụng các thuật toán để mô phỏng và phân tích các mối quan hệ của dữ liệu, không hiện hữu trực tiếp trên bề mặt.

Mục tiêu của BI là gì?

Thực chất, mục tiêu mà BI hướng đến rất đơn giản. Các hoạt động được BI tiến hành nhằm cung cấp đầy đủ thông tin đúng thời điểm, chính xác nhất cho người dùng. Từ đó, giúp họ có những quyết định táo bạo và phù hợp hơn.

BI (Business Intelligence) đã và đang trở thành một bộ phận không thể thiếu của doanh nghiệp.

Như vậy, CareerBuilder đã cùng bạn đọc điểm qua những thông tin cơ bản nhất về công nghệ này.

Hãy tiếp tục học hỏi và ứng dụng BI vào doanh nghiệp của bạn để tạo nên bước đột phá trong tương lai nhé!

Ngoài ra bạn có thể tạo ngay cho mình một CV chuyên nghiệp để ứng tuyển với CVHay, kiểm tra lộ trình nghề nghiệp thông qua CareerMap và tham khảo mức lương trung bình cho các vị trí phổ biến nhất tại VietnamSalary.

Trên đây là thông tin về BI là gì và các thông tin liên quan đến BI do Epacket Việt Nam đang cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua nội dung trên sẽ có ích cho các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *