DAF là gì? Điều kiện DAF trong Incoterm 2020 có yêu cầu thế nào?

DAF là gì? Thuật ngữ này được ứng dụng trong xuất nhập khẩu thế nào? Vai trò và trách nhiệm của người mua và người bán trong trường hợp này ra sao?

Sau đây hãy cùng Epacket Việt Nam tìm hiểu chi tiết về DAF là gì qua nội dung sau nhé!

DAF là gì

DAF là gì?

DAF hay Delivered At Frontiergiao hàng cho người mua tại biên giới. Đây là một điều kiện trong Incoterms, thường được sử dụng khi hàng hóa được vận chuyển bằng đường bộ hay đường sắt.

Ở điều kiện DAF này, bên bán sẽ thực hiện hợp đồng vận chuyển hàng hóa để có thể sử dụng để vận chuyển hàng qua biên giới. Biên giới ở đây là một khu vực nhất định trên tuyến đường giao nhận hàng hóa như các cửa khẩu biên giới, nơi tập trung nhiều hàng hóa buôn bán và bao gồm việc kiểm tra hàng hóa hải quan.

Trong đó, hợp đồng vận chuyển được xem là yếu tố quan trọng trong điều kiện DAF Incoterm 2020 liên quan tới vận chuyển hàng hóa từ người bán đến người mua. Không giống như vận chuyển nội địa, ở vận chuyển hàng hóa quốc tế phức tạp hơn rất nhiều vì nó liên quan tới kiểm soát hải quan.

Chính vì vậy, giữa người bán và người mua sẽ tạo ra các thỏa thuận vận chuyển ràng buộc, bao gồm các điều kiện DAF Incoterms để quá trình giao nhận rõ ràng trách nhiệm pháp lý của đôi bên.

Trong trường hợp hợp đồng vận chuyển hàng hóa tại biên giới, thường phía người bán sẽ là người chịu mọi chi phí liên quan tới hàng hóa. Việc giao hàng tại biên giới sẽ diễn ra một cách rõ ràng tới địa điểm xác định đã quy định trong hợp đồng với người mua. Bên mua sẽ phải đi qua hải quan biên giới và làm thủ tục nhập khẩu theo đúng điều khiển.

Đồng thời, các đơn vị xuất khẩu ở biên giới là địa điểm quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. chúng có thể ở cảng biển hay đất liền. việc chuyển giao trên đất liền sẽ liên quan tới vận tải hàng hóa bằng đường sắt hay đường bộ. Còn việc trả hàng tại cảng biển sẽ liên quan tới việc vận chuyển hàng bằng tàu biển vào đất liền. Bất kỳ điều khoản DAF Incoterm phải mô tả rõ ràng vị trí và địa điểm giao nhận hàng.

Nếu phía bên bán xuất khẩu hàng hóa, họ sẽ chịu trách nhiệm chi trả chi phí vận chuyển hàng cho người mua. Cũng như phải tuân thủ các điều kiện liên quan để có thể hỗ trợ giao hàng tại điểm điểm nhận đúng quy định. Từ biên giới, người mua sẽ chịu trách nhiệm xử lý hàng hóa thông qua hải quan từ việc kiểm tra, nộp đơn hải quan, nộp chi phí nhập khẩu, thuế quan để tiến hành nhận hàng theo đúng quy định.

DAF là gì

Nghịa vụ của người mua và người bán trong DAF

Theo điều kiện của DAF thì nghĩa vụ cơ bản của người mua và người bán trong giao dịch thương mại quốc tế như sau:

Nghĩa vụ của người bán

Người bán cần cung cấp hàng hóa và các giấy tờ liên quan đến hàng hóa theo quy định của hợp đồng; lấy giấy phép xuất khẩu và làm mọi thủ tục hải quan để xuất khẩu hàng hóa và quá cảnh nước thứ ba; ký hợp đồng vận chuyển để chở hàng theo tuyến đường thông thường đến nơi giao hàng tại địa điểm đã quy định ở biên giới.

Nếu địa điểm tai biên giới không được quy định cụ thể thì người bán có thể giao hàng tại địa điểm thuận lợi nhất tai nơi giao hàng quy định; chịu rủi ro cho đến khi hàng được đặt dưới sự định đoạt của người mua tại địa điểm giao hàng ở biên giới; kịp thời thông báo cho người mua biết việc gửi hàng.

Trách nhiệm của người bán

Với người bán thì cần đảm bảo:

  • Vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu xuất hàng.
  • Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có).
  • Dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa.
  • Thuê phương tiện vận tải quốc tế (tàu biển)
  • Bốc hàng lên phương tiện vận tải quốc tế
  • Chịu local charge tại đầu xuất.
  • Giao hàng hóa tại nơi định đoạt của người mua, chưa dỡ ra ở địa điểm và nơi quy định tại biên giới, nhưng chưa qua biên giới hải quan của nước tiếp giáp.

Chi phí người bán

Trong đó bao gồm:

  • Sản xuất, đóng gói hàng hóa, vận tải…
  • Thông quan xuất khẩu, đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có).
  • Cước vận chuyển chặng chính đến địa điểm chỉ định
  • Chi phí bốc hàng lên vận tải chính

Nghĩa vụ của người mua

Người mua cần trả tiền hàng theo quy định của hợp đồng; lấy giấy phép nhập khẩu và làm mọi thủ tục hải quan tại địa điểm giao hàng ở biên giới để nhập khẩu hàng, nhận hàng sau khi hàng đã đặt dưới sự định đoạt của mình tại địa điểm ở biên giới đã quy định; chịu mọi rủi ro và tổn thất đối với hàng hóa khi hàng đã đặt dưới sự định đoạt của mình

Trách nhiệm của người mua

Khi đó người mua cần thực hiện:

  • Thông quan nhập khẩu, đóng thuế nhập khẩu và VAT (nếu có)
  • Chịu Local Charge ở đầu nhập.
  • Dỡ hàng từ phương tiện vận tải chính xuống cảng nước người mua.
  • Vận chuyển hàng hàng hóa về kho người mua
  • Dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho.

Chi phí

Chi phí mà người mua chịu:

  • Chi phí tại cảng nhập, thông quan nhập khẩu và thuế nhập khẩu
  • Vận chuyển nội địa nước nhập khẩu
  • Chi phí dỡ hàng xuống phương tiện vận tải chính.
  • Cước vận chuyển chặng chính từ địa điểm chỉ định về kho người mua

Điểm chuyển giao rủi ro hàng hóa

Điểm chuyển giao hàng hóa và chi phí khi Người bán giao hàng dưới quyền định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải chở đén và dỡ ra ở nơi giao hàng quy định tại biên giới vào ngày tháng trong thời hạn quy định trên hợp dồng mua bán.

Bảo hiểm hàng hóa

Theo điều kiện DAF, không bắt buộc bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Nhưng để phòng tránh rủi ro, khuyến khích hai bên mua bảo hiểm cho lô hàng.

Trong trường hợp này, rủi ro được chuyển giao khi người bán giao hàng cho người mua tại đường biên giới do người mua chính chỉ định. Đoạn rủi ro của người bán và người mua dường như gần bằng nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo lô hàng được giao hàng thuận lợi và không thất thoát. Do đó, ngườ bán và người mua khuyến khích nên mua bảo hiểm để bảo vệ lợi ích của chính mình.

Rủi ro trong quá trình vận tải

Những rủi ro trong quá trình vận tải thì cần biết:

  • Rủi ro trong quá trình bốc dỡ hàng hóa
  • Yếu tố thiên nhiên như bão, sóng lớn, biển động thường gây ra tình trạng lật, nghiêng tàu, nghiêm trọng hơn là làm gãy thân tàu khiến hàng hóa bị rò rỉ, vỡ nát khi đè lên nhau. Khi di chuyển trên biển, nếu sét đánh trúng sẽ khiến hàng hóa bị bốc cháy, hư hại làm thất thoát số tiền lớn hay vỏ trái đất bị biến dạng, thay đổi mạnh, nơi dâng cao chỗ hạ thấp gây ra chấn động lớn, gây ra hiện tượng sóng thần, hàng hóa bị mất mát.
  • Rủi ro từ tai nạn
  • Rủi ro về con người như rủi ro cho hàng hóa khi vận tải trên biển, chẳng hạn như mất cắp, mất trộm, thiếu hụt hay không giao hàng do hành động phi pháp của thuyền trưởng và thuyền viên.

Trên đây là những thông tin giúp mọi người hiểu rõ hơn về DAF Incoterm 2020 là gì? mà Epacket Việt Nam tổng hợp. Hy vọng qua nội dung trên bạn sẽ hiểu hơn về quy trình XNK

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *